chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

15:44 ICT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 24

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 22


Hôm nayHôm nay : 3707

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 297007

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5436118

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ ĐÁNH VÀO TÂM LÝ GIỚI TRẺ LÀ SÁNG TẠO, SÀNH ĐIỆU

Thứ hai - 25/12/2023 15:43
Khi bạn vào thanh công cụ tìm kiếm của google, đánh từ khóa “thuốc lá điện tử” chỉ bằng cái enter sẽ cho ra kết quả khoảng 91.900.000. Theo Bộ Y tế, những năm gần đây, tại Việt Nam xuất hiện nhiều sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử (Electronic Nicotine Delivery - ENDs), thuốc lá nung nóng (Heated Tobacco Product - HTPs) và shisha. Các sản phẩm này hiện nay chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại thị trường trong nước. Tuy nhiên việc mua bán, quảng cáo đang diễn ra phổ biến, đặc biệt là trên môi trường mạng internet.
THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ ĐÁNH VÀO TÂM LÝ GIỚI TRẺ LÀ SÁNG TẠO, SÀNH ĐIỆU

THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ ĐÁNH VÀO TÂM LÝ GIỚI TRẺ LÀ SÁNG TẠO, SÀNH ĐIỆU

 

Với thiết kế đa đạng nhiều kiểu dáng và nhiều hương vị, các sản phẩm này rất hấp dẫn giới trẻ, dẫn đến việc sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng nhanh chóng tại nước ta, đặc biệt trong lứa tuổi học sinh. Theo Điều tra năm 2019 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh 15-17 tuổi tại Việt Nam là 2,6%. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, hiện nay có khoảng 20.000 loại hương liệu được sử dụng trong các sản phẩm thuốc lá điện tử, trong đó rất nhiều loại hương liệu độc hại và chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại đối với sức khỏe.
Thực tế, ngành công nghiệp thuốc lá thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm nhắm đến giới trẻ như: thiết kế sản phẩm bắt mắt, nhỏ gọn, đóng gói như kẹo, nhiều hương vị, giá rẻ... Ngoài ra còn sử dụng giới trẻ, người nổi tiếng quảng cáo thuốc lá, đồng thời bán qua các trang thương mại điện tử. Đặc biệt, người bán che đậy bản chất thực của thuốc lá là có hại nhằm đánh lừa người sử dụng.
Trong thời gian vừa qua, rất nhiều bài báo đã đề cập tới việc một số bệnh nhân phải nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Đã có hiện tượng biến tướng, lợi dụng thuốc lá điện tử để sử dụng chất ma tuý mới chưa có trong danh mục cấm đựng trong dung dịch thuốc lá điện tử, dùng thuốc lá điện tử để phối trộn khiến người dùng ngộ độc nặng nề, rối loạn thần kinh, kích thích vật vã… Đặc biệt, ở tuổi vị thành niên, các em thích thể hiện bản thân, đang ở trong giai đoạn thích khám phá, dễ bị rủ rê, lôi kéo, tự do thể hiện cái tôi của mình nhiều khi hút thuốc điện tử chỉ chứng tỏ là mình ngầu hơn so với các bạn chứ chưa biết đến đến tác hại của nó.
Đây là một vấn đề khá nhạy cảm nhưng cần phải nhìn nhận khách quan để đưa ra hướng phòng ngừa, can thiệp để tránh những tác hại không mong muốn. Đặc biệt, trẻ vị thành niên có hệ thần kinh chưa phát triển hoàn chỉnh nên các hậu quả khi sử dụng các loại thuốc lá điện tử chưa thể lường hết được. Nên nguyên tắc phòng ngừa trong sử dụng chất gây nghiện là phải có sự giám sát, quản lý của gia đình và nhà trường. Ở nhà, cha mẹ cần thực hiện giám sát các biểu hiện, quản lý các sinh hoạt của con. Ở trường, các thầy cô giáo cũng cần tăng cường quản lý, giám sát; đồng thời luôn luôn đưa ra những cảnh báo, khuyến cáo về những nguy hiểm khi sử dụng các chất gây nghiện, trong đó có thuốc lá điện tử.
Việc quản lý của nhà trường và gia đình cùng sự giám sát chặt chẽ của xã hội với thuốc lá điện tử sẽ giúp phát hiện sớm biểu hiện bất thường của những trẻ có sử dụng thuốc lá để có thể có các biện pháp sớm, phòng ngừa cho trẻ tốt hơn. Các bậc cha mẹ cũng cần chú ý hơn nữa đến việc chăm sóc con em, không cho trẻ tiếp xúc gần cũng như sử dụng các chế phẩm liên quan đến thuốc lá điện tử. (tài liệu tham khảo: vinacosh.gov.vn; baotintuc.vn; suckhoedoisong.vn)
 


Tác giả bài viết: Văn Dân

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |