chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

05:49 ICT Thứ bảy, 20/04/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 17


Hôm nayHôm nay : 1969

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 232732

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5371843

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

CHĂM SÓC NGƯỜI CAO TUỔI - GIẢI PHÁP CHO SỰ GIÀ HÓA DÂN SỐ Ở VIỆT NAM

Thứ tư - 19/07/2017 09:06
Già hóa dân số là điều tất yếu xẩy ra ở hầu hết các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Già hóa dân số với tỷ lệ và số lượng người cao tuổi tăng nhanh là thành tựu quan trọng của việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhưng già hóa dân số cũng mang đến những thách thức lớn đối với nhiều lĩnh vực, trong đó có hệ thống y tế.
Theo số liệu của Bộ Y tế, hiện người cao tuổi ở Việt Nam chiếm 10,5% dân số cả nước. Điều đáng nói là tuổi thọ bình quân của người Việt Nam đã tăng cao nhưng số năm sống khỏe mạnh lại khá thấp. Chỉ có khoảng 5% người cao tuổi của cả nước có sức khỏe tốt, còn lại 95% không khỏe mạnh. Người cao tuổi trong cả nước phải đối mặt với nhiều tiềm ẩn của bệnh tật và nghèo đói, phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật kép; tỷ lệ người cao tuổi mắc các nhóm bệnh không lây nhiễm chủ yếu như: Bệnh tim mạch, ung thư; đái tháo đường (type 2), động kinh và trầm cảm ngày càng tăng. Người cao tuổi phải đối mặt với nguy cơ tàn phế do cơ chế hao mòn của quá trình lão hóa và tác động của các căn bệnh mãn tính. Tàn phế sẽ đe dọa mạnh mẽ đến khả năng sống độc lập của Người cao tuổi. Để sự già hóa dân số không phải là gánh nặng mà là thành tựu của nhân loại là “lợi tức” dân số cần được nắm bắt và phát huy, vì vậy chúng ta phải có giải pháp, chiến lược cho nhiệm vụ này.
Thứ nhất:  Việt Nam rất cần có các chính sách và chiến lược thực tế và phù hợp. Các chính sách và chiến lược này nên được thiết kế, thực hiện dựa trên bằng chứng về mối tương quan giữa già hóa dân số, tăng trưởng kinh tế, văn hóa cũng như các dịch vụ xã hội và các nhu cầu về an sinh xã hội dành cho người cao tuổi, bao gồm chăm sóc y tế.
Thứ hai: Chúng ta cần phải đảm bảo đưa vấn đề già hóa và nhu cầu của người cao tuổi vào tất cả các chính sách, chương trình phát triển quốc gia, bao gồm các chính sách về giới, các chương trình giảm thiểu tác hại và kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu.
Thứ ba: Chúng ta cần nhớ rằng người cao tuổi hiện nay là những người trẻ tuổi trước đây và người trẻ tuổi hiện nay sẽ là thế hệ người cao tuổi trong tương lai. Chính vì vậy, đầu tư cho y tế, giáo dục, sự tham gia và công việc ổn định cho thanh niên đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các nhu cầu của thế hệ người cao tuổi trong tương lai.
Thứ tư: Người cao tuổi cho thấy họ vẫn muốn được là những thành viên năng động và được tôn trọng của xã hội. Họ có nhiều kinh nghiệm, kiến thức và tiếng nói của họ cần phải được lắng nghe. Họ cần được tiếp cận tới các dịch vụ xã hội và chăm sóc sức khỏe ở mức có thể chi trả được. Quyền của họ phải được bảo vệ để họ có thể hưởng cuộc sống được tôn trọng, không bị phân biệt đối xử và cách ly khỏi xã hội.
Ngoài ra việc phát triển các mô hình chăm sóc cho người cao tuổi cần được nhân rộng và phát huy trên cả nước, đây sẽ là môi trường lý tưởng để người cao tuổi giao lưu, vui chơi, giải trí, tạo ra sân chơi lành mạnh cho người cao tuổi. Vì vậy  cần đưa vấn đề già hóa và nhu cầu của người cao tuổi vào tất cả các chương trình, chính sách phát triển quốc gia, nhất là các chính sách, chương trình an sinh xã hội; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc người cao tuổi./.

Tác giả bài viết: Bích Tuyển

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: già hóa, dân số

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |