chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

20:31 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 43

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 41


Hôm nayHôm nay : 6224

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 273446

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5123737

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

ĐỂ CÔNG TÁC DÂN SỐ- KHHGĐ NGÀY MỘT HIỆU QUẢ

Chủ nhật - 26/10/2014 15:26
Công tác Dân số- KHHGĐ là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu của nước ta, là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và của toàn xã hội. Trong những năm qua công tác Dân số- KHHGĐ Việt Nam nói chung và của Tỉnh Bình Phước nói riêng đã thu được những kết quả đáng ghi nhận. Để có cái nhìn tổng quan hơn về vấn đề này Ban biên tập Bản tin Dân số- KHHGĐ có cuộc trao đổi với Bác sỹ Nguyễn Đồng Thông – Giám đốc Sở Y tế. Xin cảm ơn Bác sỹ đã dành cho Ban biên tập Bản tin Dân số- KHHGĐ buổi trao đổi ngày hôm nay!
Bác sỹ Nguyễn Đồng Thông – Giám đốc Sở Y tế

Bác sỹ Nguyễn Đồng Thông – Giám đốc Sở Y tế

Ban biên tập: Với vai trò là giám đốc Sở Y tế và là người trực tiếp phụ trách lĩnh vực Dân số- KHHGĐ, Bác sỹ đánh giá thế nào về kết quả công tác Dân số- KHHGĐ của tỉnh ta thời gian qua?
Bác sỹ Nguyễn Đồng Thông: Trong những năm qua, với sự tập trung đầu tư của tỉnh, tình hình kinh tế xã hội từng bước ổn định, mức đầu tư của tỉnh cho sự nghiệp giáo dục, y tế được chú trọng, các chương trình phúc lợi xã hội được cải thiện nên đời sống của người dân ngày một nâng cao. Riêng lĩnh vực Dân số- KHHGĐ nhờ sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền nên hàng năm đều đạt các chỉ tiêu dân số đề ra, cụ thể mức giảm sinh hàng năm đạt khoảng 0,65 %o đến 0,75%o; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên hàng năm giảm khoảng 1 đến 1,5%; tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các BPTT hiện đại ngày một tăng, áp lực quy mô dân số được cải thiện đáng kể, đây là một trong những kết quả đáng ghi nhận của tỉnh ta trong thời gian qua.
Ban biên tập: Mô hình tổ chức bộ máy làm công tác dân số tuyến huyện và tuyến xã của Bình Phước hiện nay là một mô hình mới. Bác sỹ đánh giá thế nào về mô hình này?
Bác sỹ Nguyễn Đồng Thông: Theo Thông tư số: 05/2008/TT-BYT, ngày 14/5/2008 của Bộ Y tế thì Trung tâm Dân số- KHHGĐ tuyến huyện là đơn vị sự ngiệp trực thuộc Chi cục Dân số- KHHGĐ đặt tại huyện và Cán bộ chuyên trách Dân số- KHHGĐ là viên chức của Trạm y tế chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Trạm trưởng Trạm Y tế. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động đã thể hiện nhiều bất cập. Vì vậy Sở Y tế đã tham mưu cho Sở Nội vụ trình UBND tỉnh thay đổi mô hình làm công tác Dân số- KHHGĐ như hiện nay. Về mô hình Trung tâm Dân số- KHHGĐ huyện trực thuộc UBND huyện và Cán bộ chuyên trách xã thuộc viên chức của Trung tâm Dân số- KHHGĐ huyện làm việc tại xã, mô hình này bước đầu hoạt động rất hiệu quả và đã huy động được các cấp, các ngành cùng thực hiện công tác Dân số- KHHGĐ. Riêng đối với Cán bộ chuyên trách xã trước đây trực thuộc của Trạm Y tế nên công tác tham mưu cho chính quyền địa phương phải qua trưởng Trạm, bây giờ được tham mưu trực tiếp cho UBND xã và là phó ban thường trực Ban chỉ đạo công tác Dân số- KHHGĐ xã vì vậy công việc được giải quyết nhanh hơn.
Ban biên tập: Bác sỹ đánh giá thế nào về công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong lĩnh vực Dân số- KHHGĐ?
Bác sỹ Nguyễn Đồng Thông: Thời gian qua công tác DS/SKSS/KHHGĐ đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của toàn xã hội trong việc thực hiện KHHGĐ và chăm sóc SKSS, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện mục tiêu giảm sinh và nâng cao chất lượng dân số. Quy mô gia đình nhỏ, ít con ngày càng được chấp nhận rộng rãi; tốc độ gia tăng dân số đã giảm nhiều; tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng tăng; tỷ lệ người dân được hưởng lợi từ các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ ngày càng cao. Có được kết quả đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền ngày càng được tăng cường, cụ thể hoá các chỉ tiêu và các giải pháp thực hiện chương trình, coi công tác Dân số- KHHGĐ là nội dung quan trọng của địa phương. Bên cạnh đó đã có sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội từ tỉnh đến thôn, ấp trong việc thực hiện chương trình Dân số - KHHGĐ.
Ban biên tập: Theo Bác sỹ những yếu tố nào góp phần quan trọng cho những thành công về công tác DS- KHHGĐ thời gian qua?
Bác sỹ Nguyễn Đồng Thông: Nói về những yếu tố góp phần làm nên những thành công về công tác Dân số- KHHGĐ thời gian qua thì có nhiều yếu tố, nhưng theo tôi, yếu tố quyết định làm nên sự thành công là sự tâm huyết, nhiệt tình của đội ngũ làm công tác Dân số- KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở mà đặc biệt là đội ngũ Cộng tác viên, tuyên truyền viên ở thôn, ấp những người không ngại khó khăn gian khổ “ Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để nắm bắt tâm tư, tình cảm của đối tượng mà tuyên truyền, tư vấn, vận động người dân thực hiện chính sách dân số của Đảng, nhà nước.
 
          Ban biên tập:  Mục tiêu của công tác Dân số- KHHGĐ thời gian tới là gì?
Bác sỹ Nguyễn Đồng Thông: Một trong những mục tiêu của công tác dân số- KHHGĐ trong thời gian tới là ổn định và duy trì mức sinh hợp lý, kìm hảm tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng giống nòi.
Ban biên tập: Xin cảm ơn Bác sỹ!

Tác giả bài viết: Văn Hậu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: dân số

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |