chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

04:23 ICT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 29


Hôm nayHôm nay : 1821

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 223348

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5362459

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

TRẺ BIẾNG ĂN – NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?

Thứ năm - 09/04/2020 07:33
Trẻ biếng ăn là hiện tượng rất phổ biến hiện nay. Đây cũng là đề tài chính của các bậc làm cha làm mẹ trong vấn đề chăm sóc con cái. Bởi vì, khi bé không ăn một thời gian sẽ ảnh hưởng đến thể trạng của bé như chiều cao, cân nặng. Điều quan trọng hơn cả là làm cho trẻ chậm tăng trưởng, suy dinh dưỡng và suy giảm hệ miễm dịch.

Theo số liệu khảo sát của Viện Dinh dưỡng Quốc Gia, tỷ lệ trẻ biếng ăn ở Việt Nam chiếm đến 45,9 - 57,7%. Biếng ăn không còn là vấn đề của riêng các ông bố bà mẹ nữa mà trở thành vấn đề được toàn xã hội quan tâm.
Biếng ăn cũng là tình trạng mất cân đối các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Nếu thiếu vi chất dinh dưỡng trẻ có thể  bị chậm phát triển, bệnh tật như: da thô ráp, hay bị cảm lạnh, mắt khô, tóc khô và dễ gãy, da bị ngứa, dễ mắc các bệnh mạn tính do thiếu khả năng miễn dịch. Bên cạnh đó, trẻ biếng ăn cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tư duy trí tuệ của trẻ, vì trẻ ăn không đủ chất dinh dưỡng nên làm cho trẻ hay mệt mõi, không thích chơi đùa so với những đứa trẻ ăn uống tốt.
Nguyên nhân nào dẫn đến trẻ biếng ăn?
Trẻ biếng ăn vì bệnh tật: Đây là một nguyên nhân tất yếu làm trẻ biếng ăn, tốt nhất trong thời gian này cha mẹ nên đưa trẻ đi khám và điều trị cho hết bệnh. Trong khi điều trị và dùng thuốc bác sỹ sẽ tư vấn thêm cần và nên cho trẻ ăn chế độ ăn như thế nào cho hợp lý. Đã bị bệnh cho dù người lớn hay trẻ em đều không thích ăn, nhưng cũng không nên để trẻ nhịn ăn. Phải chế biến cho trẻ các thức ăn giàu dinh dưỡng, phải kiên trì dỗ dành cho trẻ ăn từng ít một, chia thành nhiều bữa trong ngày. Khi khỏi bệnh trẻ sẽ thèm ăn trở lại, lúc này trẻ muốn ăn thì để cho trẻ ăn  nhiều hơn một chút cũng không sao.
Biếng ăn vì chế độ ăn không thích hợp:  Có thể là do người mẹ hoặc người chăm sóc trẻ thiếu kỹ năng trong cách chế biến thức ăn và cho trẻ ăn. Vì đó là cả một quá trình nghệ thuật đòi  hỏi sự khéo léo và sáng tạo. Khẩu vị của trẻ cũng giống như người lớn, nếu cứ bắt trẻ ăn một loại thức ăn trong nhiều ngày sẽ làm cho trẻ nhàm chán. Muốn trẻ ăn ngon miệng thì thường xuyên thay đổi món ăn và cách chế biến  thức ăn tùy theo lứa tuổi: ví dụ trẻ 7 -8 tháng phải ăn bột, còn trẻ 18 - 24 tháng nếu trẻ không muốn ăn cháo thì cho trẻ ăn bún, phở hoặc  cơm nhão…, để kích thích khẩu vị ăn cho cho trẻ.
Một nguyên nhân nữa là do bé ăn không đúng bữa và ăn nhiều quà vặt: muốn trẻ ăn ngon miệng phải cho trẻ ăn đúng bữa, đúng giờ, làm như vậy sẽ giúp trẻ tăng lượng hấp thu thức ăn vào cơ thể. Tuy nhiên, cũng không nên quá cứng nhắc, ví dụ: buổi sáng trẻ thường ăn 6h30, buổi trưa trẻ ăn 11h, buổi tối trẻ ăn 5h, chúng ta không nên áp dụng qúa nguyên tắc và rập khuôn như vậy. Nếu trẻ đói  thì cho trẻ ăn sớm hơn, trẻ đang no thì cho trẻ  ăn muộn hơn một chút.
Yếu tố tâm lý cũng là một trong những nguyên nhân làm trẻ biếng ăn: yếu tố này thường hay bắt gặp ở những gia đình do bà mẹ thấy con mình biếng ăn, ngày càng sút ký, quá lo lắng nên tìm mọi cách để bắt con ăn như: dọa nạt, bóp mồm, bóp miệng bắt trẻ ăn bằng được. Điều đó sẽ làm cho trẻ khóc và không thể tiếp tục ăn, lúc này trẻ vừa không ăn vừa sợ hãi với các “chiêu thức” của me. Từ đó hễ rằng trẻ thấy bát cháo hay bát cơm trẻ hoảng sợ và khóc hoặc chạy trốn.
Làm gì để khắc phục tình trạng trẻ biếng ăn?
Một câu hỏi khó khăn đặt ra cho các bậc làm cha làm mẹ, nhưng cái gì dù khó khăn đến đâu cũng có cách giải quyết. Để cải thiện tình trạng trẻ biếng ăn các bậc phụ huynh cần chú ý:
Nguyên tắc thực hiện khi cho trẻ ăn cần tinh tế và kiên trì.
Tìm hiểu sở thích của trẻ, không nên bắt trẻ ăn một loại thức ăn trong nhiều ngày và hạn chế việc cho trẻ ăn quà vặt.
Tuyệt đối không nên lạm dụng thuốc dành cho trẻ biếng ăn.
Ngoài ra, không khí trong bữa ăn cũng rất quan trọng. Hãy để trẻ có cơ hội vừa ăn vừa được chơi, tạo cho trẻ cảm giác vui vẻ trong bữa ăn có thể giúp trẻ cảm giác ăn ngon miệng hơn.
Câu chuyện biếng ăn của trẻ sẽ còn kéo dài trong mỗi câu chuyện sẻ chia của các bà mẹ với nhau trong mỗi bữa ăn của gia đình. Nhưng câu chuyện nào cũng phải đến hồi kết thúc nếu chúng ta tìm được nguyên nhân chính của nó.
 

Tác giả bài viết: Thanh Quyết

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |