chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

22:31 ICT Thứ ba, 23/04/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 41

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 39


Hôm nayHôm nay : 9946

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 263746

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5402857

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

TRUNG TÂM DÂN SỐ - KHHGĐ HỚN QUẢN: 4 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG NHÌN LẠI

Chủ nhật - 26/10/2014 15:31
Mảnh đất Hớn Quản đã gắn bó với người dân nơi đây từ thời xa xưa. Trước ngày được khai sinh mở cõi, vùng đất của Hớn Quản chỉ có một số bộ phận tộc người như Stiêng, Mnông, Ch’mạ, Ch’ro sinh sống, tạo thành những ấp, sóc rải rác bên những bờ suối, bìa rừng. Trải qua hơn 300 năm, bắt đầu từ công cuộc khai phá của chúa Nguyễn từ thế kỷ XVII – XVIII
Đ/c Dương Quốc Trọng Tổng cục trưởng - Tổng cục DS- KHHGĐ làm việc thăm và làm việc tại huyện Hớn Quản.

Đ/c Dương Quốc Trọng Tổng cục trưởng - Tổng cục DS- KHHGĐ làm việc thăm và làm việc tại huyện Hớn Quản.

kéo theo một bộ phận dân cư đến vùng đất Hớn Quản sinh sống và lập nghiệp, cùng với người dân bản địa tích cực lao động, xây dựng bản làng, hình thành cộng đồng dân cư đông đúc, đến nay Hớn Quản đã có gần 10 vạn dân cư sinh sống. Trải qua nhiều tên gọi hành chính khác nhau, cùng với thời gian và sự thăng trầm, biến cố của lịch sử, ngày 01/11/2009, huyện Hớn Quản trở về đúng với tên gọi vốn có của nó. Trong niềm vui khôn tả của chính quyền và nhân dân từ ngày huyện nhà được tái thành lập, cùng với đó là Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hớn Quản ra đời theo quyết định số 3107/QĐ – UBND, ngày 04/11/2009 của UBND tỉnh Bình Phước.
Để kế thừa và phát huy những thành tựu mà huyện Bình Long cũ (nay là thị xã Bình Long) đã đạt được trong những năm trước, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hớn Quản không ngừng cố gắng, nổ lực phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về công tác Dân số - KHHGĐ mà Đảng và nhà nước đã giao.
Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, song dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương. Từ khi được thành lập đến nay, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hớn Quản đã được sự quan tâm động viên kịp thời của UBND huyện cả về tinh thần lẫn vật chất. Hằng năm, ngoài nguồn kinh phí CTMT được cấp, Trung tâm còn được UBND huyện hỗ trợ thêm kinh phí hoạt động tuyên truyền, cụ thể là: hỗ trợ thêm cho 1 ca đình sản là 200.000 ngàn đồng; hỗ trợ chiến dịch 1.000.000đ/ xã ; hỗ trợ tuyên truyền Ngày Dân số thế giới cho huyện là 7.000.000đ, Ngày DS Việt Nam là 5.000.000đ; hỗ trợ cho công tác truyền thông tuyến xã 2.000.000đ/xã.
Công tác tuyên truyền giáo dục trong chương trình dân số - KHHGĐ luôn được Trung tâm chú trọng và quan tâm, đã huy động được nhiều lực lượng tham gia, nổi bật là lực lượng đội ngũ CTV ở cơ sở, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các già làng, trưởng bản, các chức sắc tôn giáo…với các hình thức tuyên truyền phong phú và đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng trên địa bàn. Kịp thời chuyển tải được những thông điệp đến với người dân, nhằm mục đích tạo  sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của toàn xã hội trong việc thực hiện KHHGĐ và CSSKSS cho người dân, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu giảm sinh và nâng cao chất lượng dân số. Cùng với đó là sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể; lồng ghép có hiệu quả chương trình dân số vào các phong trào như: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư hay phong trào Xây dựng nông thôn mới hiện nay…
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, phối kết hợp có hiệu quả với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương, hơn 4 năm qua công tác DS – KHHGĐ ở huyện Hớn Quản đã đạt một số thành tựu quan trọng .
Kết quả ghi nhận gần đây, năm 2009 tỷ suất sinh thô của huyện Hớn Quản là 18,8%o, đến năm 2013 tỷ suất sinh thô giảm xuống còn 17%o, giảm (1,8 %o); tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các BPTT hiện đại năm 2009 là 69,1% đến năm 2013 tăng lên 73,7%; Mức sinh hằng năm giảm từ 0,6 – 0,7%0; tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm  1,54% so với năm 2009; số con trung bình của mỗi phụ nữ là 2,5 ( năm 2009) nay đã giảm xuống còn 2,1 con, đạt với mức sinh thay thế.
Công tác chăm sóc SKSS cho phụ nữ, sàng lọc trước sinh và sơ sinh hằng năm đều vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số được triển khai có hiệu quả. Lần đầu tiên, triển khai đề án tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống bước đầu đã có những thành công nhất định. Tốc độ gia tăng tỉ số GTKS được khống chế ở mức 105 – 107 trẻ em trai sinh ra còn sống /100 trẻ em gái sinh ra còn sống.
Một trong những nhân tố mang lại sự thành công đối với công tác Dân số - KHHGĐ là việc kiện toàn bộ máy tổ chức từ huyện xuống cơ sở, hệ thống cán bộ viên chức cấp xã luôn được duy trì và hoạt động thường xuyên, trong đó có 11/13 xã đã được xét tuyển viên chức, 2 xã còn lại đã được Phòng Nội vụ ký hợp đồng trong biên chế. Mặc dù đội ngũ cán bộ, viên chức DS-KHHGĐ của Hớn Quản tuổi đời còn rất trẻ và thiếu kinh nghiệm song bằng sự yêu nghề, sự năng nổ và nhiệt tình trong công việc nên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 100% cán bộ viên chức dân số xã đều đạt chuẩn viên chức dân số theo thông tư 05 của Bộ Y tế. 100% cán bộ của Trung tâm DS – KHHGĐ huyện đã tham dự qua các lớp đào tạo và tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ do Tổng Cục, Chi cục Dân số - KHHGĐ tổ chức. Đây được xem là đội ngũ kế cận để đảm đương các nhiệm vụ quản lý và tổ chức thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ của địa phương.
Một điều đáng tự hào đối với Trung tâm Dân số – KHHGĐ huyện, từ ngày tái thành lập, Trung tâm đã vinh dự được đoàn cán bộ cấp cao của Tổng cục Dân số - KHHGĐ 2 lần đến thăm và làm việc. Đây được xem như là nguồn động lực về tinh thần vô cùng quý giá, là liều thuốc tiếp thêm sức mạnh để Ban lãnh đạo Trung tâm, các cán bộ công chức, viên chức của trung tâm phấn đấu hơn nửa nhằm hoàn thành suất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã giao. Để ghi nhận những đóng góp của Trung tâm Dân số – KHHGĐ huyện hơn 4 năm qua, Trung tâm đã được tặng 02 Bằng khen của UBND tỉnh trong các đợt chiến dịch, 2 giấy khen của Sở Y tế, 4 giấy khen của UBND huyện, nhiều cán bộ công chức đạt chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, huyện. Từ khi tái thành lập cho đến nay, năm nào Trung tâm cũng được công nhận tập thể “lao động tiên tiến” .
Với những thành tựu đã giành được cùng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đi lên của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; sự nhiệt huyết năng nổ của đội ngũ CTV dân số, tôi tin tưởng rằng trong thời gian sắp tới Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hớn Quản sẽ còn giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nửa, góp một phần nhỏ vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian đang là cơ hội cũng là thách thức đối với Trung tâm Dân số - KHHGĐ Hớn Quản.

Tác giả bài viết: Ngọc Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |