chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

11:02 ICT Thứ ba, 16/04/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 100

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 99


Hôm nayHôm nay : 14090

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 195412

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5334523

Trang nhất » Tin Tức » Tháng hành động Quốc gia

Bình đẳng giới trong công tác Dân số - KHHGĐ

Thứ năm - 29/12/2011 16:26
Nói tới việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), một số ít vẫn nghĩ ngay rằng đó là “việc của chị em”. Vai trò của nam giới trong việc tham gia thực hiện KHHĐ dường như rất mờ nhạt, thậm chí có nhiều người còn nghĩ mình vô can trong việc tham gia KHHGĐ/chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS).
Chiến lược dân số Việt Nam giai đoạn 2001 – 2010 đã xác định mục tiêu của chiến lược là “xây dựng và thực hiện các chính sách xã hội để nâng cao vị thế và quyền  năng cho người phụ nữ. Khuyến  khích nam giới chia sẻ trách nhiệm trong CSSKSS/KHHGĐ, trong việc nuôi dạy và chăm sóc con cái”.
Tuy nhiên, chương trình dân số - KHHGĐ của Việt Nam nói chung và của tỉnh Bình Phước nói riêng trong thời gian qua vẫn còn bỏ ngỏ nhiều vấn đề quan trọng trong đó có nội dung bình đẳng giới. Do sức ép của sự gia tăng dân số quá nhanh gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế, xã hội. Chính vì vậy, trong thời gian qua chương trình dân số - KHHGĐ vẫn chưa chú trọng nhiều đến các khía cạnh khác của vấn đề dân số như chất lượng dân số, phân bổ dân cư, bình đẳng giới, CSSKSS … mà chỉ mới tập trung vào làm giảm mức sinh thông qua việc tham gia thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình nhằm hạn chế tốc độ gia tăng quy mô dân số.
Trên thực tế, nhận thức của nam giới về vai trò và tầm quan trọng của việc KHHGĐ cũng như việc chia sẻ trách nhiệm trong việc thực hiện chăm sóc, nuôi dạy con cái vẫn còn rất mờ nhạt. Hầu hết trong các buổi tư vấn nhóm, tư vấn cộng đồng hay trong các đợt chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ thì đối tượng tham gia chủ yếu vẫn là chị em phụ nữ còn các đối tượng nam giới trong độ tuổi sinh đẻ thì rất ít chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Theo kết quả báo cáo 9 tháng đầu năm 2011 của Trung tâm Dân số - KHHGĐ các huyện, thị xã thì toàn tỉnh Bình Phước có 123.694 cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Trong đó chỉ có 10,96% đối tượng là nam giới với 13% sử dụng bao cao su và 0,33% triệt sản nam. Số lượng triệt sản nữ gấp 21 lần triệt sản nam.
 Sự bất bình đẳng giới còn được thể hiện qua tâm lý “thích con trai, phải có con trai nối dõi tông đường và thờ cúng sau này” của một vài bộ phận nam giới. Tâm lý này đã làm cho một bộ phận phụ nữ không có quyền tự quyết định về số con, thời gian sinh con cũng như khoảng cách giữa các lần sinh mà phụ thuộc hoàn toàn vào tâm lý, tư tưởng của chồng, của gia đình chồng. Điều này mặc dù trái với pháp lệnh dân số nhưng thực tế vẫn còn diễn ra và khó có thể kiểm soát. Vai trò của nam giới thường là trụ cột trong gia đình và có ý nghĩa rất quan trọng. Do đó, công tác dân số chỉ thực sự thành công và thành công bền vững khi nhận được sự hợp tác của “đấng mày râu” trong gia đình. Bên cạnh đó, công tác truyền thông cần chú trọng tới việc tuyên truyền chuyển đổi nhận thức và quan niệm của những “trụ cột” về KHHGĐ/CSSKSS và loại bỏ quan niệm “đây là việc của chị em”./.

Tác giả bài viết: Thúy Liễu

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |