chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

20:21 ICT Thứ năm, 25/04/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 55

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 50


Hôm nayHôm nay : 6919

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 280900

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5420011

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Y tế thôn bản mong được hỗ trợ bảo hiểm y tế

Chủ nhật - 26/10/2014 15:47
Những năm qua, nhờ đội ngũ y tế thôn bản mà sức khỏe người dân được nâng lên rõ rệt. Nhân viên y tế thôn bản phải hoạt động trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn và thường xuyên tiếp xúc với những bệnh lây nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Song, đội ngũ này chưa được Nhà nước quan tâm cấp thẻ bảo hiểm y tế để họ chăm sóc sức khỏe của bản thân và yên tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.
Những năm gần đây, nhiều  nhân viên y tế thôn bản không còn mặn mà với công việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhiều người bỏ công việc ý nghĩa này để chuyển sang làm việc khác hoặc nghỉ hẳn để chuyên tâm lo kinh tế gia đình. Anh Nguyễn Hồ Hữu Thanh, Phó trưởng Trạm y tế xã Bình Minh (Bù Đăng) lý giải: Dù yêu nghề đến mấy nhưng phụ cấp ít nên nhiều người bỏ việc là chuyện dễ hiểu. Đa số những người bỏ nghề đều còn trẻ, làm 1, 2 năm thì bỏ, thậm chí có người chỉ được vài tháng. Tuy nhiên, cũng có những người nguyện làm công việc này suốt đời. Với họ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trở thành niềm vui, niềm an ủi và họ sống với phương châm “làm vì lương tâm chứ không vì đồng lương”.
Chị Trần Thị Mơ (thôn 7, xã Bình Minh) - người có thâm niên 7 năm chăm sóc sức khỏe nhân dân cho biết: Gắn bó với nghề cũng chỉ vì cái tâm của người thầy thuốc. Đa số người dân trong thôn đều là đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống phụ thuộc vào vườn rẫy, kinh tế gia đình khó khăn nên họ không chú trọng đến sức khỏe. Chúng tôi tuyên truyền những kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe để người dân biết. Mỗi lần phát động uống vitamin A, tiêm vắc-xin cho trẻ dưới 5 tuổi, khám và phát thuốc miễn phí cho người nghèo, người cao tuổi... nhân viên y tế thôn bản phải đến từng nhà vận động, thông báo trước cho họ biết. Cuối tháng 7-2013 ở thôn 7, xã Bình Minh xảy ra dịch sốt siêu vi. Không quản mưa nắng, cán bộ y tế thôn bản phải đến từng hộ dân để tuyên truyền cách phòng bệnh, đồng thời nắm bắt tình hình dịch bệnh để báo lên trạm y tế xã. Chị Mơ cho biết thêm: “Vì tiếp xúc với người bệnh nên tôi bị lây, phải điều trị một tuần tại bệnh viện. Kinh tế gia đình khó khăn, đã không đi làm được lại phải lo chạy tiền để chữa bệnh. Mong nhà nước hỗ trợ chúng tôi thẻ bảo hiểm y tế. Có như vậy, bản thân tôi và những người làm y tế thôn bản mới có đủ sức khỏe để làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Chị Lê Thị Huyền, nhân viên y tế thôn bản thôn 7, xã Bom Bo (Bù Đăng) đã gắn bó với nghề hơn 10 năm. Chị Huyền cho biết: Công việc phải thường xuyên tiếp xúc với người dân mắc các bệnh dễ lây lan như: sốt xuất huyết, sốt rét, sốt siêu vi... nên chúng tôi mong nhà nước quan tâm hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế để những người làm công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân bớt gánh nặng.
Ông Vũ Ngọc Tám, Trưởng trạm y tế xã Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập) cho biết: Công việc của những y tế thôn bản không nặng nhọc, nhưng có tính nguy hiểm. Trong thôn, ấp có dịch bệnh, nhân viên y tế thôn bản là người đầu tiên tiếp xúc, xác định cụ thể để báo lên cấp trên. Thế nhưng đến nay, nguyện vọng của họ mong được nhà nước hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế vẫn chưa được đáp ứng.
Qua tiếp xúc với đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, cử tri nhiều xã kiến nghị mong được nhà nước hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho nhân viên y tế thôn bản. Giải đáp các kiến nghị trên, Sở Y tế đã có công văn trả lời, trong đó khẳng định: Hoạt động của các trạm y tế xã đạt hiệu quả hay không một phần nhờ vào tinh thần trách nhiệm của đội ngũ nhân viên y tế thôn bản. Việc quan tâm chế độ, chính sách cho nhân viên y tế thôn bản là việc làm cần thiết của ngành y tế và chính quyền các cấp. Vì vậy, khi nhận được kiến nghị, Sở Y tế đã đề xuất lên Bộ Y tế tham mưu cho Chính phủ ban hành thêm một số chính sách, bao gồm cả chính sách tăng mức phụ cấp và hỗ trợ bảo hiểm y tế cho y tế thôn bản. Nhưng đến nay, Chính phủ chỉ có quy định chế độ phụ cấp cho nhân viên y tế thôn bản, còn chính sách hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế chưa có. Trong khi đó, việc hỗ trợ bảo hiểm y tế cho nhân viên y tế thôn bản từ ngân sách địa phương còn nhiều khó khăn. Hiện tại, tỉnh chưa tìm được nguồn kinh phí nào để hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho đội ngũ này.  

Tác giả bài viết: THuỳ Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sức khỏe

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |