chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

12:39 ICT Thứ năm, 02/05/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 29

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 22


Hôm nayHôm nay : 3968

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 12528

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5464306

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Hội thảo khoa học "Già hóa dân số ở Việt Nam-Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách"

Thứ sáu - 19/04/2024 09:36
Ngày 10/4/2024, tại thành phố Ninh Bình, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Tỉnh ủy Ninh Bình phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học "Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách".

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lí luận Trung ương; Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; Ông Đoàn Minh Huấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình; PGS. TS Lê Hải Bình, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản chủ trì Hội thảo. Và sự tham gia của 250 đại biểu đại diện các Ban, Bộ ngành, đoàn thể Trung ương, tổ chức quốc tế, lãnh đạo Tạp chí Cộng sản, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Bình, Trung ương Hội NCT Việt Nam và Hội NCT các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chủ trì Hội thảo, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng và đồng chí Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: Già hóa dân số (GHDS) là một trong những xu hướng quan trọng nhất của thế kỉ XXI. Đây là thành tựu của quá trình phát triển, vừa tạo ra cơ hội mới nhưng cũng đặt ra thách thức về kinh tế, văn hóa, xã hội, lối sống của mỗi cá nhân, gia đình… Hội thảo có ý nghĩa rất quan trọng, quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: người cao tuổi là vốn quý của dân tộc, là lực lượng quan trọng, là nguồn lực phát triển của đất nước; người cao tuổi phát huy truyền thống Diên Hồng, tiếp tục đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Hơn 80 tham luận sâu sắc được tổng hợp và biên soạn trong Kỉ yếu Hội thảo và các ý kiến tại hội trường tập trung thảo luận một số vấn đề chung về GHDS; thực trạng GHDS nhanh ở Việt Nam và một số chính sách, giải pháp; kinh nghiệm ứng phó của một số nước trên thế giới; dự báo khuyến nghị chính sách thích ứng bối cảnh GHDS nhanh tại Việt Nam… Các tham luận thể hiện sự quan tâm sâu sắc, tâm huyết, trí tuệ đối với người cao tuổi, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và mong muốn đề xuất những giải pháp chính sách ứng phó với xu hướng GHDS của đất nước. Với ý nghĩa sâu sắc, tinh thần dân chủ trong khoa học, Hội thảo góp phần nâng tầm, đổi mới, phát huy hiệu quả, để người cao tuổi tiếp tục đóng góp to lớn đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước…

Các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học “Già hóa dân số (GHDS) ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách” chụp ảnh lưu niệm

Đóng góp tại Hội thảo, Cục Dân số, Bộ Y tế có bài viết tham luận về “Già hóa dân số ở Việt Nam – Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách” được in trong Kỷ yếu Hội thảo. Bài viết đã đưa ra 5 nhóm giải pháp nhằm ứng phó với GHDS để phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2021-2030 với các mục tiêu cụ thể được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chương trình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (QĐ số 1579/QĐ-TCDS ngày 13/10/2020). Từ phân tích thực trạng, đánh giá những thời cơ, thách thức bài viết kết luận: GHDS là xu hướng tất yếu trên thế giới và ở Việt Nam; mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội cần tích cực, chủ động chuẩn bị một các đầy đủ để thích ứng với GHDS bảo đảm già hóa khỏe mạnh và già hóa tại chỗ; Để thích ứng kịp thời với một xã hội đang già hóa nhanh phải nâng cao nhận thức, tăng cường năng lực quốc gia và địa phương; tăng cường phát triển kinh tế và xã hội. Đồng thời bài viết cũng đưa ra 5 khuyến nghị, đề xuất để đạt được mục tiêu đề ra, ứng phó với GHDS ở Việt Nam./.

NHƯ QUỲNH

Tác giả bài viết: sưu tầm

Nguồn tin: Cục Dân số

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |