chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

23:11 ICT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 12

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 8


Hôm nayHôm nay : 5207

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 298507

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5437618

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

THUỐC LÁ AI ĐƯỢC BÁN, AI ĐƯỢC MUA?

Thứ năm - 28/12/2023 13:53
Kết quả điều tra mô tả thực trạng sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại 34 tỉnh, thành phố của Việt Nam thực hiện vào năm 2020 cho thấy, Việt Nam vẫn là một trong số 15 quốc gia sử dụng thuốc lá cao nhất Thế giới. Từ thực tế giá thánh thuốc lá rẻ, mua bán dễ dàng đã tạo ra hệ quả của việc Việt Nam vẫn là một trong số 15 quốc gia sử dụng thuốc lá cao nhất Thế giới. Vậy pháp luật quy định thế nào về việc kinh doanh cũng như mua bán các sản phẩm thuốc lá?
THUỐC LÁ AI ĐƯỢC BÁN, AI ĐƯỢC MUA?

THUỐC LÁ AI ĐƯỢC BÁN, AI ĐƯỢC MUA?

Điều kiện kinh doanh, buôn bán sản phẩm thuốc lá như thế nào?
Việc kinh doanh, mua bán thuốc phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.
- Thứ nhất: Doanh nghiệp, đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ thuốc lá phải có giấy phép bán thuốc lá theo quy định của Chính phủ;
- Thứ hai: Người chịu trách nhiệm tại điểm bán của đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ thuốc lá phải treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; đại lý bán lẻ, điểm bán lẻ thuốc lá không được trưng bày quá một bao, một tút hoặc một hộp của một nhãn hiệu thuốc lá.
- Thứ ba: Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được tổ chức, cho phép hoặc bán thuốc lá tại các địa điểm sau:
- Cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bao gồm: Cơ sở y tế; cơ sở giáo dục, trừ các cơ sở quy định tại điểm b khoản 2 Điều 11 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao.
- Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà bao gồm: Nơi làm việc; trường cao đẳng, đại học, học viện; địa điểm công cộng, trừ các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 11 và khoản 1 Điều 12 của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Phương tiện giao thông công cộng bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn bao gồm ô tô, tàu bay, tàu điện.
- Địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá bao gồm: khu vực cách ly của sân bay; quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch; phương tiện giao thông công cộng là tàu thủy, tàu hỏa.
- Không được bán thuốc lá phía ngoài cổng nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông trung học, viện nghiên cứu y học, bệnh viện, nhà hộ sinh, trung tâm y tế dự phòng, trạm y tế xã, phường, thị trấn trong phạm vi 100 mét tính từ ranh giới khuôn viên gần nhất của cơ sở đó.
Ai được phép mua thuốc lá?
Điều 9  Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá qui định về các hành vi bị nghiêm cấm:
- Nghiêm cấm người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá.
- Nghiêm cấm sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua, bán thuốc lá.
Luật quy định, các văn bản dưới luật cũng đã quy định về điều kiện kinh doanh sản phẩm thuốc lá…, tuy nhiên mặt hàng này dù ở nông thôn hay thành thị đều được bày bán khá phổ biến. Môt điều mà ai cũng có thể nhận thấy là tất cả đều không có biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi, mặc dù điểm b khoàn 1 Điều 25 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định cụ thể “người chịu trách nhiệm tại điểm bán của đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ thuốc lá phải treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi;...”.

Tác giả bài viết: Thanh Hiển

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |