chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

06:58 ICT Thứ năm, 25/04/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 24

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 23


Hôm nayHôm nay : 2087

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 276068

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5415179

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

ĐỂ TI VI KHÔNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC KHỎE CỦA TRẺ MẪU GIÁO – TIỂU HỌC

Thứ tư - 11/03/2020 09:25
Trẻ em ngày nay dành quá nhiều thời gian cho việc xem ti vi. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe về thể chất cũng như tinh thần và quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Vấn đề xem ti vi của trẻ ở Việt nam gần đây đang được các bậc phụ huynh hết mực quan tâm vì những tác hại của nó. Một cuộc nghiên cứu của các chuyên gia người Canada cho thấy, với mỗi giờ ngồi trước ti vi ở lứa tuổi 2,5 đến tuổi đi học sẽ tương ứng với giảm 7% khả năng học tập, giảm hoạt động thể lực 9%, tăng 10% ăn vặt và tăng 10% bị các bạn cùng trang lứa bắt nạt. Thông thường, trước khi đủ 3-4 tuổi, trẻ thường chỉ bị hấp dẫn bởi sự chuyển động trên màn hình. Hầu như chúng rất khó nhận thấy sự khác biệt giữa đời thực và những hình ảnh mà chúng thấy trên ti vi. Trong khoảng từ 4 -7 tuổi trẻ thường rất thích xem các chương trình như phim siêu nhân bằng hoạt hình, chúng còn rất mơ hồ khi so sánh chúng với các nhân vật anh hùng trong phim và muốn được giống như những nhân vật đó.
Hiện nay, nền kinh tế phát triển đã tạo điều kiện cho nhiều gia đình ở Việt nam từ thành thị đến nông thôn đều mua được ti vi.  Những gia đình giàu có còn trang bị ti vi và máy tín tận trong phòng ngủ cho con, điều mà theo nhiều chuyên gia là không nên. Có những trẻ ham xem ti vi đến mức mê mẩn và quên mọi thứ xung quanh. Đó cũng là một lý do mà các bậc phụ huynh không nên cho trẻ xem ti vi nhiều, bởi xem ti vi nhiều  nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và béo phì sẽ cao hơn. Theo chính sách được thảo luận của Chính Phủ Australia với các chuyên gia sức khỏe, cấm trẻ em dưới 2 tuổi xem ti vi và lứa tuổi 2 đến 5 chỉ được xem 1 giờ/ ngày. Bởi lẽ hiện nay ở Australia có 6 -8%  trẻ em đến tuổi đi học bị thừa cân béo phì. Không chỉ có vậy, rất nhiều em mới độ tuổi 1 -5 nhưng đã rơi vào tình cảnh có thân hình quá khổ. Không những thế, nguy cơ tiềm ẩn từ sóng điện từ của ti vi phát ra ảnh hưởng đến sức khỏe, thời lượng xem quá nhiều sẽ làm suy nhược thần kinh, trí nhớ kém. Vì vậy, khi trẻ xem ti vi phụ huynh có vai trò hết sức quan trọng trong việc lựa chọn chương trình cho con.  Cha mẹ có trách nhiệm định hướng  và giúp trẻ sử dụng những thông tin hữu ích mà ti vi mang lại cho cuộc sống và giải thích cho trẻ về những tác hại khi trẻ xem ti vi nhiều.
Để ti vi không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, ngay từ bây giờ, các bậc phụ huynh nên đặt ra “khung định mức” giờ mà trẻ có thể xem ti vi hàng ngày hay hàng tuần. Cách tốt nhất hãy dạy cho trẻ các quy định khi xem ti vi trong thời gian nào, xem khoảng bao lâu và xem những chương trình gì. Ví như khi xem ti vi không quá 4 tiếng mỗi ngày nhưng không nên xem liên tục mà cách khoảng thời gian mỗi lần xem 1 tiếng và ngồi cách ti vi tối thiểu là 5m. Trẻ em luôn thích xem các chương trình phù hợp với lứa tuổi như phim hoạt hình, các chương trình quảng cáo…bởi chúng rất hấp dẫn từ tiết tấu, giai điệu đến âm nhạc… của các đoạn quảng cáo. Đương nhiên khi trẻ xem ti vi lúc nào cũng phải có người giám sát, đặc biệt các bậc phụ huynh tuyệt đối không nên đặt ti vi trong phòng ngủ của con. Bởi vì khi ngồi trước màn hình ti vi, trẻ sẽ được ngập chìm trong một thế giới màu sắc, hình ảnh và âm thanh lôi cuốn, trong khi trẻ vẫn đang ngồi ở trong phòng và không khí gia đình quen thuộc. Khi chúng đã thỏa mãn với những thú giải trí trên ti vi thì chúng sẽ từ chối hấp thụ các thứ khác như thú đọc sách, thậm chí cả việc hình thành tư duy và những điều rất cần thiết cho sự hình thành nhân cách cá tính của trẻ.

Tác giả bài viết: Thanh Quyểt

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |