chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

03:12 ICT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 20

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 19


Hôm nayHôm nay : 821

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 294121

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5433232

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Hơn 11 nghìn trẻ sơ sinh được lấy máu xét nghiệm sàng lọc

Thứ hai - 25/12/2023 15:52
- Sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh nhằm chủ động phát hiện, can thiệp và điều trị sớm các bệnh, các rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh giúp cho trẻ sinh ra phát triển bình thường.

Thực hiện Quyết định số 1999/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mở rộng, tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh đến năm 2030. Tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch số về việc Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030.

Theo đó, Chương trình được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh. Năm 2023, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thị triển khai có hiệu quả các hoạt động của Chương trình.

Hơn 11 nghìn trẻ sơ sinh được lấy máu xét nghiệm sàng lọc - Ảnh 1.

Nhiều hoạt động được triển khai có hiệu quả cao.

Tại cấp tỉnh, Chi cục Dân số - kHHGĐ đã tổ chức lớp tập huấn kỹ năng truyền thông và quản lý đối tượng về tư vấn khám sức khỏe trước hôn nhân, sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho 120 tình nguyện viên, cộng tác viên dân số của huyện Thường Xuân.

Tại cấp huyện, với hoạt động sàng lọc trước sinh, Chi cục Dân số - KHHGĐ đã ký hợp với Trung tâm Y tế 11 huyện thực hiện hoạt động siêu âm sàng lọc trước sinh. Số phụ nữ mang thai được siêu âm sàng lọc là: 45.710 người, trong đó được hỗ trợ miễn phí là 2.544 ca với 3.025 lượt tư vấn, khám và siêu âm. Với hoạt động sàng lọc sơ sinh, số trẻ sơ sinh được lấy mẫu máu xét nghiệm sàng lọc là: 11.019 cháu. Hoạt động tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân được triển khai tại 200 xã/18 huyện, thị, thành phố.

Duy trì sinh hoạt câu lạc bộ tư vấn khám sức khỏe trước hôn nhân tại 200 câu lạc bộ sức khỏe tiền hôn nhân/200 xã được hưởng thụ chương trình. Tổ chức sinh hoạt được 400 lần/20.000 lượt người được cung cấp kiến thức sức khỏe sinh sản trước hôn nhân, các biện pháp phòng tránh thai an toàn, phòng, chữa bệnh phụ khoa, phòng chống điều trị vô sinh, làm mẹ an toàn, trách nhiệm làm cha mẹ, nuôi con khỏe, dạy con ngoan; hỗ trợ khám sức khỏe trước hôn nhân cho 5.180 nam, nữ thanh niên.

Hơn 11 nghìn trẻ sơ sinh được lấy máu xét nghiệm sàng lọc - Ảnh 2.

Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tập huấn cho tình nguyện viên, cộng tác viên dân số của huyện Thường Xuân.

Lang Chánh là huyện miền núi của tỉnh Thanh Hoá. Thực hiện Kế hoạch 89/KH-CCDS, ngày 16/6/2023 của Chi cục Dân số - KHHGĐ về kế hoạch hoạt động công tác Dân số - KHHGĐ năm 2023. Trung tâm Y tế huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết của các chương trình, Đề án.

Chương trình mở rộng, tầm soát, điều trị một số bệnh tật trước sinh và sơ sinh được Trung tâm Y tế huyện triển khai tại 5 xã: Lâm Phú, Tam văn, Trí Nang, Giao Thiện, Đồng Lương. Tại 5 xã triển khai Chương trình đã tổ chức duy trì sinh hoạt câu lạc bộ sức khỏe tiền hôn nhân cho nam, nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn và mới kết hôn. Nội dung của những buổi sinh hoạt là cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản trước hôn nhân, các biện pháp phòng tránh thai an toàn, phòng, chữa bệnh phụ khoa, phòng chống điều trị vô sinh, làm mẹ an toàn, trách nhiệm làm cha mẹ, nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Kết quả đã duy trì 5 câu lạc bộ (01 CLB/xã) định kỳ 02 lần sinh hoạt/xã/năm; Khám sức khỏe, tư vấn tiền hôn nhân: 140 ca.

Có thể nói, các hoạt động thiết thực trên đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể và người dân trên địa bàn huyện Lang Chánh nói riêng và toàn tỉnh nói chung về tầm quan trọng của hoạt động sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh; đồng thời góp phần đạt các chỉ tiêu công tác dân số của Thanh Hóa. Năm 2023, Dân số trung bình: 3.783.500 người. Mức giảm sinh 0,1‰/năm. Tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh 67%. Tỷ lệ trẻ mới sinh được sàng lọc sơ sinh 22,3%.

Trong thời gian tới, Chi cục Dân số - KHHGĐ Thanh Hóa sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể các cấp quan tâm hơn nữa tới hoạt động của Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, phóng sự, zalo, facebook...), đa dạng các sản phẩm truyền thông cho phù hợp với đối tượng nhằm đem lại hiệu quả.

Tác giả bài viết: Sưu tầm

Nguồn tin: Theo gia đình net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |