chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

10:30 ICT Thứ bảy, 20/04/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 20


Hôm nayHôm nay : 3525

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 234288

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5373399

Trang nhất » Tin Tức » Tháng hành động Quốc gia

Cần quan tâm chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em

Thứ tư - 07/12/2011 15:27
Hiện nay, tỉ lệ phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tình trạng phá thai ngoài ý muốn và tỷ lệ trẻ em mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu chảy…. vẫn còn cao. Theo số liệu từ Bộ y tế, số ca mắc bệnh phụ khoa mỗi năm tăng từ 15% đến 27%. Hàng năm, bệnh về đường hô hấp luôn chiếm tỷ lệ lớn trong các bệnh lý ở trẻ. Có những thời điểm, tỷ lệ trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp chiếm gần 80% số ca đến khám bệnh hay nhập viện. Điều đó cho thấy, công tác quan tâm chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em hiện nay là hết sức cần thiết.
TS. Trần Hoa Mai - Thăm đối tượng mổ triệt sản taị huyện Bù Đăng

TS. Trần Hoa Mai - Thăm đối tượng mổ triệt sản taị huyện Bù Đăng

Năm 2008, Trung tâm Giải phẫu tế bào học - Bệnh viện Bạch Mai nghiên cứu bệnh cho khoảng trên 70.000 bà mẹ 3 miền đất nước. Kết quả cho thấy tỷ lệ viêm nhiễm cổ tử cung, âm đạo của phụ nữ Việt Nam đang ở con số báo động. Tuỳ theo từng vùng dân cư, tỷ lệ viêm nhiễm thấp nhất cũng gần 70% và cao nhất là trên 90% (trong đó có 1/3 viêm nhẹ, 1/3 viêm vừa, 1/3 viêm nặng và 10% viêm đặc hiệu). Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu hiểu biết về vệ sinh sinh dục và vệ sinh tình dục cũng như môi trường nóng, ẩm, dễ ô nhiễm. Theo bác sĩ - tiến sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM thì “Việc giữ gìn vệ sinh cơ quan sinh dục là yếu tố có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác phòng ngừa bệnh tật liên quan đến phụ khoa. Đối với bên ngoài, cần rửa sạch âm hộ mỗi ngày, sau mỗi lần tiểu tiện, rửa bằng nước sạch trong tư thế ngồi xổm, sau đó dùng khăn sạch lau khô trước khi mặc quần lót (ưu tiên loại quần lót bằng vải không màu). Nếu muốn sử dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ thì có thể chọn loại dung dịch phù hợp, không quá kiềm như Lactacyd FH vì sản phẩm này chứa những thành phần tự nhiên(acid lactic) và không sử dụng hoá chất sát khuẩn mạnh.”
Nhiều bác sĩ chuyên gia đầu ngành về Y tế cho rằng, việc cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh không chỉ hoàn toàn trông đợi vào việc cung cấp các dịch vụ y tế. Để đảm bảo thực sự hiệu quả và bền vững, cần phải mở rộng quy mô áp dụng các biện pháp can thiệp mang tính thiết yếu trong một khuôn khổ tăng cường và lồng ghép các chương trình với hệ thống y tế cũng như thúc đẩy tạo dựng một môi trường thuận lợi cho việc thực hiện các quyền của phụ nữ. Nếu không giải quyết tình trạng phân biệt đối xử và bất bình đẳng với phụ nữ và trẻ em gái tồn tại từ bao lâu nay thì mức độ hiệu quả bền vững và thậm chí tính khả thi của những hoạt động hỗ trợ tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu có nguy cơ bị giảm đi rất nhiều. Vì vậy cần tăng cường hệ thống y tế nhằm nâng cao sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh để thiết lập dịch vụ chăm sóc mang tính tổng hợp và hệ thống đòi hỏi phải tăng cường hệ thống y tế bằng những bước đi thiết thực. Do việc mang thai và sinh con đi kèm với những thách thức, rủi ro và cơ hội đặc biệt nên cần chú trọng hơn, làm sâu sắc thêm cơ sở thực tiễn và tăng cường lực lượng lao động trong ngành y tế, nâng cấp mở rộng cơ sở hạ tầng và các dịch vụ hậu cần đưa ra các giải pháp tài trợ công bằng kích cầu các dịch vụ chăm sóc thông qua công tác vận động xã hội, đảm bảo chất lượng của các dịch vụ này.
Một trong những biện pháp can thiệp quan trọng nhất để cải thiện tình hình sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, nhận biết được những rủi ro có thể phòng ngừa được, việc mang thai và sinh nở của phụ nữ thường bị bao quanh bởi những tư tưởng văn hóa và tín ngưỡng cổ hữu. Phụ nữ có thể bị đổ lỗi về tình trạng ốm đau, bệnh tật của bản thân họ cũng như tình trạng tử vong và ốm đau của trẻ sơ sinh.
Cần tạo dựng môi trường thuận lợi cho việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh đòi hỏi khắc phục những rào cản về kinh tế, xã hội và văn hóa vốn là nguyên nhân duy trì tình trạng bất bình đẳng và phân biệt đối xử về giới để đạt được mục đích này cần phải giáo dục phụ nữ và trẻ em gái, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ họ không bị ngược đãi, bóc lột, phân biệt đối xử và bạo hành, tăng cường vai trò, quyết định trong gia đình cũng như sự tham gia của họ trong đời sống kinh tế. Bên cạnh đó nâng cao năng lực vị thế của người phụ nữ, trẻ em để họ có thể năm bắt quyền lợi của mình trong xã hội hiện nay. Việc tăng cường sự tham gia của nam giới trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, giải quyết tình trạng phân biệt đối xử về giới cũng có ý nghĩa hết sức quan trọng để tạo dựng một môi trường thuận lợi.
Việc đấu tranh chống bạo hành và ngược đãi với phụ nữ và trẻ em gái có ý nghĩa hết sức quan trọng để nâng cao sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, để giảm bớt tình trạng bạo hành đối với phụ nữ và trẻ em gái cần phải đề ra các cơ chế mang tính toàn diện bao gồm luật pháp và thi hành luật, tăng cường tiếng nói của phụ nữ trong các cuộc thảo luận, một khi phụ nữ được tham gia vào các hoạt động của cộng đồng, họ có thể đấu tranh chống lại những tư tưởng tập quán phân biệt đối xử về giới, chia sẻ công việc, tập trung các nguồn lực cũng như cùng nhau xây dựng và duy trì các sáng kiến cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh.
Ngày nay, có nhiều người nhất trí về tầm quan trọng của việc cải thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đặc biệt đối với thanh niên, hạn chế sự gia tăng tỷ lệ nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tạo dựng môi trường sống lành mạnh, văn minh và hiện đại.

Tác giả bài viết: Thu Sang

Nguồn tin: Bệnh viện Y học cổ truyền Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |