chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

08:32 ICT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 32

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 28


Hôm nayHôm nay : 3407

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 224934

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5364045

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

SỰ NGUY HIỂM CỦA TIỀN SẢN GIẬT Ở PHỤ NỮ MANG THAI

Thứ tư - 19/07/2017 09:05
Hầu hết phụ nữ bị tiền sản giật sinh con khỏe mạnh. Tuy nhiên, tiền sản giật xuất hiện càng sớm và càng nghiêm trọng thì mẹ và bé càng có nhiều rủi ro. Tiền sản giật có thể yêu cầu khởi phát chuyển dạ và hạ sinh để giải quyết tình hình. Sinh mổ không phải là luôn luôn cần thiết trong những trường hợp này. Tuy nhiên, bác sĩ có thể khuyên bạn nên mổ lấy thai nếu việc chuyển dạ là khó khăn do tuổi thai của em bé. Tuổi thai càng nhỏ, khởi phát chuyển dạ càng khó.
Tiền sản giật thường xảy ra trong thời kỳ mang thai (khoảng 20 tuần tuổi), vẫn chưa xác định được rõ nguyên nhân. Những dấu hiệu thường gặp của bệnh có thể là huyết áp tăng cao và có chất đạm trong nước tiểu. Các triệu chứng bao gồm: nhức đầu, đau bụng, khó thở, rối loạn thị lực, ói mửa, phù mặt và tay. Tiền sản giật có thể khiến người mẹ bị tổn thương gan, thận, xuất huyết; làm thai nhi chậm phát triển, suy thai, thậm chí thai chết trong tử cung. Để phát hiện sớm chứng tiền sản giật, cần thường xuyên đo huyết áp và làm xét nghiệm nước tiểu để đo lượng chất đạm.
Tiền sản giật thường được phát hiện trong quá trình kiểm tra sức khỏe trước sinh qua việc theo dõi huyết áp và xét nghiệm nước tiểu định kỳ. Chẩn đoán phụ thuộc vào sự hiện diện của cao huyết áp và protein trong nước tiểu của người mẹ. Một số chất được gọi là chất đánh dấu sinh hóa (biochemical markers) trong máu và nước tiểu có thể giúp cảnh báo tiền sản giật. Đó là một trong những lý do vì sao việc được chăm sóc thai sớm và thường xuyên trong suốt thai kỳ là rất cần thiết Bên cạnh đó, khi huyết áp vượt quá mức 140/90 mm Hg là bất thường trong thai kỳ. Tuy nhiên, cao huyết áp ở một lần khám không có nghĩa là bạn bị tiền sản giật. Nếu bạn có chỉ số huyết áp cao bất thường, bác sĩ sẽ theo dõi sát sao hơn. Khi sự bất thường này được ghi nhận ở lần khám thứ hai cách lần trước hơn 6 tiếng, chẩn đoán tiền sản giật mới được khẳng định. Bạn cũng có thể cần phải đo huyết áp thêm vài lần và đo lượng protein trong nước tiểu.
          Khi người mẹ bị tiền sản giật, thai nhi có nguy cơ chậm phát triển, nhẹ cân do vấn đề tuần hoàn giữa mẹ và con không tốt, bởi cao huyết áp sẽ khiến khối lượng, tốc độ tuần hoàn mẹ - con giảm và sự trao đổi chất không được bảo đảm. Ngoài ra, cao huyết áp thai kỳ còn có thể dẫn đến hiện tượng nhau bong non, làm cản trở tuần hoàn mẹ - con, vốn là một tình huống cấp cứu sản khoa.
Vì vậy để phòng ngừa bệnh tiền sản giật, mẹ bầu cần lên lịch khám thai thường xuyên để theo dõi và phát hiện sớm những nguy cơ về bệnh. Khi có những dấu hiệu trên của tiền sản giật, thai phụ cần đi khám bác sĩ ngay để kịp thời đưa ra những phương án.Tiền sản giật nếu có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời, sẽ cho kết quả khả quan hơn. Do đó, khi phát hiện cơ thể có các biểu hiện phù ở tay, chân, tăng cân nhiều, kèm theo các dấu hiệu cơ năng như đau đầu, đau bụng, cao huyết áp, nước tiểu có nhiều chất đạm…hãy lập tức đến khám bác sĩ về nguy cơ tiền sản giật của mình. Sau đó, bệnh nhân có thể đi vào giai đoạn giãn cách và các triệu chứng dường như thuyên giảm, thở được và tình trạng thiếu ôxy tạm thời chấm dứt. Tuy nhiên, tiếp đó, các cơn co giật có thể trở lại mạnh và bệnh nhân dần rơi vào hôn mê. Đây là một tai biến rất nguy hiểm, sản phụ có thể tử vong do cắn phải lưỡi hoặc suy gan, suy thận, phù phổi cấp... do cơn sản giật đưa đến.
Nhằm giảm tình trạng tiền giản giật ở các bà mẹ mang thai, bác sỹ chuyên khoa khuyên thai phụ nên có chế độ thăm thai hợp lý. Bởi hiện tại người ta vẫn chưa biết phương pháp hiệu quả nào để ngăn chặn tiền sản giật. Việc ăn ít muối hoặc thay đổi hoạt động trong khi mang thai không làm giảm bớt nguy cơ. Cách tốt nhất để chăm sóc bản thân và em bé là đi khám thai sớm và thường xuyên. Nếu tiền sản giật được phát hiện sớm, bạn và bác sĩ có thể làm việc cùng nhau để ngăn chặn các biến chứng./.

Tác giả bài viết: Bích Tuyển

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |