chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

21:34 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 27

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 24


Hôm nayHôm nay : 6618

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 273840

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5124131

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

THỰC TRẠNG NẠO PHÁ THAI Ở TUỔI VỊ THÀNH NIÊN

Thứ tư - 19/07/2017 09:08
Vị thành niên một giai đoạn ngắn ngủi nhưng lại hết sức quan trọng đối với cuộc đời của mỗi con người. Đó là giai đoạn chuyển tiếp giữa con người với tư cách là trẻ thơ cần được bảo vệ chăm sóc và giáo dục sang con người với tư cách là những công dân trưởng thành có thể chịu trách nhiệm trước xã hội và luật pháp về mọi hành vi của mình.
Sinh ra và lớn lên trong thời kỳ đổi mới và trong nền kinh tế thị trường, vị thành niên Việt Nam ngày nay đang đứng trước nhiều vấn đề mới mẻ, phức tạp, những thuận lợi và khó khăn, những nguy cơ và thách thức, các em cần phải làm gì để có nhận thức, thái độ và hành vi đúng đắn, phát huy được khả năng và trí tuệ của mình đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và để trở thành những chủ nhân thực sự của tương lai đất nước. Nhất là trong thời đại công nghệ thông tin ngày nay càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn nữa, các em năng động, muốn khẳng định bản thân và khám phá mọi thứ xung quanh mình tình yêu, giới tính. Đây chính là ngòi nổ dẫn tới tình trạng phá thai xảy ra liên tục ở độ tuổi này. Bởi các em không hiểu biết về sự nguy hiểm của vấn đề và cách phòng chống.
Việc gia tăng tình trạng phá thai ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên hiện nay, do lứa tuổi này đang ở vào giai đoạn biến đổi tâm, sinh lý, các cơ quan chức năng sinh học, sinh lý đang có sự biến đổi. Nhu cầu được tiếp xúc với người khác giới luôn cao, khi kiến thức về tình yêu, giới tính còn nhiều hạn chế, trong khi đó, nhà trường và phụ huynh chưa có sự quan tâm sát sao. Cho nên các em rất dễ có những suy nghĩ lệch lạc, thêm tâm lý muốn tự tìm tòi, khám phá nên dẫn đến tình trạng quan hệ tình dục bừa bãi. Bởi phần lớn các em cho rằng, việc quan hệ tình dục một lần sẽ không để lại hậu quả gì, đây chính là nguyên nhăn căn bản khiến cho tình trạng phá thai ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên ngày một tăng.
                   Trong thực tế, những gương mặt non trẻ xuất hiện ở các cơ sở phá thai ngày một nhiều. Cũng bởi quá non nớt, chưa kịp trang bị kiến thức nên khi cần đến sự can thiệp thì “ hậu quả” đã khá lớn, có khi bởi tâm lý e ngại, sợ có người  cái thai đã ở tháng thứ 5-6. Có những em được cha mẹ áp tải đến các cơ sở y tế lớn với đầy đủ chuyên khoa, thuốc men và trang thiết bị y tế, nhưng số lượng còn hạn chế bởi tâm lý e ngại, sợ có người biết, nên đa số trẻ vị thành niên, thanh niên tự tìm đến các phòng kham tư lủi thủi “giải quyết” một mình, trong đó có những trường hợp sản phụ trẻ phá thai chui trong điều kiện vô trùng kém, lại thiếu phương tiện cấp cứu, nên hậu quả để lại cho các em không hề nhỏ.
          Phá thai tuổi vị thành niên, hầu như ai cũng gặp phải những hậu quả, cả về tâm lý lẫn sinh lý. Về sinh lý, hậu quả gần là băng huyết nếu thai to, sốc, thủng tử cung - nếu nạo bằng dụng cụ - sót nhau, nhiễm trùng - mà nếu nhiễm trùng nặng thì có thể phải cắt bỏ tử cung. Hậu quả xa là viêm nhiễm mãn tính ở cổ tử cung, tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, dính buồng tử cung, nghẹt ống dẫn trứng, dẫn đến hiện tượng thai ngoài tử cung trong lần có thai sau này, vô sinh thứ phát, nhau cài răng lược, vỡ tử cung, nhau tiền đạo, chưa kể nạo thai nhiều lần sẽ làm mỏng thành tử cung khiến lần mang thai tiếp theo, thai thường khó giữ được.
          Vì vậy, mỗi bạn trẻ chúng ta phải trang bị kiến thức giới tính cho mình. Không nên tự tìm hiểu qua bạn bè thiếu kiến thức hay qua những thước phim không lành mạnh, không nên coi thường việc giáo dục giới tính. Các bạn trẻ có thể đến các trung tâm tư vấn có uy tín hoặc nhờ những người hiểu biết giúp đỡ. Đồng thời, các bạn nên giữ ranh giới với người khác phái, nhất là các bạn đang yêu. Các bạn trẻ nên tham gia các đoàn hội, tạo một sân chơi lành mạnh và nói không với việc phá thai và nhà trường là nơi cung cấp kiến thức về giới tính, tình yêu, tình bạn, làm hành trang cho các em bước vào đời còn gia đình phải là chỗ dựa vững chắc cho con cái, đặc biệt là ở độ tuổi mới lớn các em cần sự quan tâm nhiều hơn về việc giáo dục về giới tính, nhất là vai trò của người mẹ trong việc giáo dục con gái trước ngưỡng cửa của tuổi dậy thì. Cha mẹ cần đóng vai trò không chỉ là người thầy mà còn là người bạn thân để con cái tin tưởng chia sẻ những điều khó nói./.

Tác giả bài viết: Bích Tuyển

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: con người

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |