chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

00:00 ICT Thứ hai, 29/04/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 6

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 4


Hôm nayHôm nay : 1

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 298691

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5437802

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức » Bản tin nội bộ

Còn đó những khó khăn trong hoạt động truyền thông trực tiếp về công tác phòng, chống tác hại thuốc lá

Thứ năm - 19/10/2023 15:48
Chủ đề phòng, chống tác hại thuốc lá là một trong các chủ đề có liên quan đến sức khỏe và hoạt động truyền thông trực tiếp cũng là yếu tố rất quan trọng đem lại hiệu quả cao. Thông qua hình thức đó, người dân sẽ nhận được thông tin khá đầy đủ về những kiến thức cơ bản cần thiết, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc phòng, chống tác hại thuốc lá nói riêng và chăm sóc sức khỏe nói chung.
Còn đó những khó khăn trong hoạt động truyền thông trực tiếp về công tác phòng, chống tác hại thuốc lá

Còn đó những khó khăn trong hoạt động truyền thông trực tiếp về công tác phòng, chống tác hại thuốc lá

 

Trong năm, Tôi cùng đoàn cán bộ Khoa truyền thông giáo dục sức khỏe của Chi Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Bình Phước để thực hiện các hoạt động truyền thông trực tiếp như: Nói chuyện chuyên đề; Hội thi; Tập huấn; cấp phát tài liệu… Nội dung tập trung vào phổ biến Luật PCTHCTL, các văn bản hướng dẫn phòng, chống tác hại thuốc lá, biện pháp phòng ngừa, hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc…Thông qua các buổi truyền thông giúp cho đối tượng hiểu hơn về tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc để đẩy mạnh thực hiện nghiêm luật phòng, chống tác hại thuốc lá, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong việc PCTHTL, thực hiện nghiêm túc Luật phòng, chống tác hại thuốc lá để hạn chế tới mức thấp nhất người sử dụng thuốc lá, giảm tỷ lệ phơi nhiễm các bệnh với khói thuốc lá. Điều này được thể hiện rõ nét qua các buổi tuyên truyền được đông đảo các đối tượng tham gia. Cũng như các năm trước, năm nay Khoa TT-GDSK đã tổ chức được 04 hội thi với quy mô lớn, 11 buổi nói chuyện chuyên đề thu hút khoảng 200 người tham gia và 7 buổi tập huấn tại trường học; cơ sở y tế cho nhân viên y tế và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân; truyền thông tại cộng đồng dân cư; cơ quan hành chính; nhà máy xí nghiệp…Song song với các buổi truyền thông trực tiếp thì còn có hoạt động triển khai hưởng ứng tuần lễ quốc gia không khói thuốc, ngày Thế giới không thuốc lá 31/5; cấp phát tài liệu tuyên truyền, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng.... Thiết nghĩ, năm nay công tác tuyên truyền có sự đổi mới, đi vào chiều sâu và đa dạng hơn qua hình thức sân khấu hóa đặc biệt là hội thi tìm hiểu kiến thức PCTHCTL tại các trường học, hướng tới đối tượng thanh thiếu niên nhằm ngăn ngừa các loại thuốc lá mới xâm nhập vào trường học.
Nhờ công tác truyền thông trực tiếp ý thức chấp hành các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được nâng lên rõ rệt, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tỷ lệ người hút thuốc lá tại nơi đông người giảm, nhiều người nghiện thuốc đã có ý thức hút thuốc đúng nơi quy định; có người đã thực hiện cai thuốc và bỏ thuốc thành công. Nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc vào nội quy chung, tổ chức ký cam kết xây dựng môi trường không khói thuốc.  Tuy nhiên, thực tế hiện nay công tác tuyên truyền PCTHCTL vẫn còn những khó khăn như: Tình trạng vi phạm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và nơi công cộng tuy đã giảm nhưng vẫn còn đâu đó một số người thiếu ý thức. Việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá ở một số cơ quan, địa phương còn mang tính hình thức; có địa phương chưa đưa nội dung hạn chế hoặc cấm hút thuốc lá tại lễ hội, đám cưới, đám tang vào hương ước... Thêm vào đó, một số loại thuốc lá rẻ, dễ mua; thuốc lá thế hệ mới xuất hiện đa dạng, tinh vi, khó kiểm soát, ảnh hưởng tới công tác quản lý, kiểm tra, giám sát. Ở một số cơ quan, đơn vị, lãnh đạo còn hút thuốc nên chưa cương quyết thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Việc xử phạt các vi phạm chưa quyết liệt, chủ yếu nhắc nhở. Nhân lực làm công tác PCTHCTL mỏng, chủ yếu kiêm nhiệm nên hiệu quả kiểm tra, giám sát chưa cao...
Để thực hiện hiệu quả hơn nữa trong hoạt động truyền thông trực tiếp về PCTHCTL thì cần phải sự phối hợp chung tay của cả cộng đồng. Vì đây là vấn đề không của riêng ai, đặc biệt là ý thức của mỗi cá nhân đang hút thuốc lá cần phải từ bỏ thói quen hút thuốc để xây dựng môi trường không khói thuốc tại mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá một cách nghiêm khắc.

Tác giả bài viết: Thanh Quyết

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |