chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

13:07 ICT Thứ tư, 08/05/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 17

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 15


Hôm nayHôm nay : 4043

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 58257

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5510035

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử đối với Thanh thiếu niên hiện nay

Thứ ba - 03/10/2023 15:36
Thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường, nhưng khác với thuốc lá thường, nó hoạt động bằng cách sử dụng thiết bị điện tử có hệ thống pin sạc làm nóng dung dịch lỏng hòa tan, tạo ra dạng khí dung cho người dùng hít vào luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật.
Thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử đối với  Thanh thiếu niên hiện nay

Thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử đối với Thanh thiếu niên hiện nay

Thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào đến nay vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Song, nhiều nghiên cứu đã khẳng định nó độc hại không thua gì thuốc lá thông thường. Và cũng không như nhiều người lầm tưởng, trong thuốc lá điện tử vẫn có chất nicotine như thuốc lá thật mà nicotine là một chất độc hại và gây nghiện cao. Gần đây, đã có thêm những nghiên cứu được công bố cho thấy, thực chất trong thuốc lá điện tử vẫn có các hóa chất độc hại gây ung thư và gây nên những cái chết sớm.
        Điều đáng cảnh báo là, đối tượng của thuốc lá điện tử phần nhiều là giới trẻ, mà đại đa số là học sinh. Một số liệu khảo sát cho thấy, có đến 90% người dùng thuốc lá điện tử đều ở lứa tuổi dưới mười tám. Các bạn ấy sử dụng thuốc lá điện tử như một thú vui và nghĩ đó là cách để thể hiện bản thân với các bạn cùng trang lứa. Đa số các bạn đều bắt đầu bằng việc dùng thử cho biết, và sau đó là bị nghiện nicotine. Điều đáng lưu ý là hầu hết học sinh đều biết trường học là nơi cấm hoàn toàn việc hút thuốc lá điện tử nhưng một số bạn vẫn cố tình rủ nhau lén lút sử dụng vào những giờ ra chơi hoặc tan học.
         Theo số liệu thống kê, đa số trường hợp học sinh hút thuốc lá điện tử đều được nhà trường phát hiện chứ không phải gia đình. Bản thân phụ huynh có khi không hề biết đến thuốc lá điện tử. Vì vậy, thậm chí nếu có vô tình nhìn thấy “điếu thuốc” này, phụ huynh cũng không hề biết mà chỉ xem đó là một món đồ chơi. Đến khi nghe thấy nhà trường tuyên truyền, hoặc tìm hiểu trên các trang thông tin điện tử thì không khỏi lo lắng, thậm chí là bất ngờ.
Để ngặn chặn tình trạng hút TLĐT trong học sinh, các cấp, ngành, đoàn thể và nhà trường cần phối hợp chặt chẽ, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh về tác hại của TLĐT. Bên cạnh đó, các phụ huynh học sinh cần thường xuyên quan tâm, quản lý con em của mình về thời gian, tiền bạc, quan hệ bạn bè và thói quen sinh hoạt hằng ngày để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, định hướng lối sống tích cực. Từ đó, giúp các em có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh trước tác hại của thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng.
Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hút thuốc lá điện tử ở học sinh tăng cao là do thuốc lá điện tử dễ mua và sử dụng. Thậm chí, nhiều bạn trẻ đang lầm tưởng thuốc lá điện tử vô hại, không gây nghiện. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc lá điện tử gia tăng trong một bộ phận học sinh chính là do tâm lý tuổi mới lớn của học sinh muốn tìm hiểu, khám phá những điều mới và cũng là một cách thể hiện bản thân trước bạn bè nên đã có nhiều học sinh lén lút sử dụng thuốc lá điện tử.
Để ngăn chặn tình trạng hút thuốc lá điện tử trong học sinh, các cấp, ngành, đoàn thể và nhà trường cần phối hợp chặt chẽ, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá điện tử. Bên cạnh đó, các phụ huynh học sinh cần thường xuyên quan tâm, quản lý con em của mình về thời gian, tiền bạc, quan hệ bạn bè và thói quen sinh hoạt hằng ngày để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, định hướng lối sống tích cực. Từ đó, giúp các em có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh trước tác hại của thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng./.

 


Tác giả bài viết: Đỗ Hoa

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |