chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

10:34 ICT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 20

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 19


Hôm nayHôm nay : 2615

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 295915

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5435026

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

TRUYỀN THÔNG TRỰC TIẾP VỀ PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ CHO HỌC SINH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC NĂM 2023.

Thứ hai - 25/12/2023 15:46
Hiện nay, do tình trạng hút thuốc lá trong cộng đồng chưa được kiểm soát hiệu quả nên không ít học sinh đã tiếp cận sớm với thuốc lá (trong đó có tiếp cận trực tiếp và tiếp cận thụ động), có thể dẫn đến nghiện thuốc lá. Khói thuốc lá gây ra khoảng 25 căn bệnh (chính), trong đó có nhiều bệnh lý nguy hiểm như: ung thư, bệnh tim mạch, hô hấp và ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Không chỉ người hút thuốc bị nguy hiểm mà người hút thuốc lá thụ động cũng chịu ảnh hưởng nặng nề không kém. Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ, ai cũng biết điều này, tuy nhiên tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở giới trẻ. Có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng đa số là do hiểu biết về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. Điều đó xuất phát từ việc thiếu các biện pháp tuyên truyền giáo dục về thuốc lá và tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người.
TRUYỀN THÔNG TRỰC TIẾP VỀ PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ CHO HỌC SINH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC NĂM 2023.

TRUYỀN THÔNG TRỰC TIẾP VỀ PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ CHO HỌC SINH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC NĂM 2023.

Xác định công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) là nhiệm vụ quan trọng để giảm thiểu tình trạng hút thuốc lá, hàng năm, Chi cục Dân số- KHHGĐ đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông PCTHCTL cho học sinh để xây dựng trường học không có khói thuốc. Hình thức tổ chức truyền thông trực tiếp về phòng chống tác hại thuốc lá tổ chức tại các trường học cho học sinh, được chú trọng. Bởi lứa tuổi học sinh, có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, dễ bị lôi kéo, rủ rê tập hút thuốc lá, không có sự kiểm soát, nhắc nhở lâu dần sẽ hút thuốc và bị nghiện. Điều đó mang tới hệ lụy về sức khoẻ nói chung và SKSS nói riêng cho học sinh ,thế hệ tương lai. Luật Giáo dục đã được thông qua tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV có hiệu lực từ 1/7/ 2019 quy định rõ “cấm các hành vi hút thuốc, uống rượu bia tại trường học”. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quy định cụ thể về việc cấm sử dụng thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, shisha,…) đối với mỗi cán bộ giáo viên, học sinh sinh viên đặc biệt trong môi trường giáo dục.
          Vì vậy từ ngày 18/9/2023 - 23/12/2023 Chi cục Dân số- KHHGĐ tỉnh tổ chức 11 buổi truyền thông trực tiếp với 10.000 học sinh tham gia và Hội Thi gồm 04 cụm thi ( 20 trường THCS, THPT tham dự) về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh.
          Tại các buổi truyền thông các báo cáo viên đã chia sẻ, cung cấp cho học sinh về lịch sử ra đời của thuốc lá, tình hình sử dụng thuốc lá trên thế giới và Việt Nam, những tác hại của thuốc lá đến sức khỏe con người như: ung thư phổi, tai biến mạch máu não, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ…và cảnh báo ngộ nhận của học sinh về tác hại của thuốc lá điện tử; Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; trong đó tập trung các hành vi nghiêm cấm và xử phạt hành vi vi phạm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Hướng dẫn thực hiện trường học không thuốc lá. Các buổi truyền thông với kiến thức cơ bản kết hợp liên hệ thực tiễn về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế, môi trường, các biện pháp cơ bản về giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá và tầm quan trọng của việc thực thi nghiêm Luật. Từ đó nâng cao nhận thức của giáo viên và học sinh về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế, xã hội, góp phần tuyên truyền tích cực cho gia đình và cộng đồng trong xây dựng trường học không khói thuốc lá, các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống THCTL.
            Kết thúc các buổi truyền thông giúp các em không chỉ nhận thấy tác hại vô cùng lớn của thuốc lá mà các em còn tự đánh giá được thực trạng của việc hút thuốc lá đang diễn ra tại gia đình, địa phương như thế nào và đề xuất những giải pháp cụ thể để phòng chống tác hại của thuốc lá. Học sinh là cầu nối giữa gia đình và xã hội, là tài  nguyên, tương lai đất nước. Vì vậy các em cần có kiến thức về phòng chống tác hại thuốc lá. Khi đã hiểu biết về tác hại của thuốc lá, các em sẽ có những hành động tích cực và trở thành những nhà truyền thông nhỏ tuổi tới người thân trong gia đình và xã hội.

 

 


Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Dịu

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |