chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

20:39 ICT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 5

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 4


Hôm nayHôm nay : 3656

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 292641

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5431752

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Đa dạng các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

Thứ ba - 03/10/2023 15:37
- Cùng với sự quan tâm, đồng hành của các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) và Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn.

 

Đa dạng các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi - Ảnh 1.

Khám mắt cho người cao tuổi huyện Phú Lộc. Ảnh; Mai Huế

Truyền thông cho người cao tuổi

Theo số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2023, số NCT hiện nay trên địa bàn tỉnh là hơn 183 nghìn người, chiếm 15,1% tổng dân số. Trong đó, tỷ lệ bệnh tật của nhóm NCT khá cao, đa dạng từ bệnh tật cấp tính, mãn tính cho đến những bệnh lý, rối loạn đặc trưng của NCT.

BSCKII Phan Đăng Tâm, Chi cục trưởng Chi cục DS–KHHGĐ  tỉnh cho biết: “Ở NCT, bệnh cấp tính chủ yếu là các bệnh thông thường như đau đầu, chóng mặt, ho, đau khớp, đau lưng. Bệnh mãn tính thường gặp bao gồm bệnh về giác quan, tim mạch, xương khớp, nội tiết – chuyển hóa, tiêu hóa,... Đáng chú ý, những bệnh lý, rối loạn của NCT như đái tháo đường, rối loạn lipid máu, trầm cảm, sa sút trí tuệ và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đang có xu hướng tăng nhanh”.

Để đảm bảo công tác CSSK cho NCT, nhiều năm qua, Chi cục DS–KHHGĐ tỉnh đã phối hợp với Hội NCT triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, nhất là chương trình “Truyền thông, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi”.

Ông Hồ Viết Lễ, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh thông tin: “Song song với công tác động viên, giúp đỡ về tổ chức, sinh hoạt, rèn luyện, công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho NCT là hoạt động quan trọng của các cấp hội NCT. Đối với hoạt động này, các buổi truyền thông, tuyên truyền pháp luật, phổ biến những thông tin, kiến thức về CSSK, đồng thời lồng ghép kỹ năng phòng bệnh, chế độ dinh dưỡng dành cho NCT sẽ góp phần quan trọng trong việc hạn chế các nguy cơ về bệnh tật và lão hóa”.

Riêng trong 8 tháng đầu năm 2023, Chi cục DS–KHHGĐ tỉnh đã khám sức khỏe định kỳ cho hơn 104 nghìn NCT. Gần 1.900 NCT được tiếp cận thông tin thông qua 48 buổi sinh hoạt câu lạc bộ chăm sóc NCT. Hơn 4.400 NCT khác tham gia 54 buổi nói chuyện chuyên đề lồng ghép khám sức khỏe. Nhiều xã, phường, thị trấn cũng đã triển khai đa dạng các hoạt động truyền thông nhằm tăng cường cung cấp thông tin về thực trạng già hóa dân số, CSSK cho NCT.

Thiết thực

Hiệu quả từ công tác CSSK cho NCT đã được thấy rõ. Đơn cử tại huyện Nam Đông, trong tổng số 929 NCT được khám sức khỏe và truyền thông, tư vấn trực tiếp thì ghi nhận có đến 387 người, chiếm hơn 41% NCT bị bệnh tăng huyết áp, 92 NCT bị bệnh đái tháo đường và 182 NCT mắc các bệnh khác. Những số liệu này có ý nghĩa trong việc phát hiện bệnh tật sớm, kịp thời cho công tác điều trị cũng như thực hiện các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Từ những buổi CSSK, nhiều vấn đề khác ảnh hưởng đến sức khỏe NCT đã được phát hiện như phần lớn NCT chưa có thói quen đi kiểm tra sức khỏe thường kỳ. Hoặc nhiều người không biết mình có bệnh hay nếu biết thì cũng không tuân thủ các biện pháp điều trị và phòng ngừa phù hợp.

BSCKII. Phan Đăng Tâm phân tích: “Đáng mừng là hiện nay, 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn đều có tổ chức quản lý cập nhật danh sách và lập sổ theo dõi NCT với đa dạng nội dung từ các vấn đề sức khỏe của từng đối tượng, mức sống cho đến tình trạng lệ thuộc sinh hoạt. Khi cùng được triển khai với các hoạt động như truyền thông giáo dục thay đổi hành vi về CSSK NCT, xây dựng các câu lạc bộ CSSK NCT tại cộng đồng, sự đồng bộ và đa dạng của các hoạt động sẽ đáp ứng tốt hơn và hiệu quả hơn trong công tác CSSK cho NCT”.

Song song với các hoạt động này, nhiều mô hình chăm sóc NCT cũng đã được xây dựng và triển khai như mô hình các Trung tâm chăm sóc NCT tập trung, mô hình chăm sóc NCT tại gia đình, mô hình chăm sóc NCT tại các cơ sở y tế. Không chỉ tạo thói quen thăm khám định kỳ cho NCT, các hoạt động còn góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc CSSK cho NCT.


Tác giả bài viết: Sưu tầm

Nguồn tin: Theo gia đình net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |