chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

20:59 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 38

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 28


Hôm nayHôm nay : 6382

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 273604

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5123895

Trang nhất » Tin Tức » Tháng hành động Quốc gia

Khi Dân số- KHHGĐ đi vào hương ước của thôn, xóm

Thứ hai - 16/04/2012 14:17
Đưa chính sách DS-KHHGĐ vào hương ước, qui ước thôn, buôn, khu phố, xây dựng mô hình truyền thông, tăng cường sự chỉ đạo của Đảng, chính quyền các cấp, nâng cao chất lượng hoạt động của cán bộ chuyên trách cơ sở... là những mô hình thực hiện giảm tỉ lệ sinh con thứ 3+, tăng tỷ lệ số người sử dụng các biện pháp tránh hiên hiên đại là một mô hình có hiệu quả cao, đang được các tỉnh thành trong cả áp dụng cho địa phương mình.
Đưa chính sách DS- KHHGĐ vào hương ước, qui ước thôn, buôn được người dân đồng tình ủng hộ. Việc soạn thảo qui ước có sự tham gia của người dân, mang tính dân chủ để nhân dân tự nguyện và thực hiện theo qui ước. Nội dung qui ước xây dựng các mô hình nhóm giúp nhau chăm sóc SKSS, thực hiện mỗi cặp vợ chồng có từ 1 đến 2 con. Phụ nữ sinh con trong độ tuổi từ 22 đến 35, khoảng cách giữa các lần sinh là từ 3 đến 5 năm, không phân biệt đối xử giữa con trai và con gái... Nếu những tập thể, cá nhân nào vi phạm thì đưa ra cuộc họp để kiểm điểm, cam kết không tái phạm, huy động toàn bộ người dân tham gia vào cuộc vận động: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" và xây dựng tiêu chí thi đua.
          Hầu như ở mỗi địa phương việc đưa công tác Dân số - KHHGĐ vào nghị quyết của Đảng bộ nhằm giảm nhanh tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Các ban, ngành đoàn thể xây dựng quy chế và kế hoạch cụ đưa chỉ tiêu về DS-KHHGĐ vào kế hoạch hàng năm và xem đây là nội dung quan trọng trong chương trình hoạt động. Cán bộ, đảng viên đã gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ, đồng thời có trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục, vận động gia đình và nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số, xây dựng gia đình theo tiêu chí: Ít con, ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Nhiều nơi, có chính sách khen thưởng các tập thể giữ vững việc không sinh con thứ 3 trở lên, có hình thức kỷ luật đối với đảng viên, cán bộ, công chức vi phạm chính sách dân số để làm gương cho nhân dân. Tăng cường hoạt động của cán bộ chuyên trách và cộng tác viên DS- KHHGĐ xã, phường, thị trấn qua đẩy mạnh điều tra, lập kế hoạch giảm nhanh tỉ lệ sinh con thứ 3 cho lãnh đạo địa phương để tổ chức thực hiện có hiệu quả.
          Với mục tiêu đề ra các biện pháp khuyến khích gia đình ít con, khỏe mạnh, hạnh phúc và bình đẳng; tự quyện thực hiện kế hoạch hóa gia đình và lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai hiệu quả nhất; không mang thai trước hôn nhân; không kết hôn sớm, đẻ sớm, đẻ dày, đẻ nhiều, trong thời kỳ thai ghén thực hiện khám thai và sinh con tại các cơ sở y tế. Đề ra các biện pháp vận động trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng, khắc phục tình trạng trẻ em suy dinh dưỡng, tránh xa các tệ nạn, thực hiện gia đình văn hóa ở các ấp cơ sở.
          Việc thực hiện xây dựng mô hình sẽ tiếp tục được triển khai ở cấp cao hơn, trên cơ sở phát huy những thuận lợi và khắc phục những khó khăn trong quá trình thực hiện. Từ đó hỗ trợ tích cực cho việc quản lý nhà nước nói chung, và quản lý nhà nước về Dân số - KHHGĐ nói riêng, trong nhiều trường hợp những quy định này có sức mạnh đáng kể ở khu dân cư, chính việc xây dựng được các mô hình như vậy đã tạo ra được sự thống nhất trong dân, cùng nhau phấn đấu để đạt được các mục tiêu mà hương ước đã đề ra góp phần giảm tỷ lệ gia tăng dân số.
          Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục để người dân tự giác thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ của Đảng và Nhà nước đã đề ra một cách hiệu quả. Thì việc đưa chính sách vào hương ước, quy ước ở các thôn bản, khu dân cư ở cơ sở là điều rất cần thiết, đây sẽ là trong các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3+. Tăng cường hoạt động của cán bộ chuyên trách và cộng tác viên cơ sở , giám sát chặt chẽ công tác Dân số ở địa phương mình quản lý.

Tác giả bài viết: Minh Quân

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: mô hình

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |