chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

19:24 ICT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 11

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 8


Hôm nayHôm nay : 3411

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 292396

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5431507

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Nâng cao năng lực phòng, chống tham nhũng, lãng phí từ cơ sở

Thứ sáu - 07/04/2023 09:16
- Những năm qua, mặc dù công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở các xã, phường, thị trấn ngày càng được củng cố nhưng vẫn còn một số mặt chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Tư tưởng của một số cán bộ, đảng viên và nhân dân còn băn khoăn, lo lắng trước những vấn đề bức xúc của xã hội, đặc biệt là tình trạng tham nhũng, lãng phí, sự suy thoái về đạo đức, lối sống của một số cán bộ, đảng viên.

Chú trọng lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực

Hiện nay, một số biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý đang là nỗi bức xúc của xã hội và là một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ ta. Từ thực tế đó chỉ ra rằng, khi đội ngũ cán bộ, công chức thoái hóa, biến chất sẽ trở thành thế lực thao túng đời sống xã hội, tuy nhiên, tính chất, mức độ khác nhau và phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội và thái độ chính trị. Mặc dù dưới góc độ nào thì vẫn là hành vi bất hợp pháp của người có trọng trách trong bộ máy nhằm trục lợi cá nhân. Mục đích tham nhũng là nhằm mang lại lợi ích cho bản thân; hành vi tham nhũng là lợi dụng vị thế, quyền lực của mình để nhận hối lộ, đưa hối lộ, tham ô, chiếm đoạt hay sử dụng trái phép tài sản chung, gây ảnh hưởng, tạo áp lực, nhũng nhiễu, cửa quyền, bao che, cản trở, can thiệp...

Từ thực tiễn này, đòi hỏi đảng bộ các xã, phường, thị trấn phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ để tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực và toàn diện hơn trong các lĩnh vực công tác. Cần bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và thủ trưởng cấp trên trực tiếp để xây dựng, triển khai các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý, cả trước mắt và lâu dài theo hướng trọng tâm, hiệu quả. Tập trung đối với những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đồng thời nâng cao vai trò lãnh đạo của người đứng đầu đảng bộ, chính quyền cơ sở trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Phải thực sự coi công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kiên quyết. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, ngăn ngừa và phát hiện cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tiếp xúc trong các lĩnh vực đã xảy ra vi phạm hoặc có nhiều dư luận về những biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Xây dựng đội ngũ cán bộ công tâm, giỏi nghiệp vụ

Đảng bộ huyện, thị xã, thành phố phải tập trung hướng dẫn, giúp đỡ các xã, phường, thị trấn quy định rõ các nguyên tắc, hình thức, nội dung, thời gian, trách nhiệm thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, để hạn chế tham nhũng và tạo điều kiện cho người dưới quyền, người dân dám nói lên sự thật, dám tố cáo người có hành vi tham nhũng. Đặc biệt, cần có quy định rõ việc theo dõi, giám sát sự biến động tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn và trách nhiệm giải trình, làm rõ tài sản, thu nhập gia tăng không hợp lý, không rõ ràng và thực hiện cơ chế, chính sách động viên, khuyến khích, bảo vệ cán bộ và cả người dân phát hiện, tố giác; người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Cùng với đó phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong sạch, công tâm, giỏi nghiệp vụ, tương xứng, ngang tầm với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Có trách nhiệm, kỷ cương, liêm chính, có bản lĩnh, đi đầu trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Xây dựng tổ chức thanh tra nhân dân ở cơ sở tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả…

Đẩy mạnh công khai, minh bạch trong công tác cán bộ, nhất là trong các khâu tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật. Kịp thời điều chuyển, thay thế những cán bộ có biểu hiện tham nhũng, lãng phí, uy tín giảm sút, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, địa phương. Tăng cường cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức tùy tiện quy định những thủ tục gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, tổ chức và công dân. Thực hiện công khai, minh bạch các quy chế, quy trình thủ tục, các hoạt động của cơ quan, đơn vị, đúc kết những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả để nhân rộng.

 

Thực tế tham nhũng gắn liền với những con người cụ thể, mà chỉ những người có chức, có quyền, có vị thế trong bộ máy Đảng, chính quyền mới có điều kiện thực hiện hành vi tham nhũng. Những người có chức, có quyền đa số là cán bộ, đảng viên, vì vậy để phòng, chống tham nhũng có hiệu quả phải bắt đầu từ công tác cán bộ, từ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nó gắn chặt với đội ngũ cán bộ, công chức (nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý), gắn với các tổ chức, đơn vị, bộ phận công tác cụ thể. Vì vậy, để giải quyết một cách hiệu quả và triệt để các cá nhân có hành vi tham nhũng, phải xem xét, xử lý cá nhân đó, hành vi đó từ chính tổ chức, đơn vị, bộ phận nơi cá nhân đó công tác, thậm chí là người lãnh đạo. Vì tham nhũng không phải là vấn đề chỉ của cá nhân người có hành vi tham nhũng mà còn liên quan đến tài sản công và quyền lực công.

Đảm bảo công khai, minh bạch mọi hoạt động

Nhận thức rõ những hạn chế, yếu kém trong công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua; nhận diện thực trạng tham nhũng là nghiêm trọng và thấy rõ những hậu quả khôn lường mà tham nhũng gây ra đối với đời sống xã hội, đảng bộ các cấp trong tỉnh đã nêu rõ: Phòng và chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài. Mọi cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, MTTQ, các đoàn thể nhân dân từ tỉnh đến cơ sở và từng đảng viên, trước hết là người đứng đầu phải gương mẫu thực hiện và trực tiếp tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp trên địa bàn tỉnh trong cuộc đấu tranh phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay, nhất là ở cấp xã, phường, thị trấn đạt hiệu quả, góp phần củng cố, nâng cao niềm tin của quần chúng nhân dân đối với tổ chức đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị, đảng bộ các xã, phường, thị trấn phải tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Phải nhìn thẳng vào sự thật để thấy nguyên nhân sâu xa nhất của tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; những hạn chế trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở cơ sở; trong hệ thống chính trị; trong quản lý nhà nước về kinh tế - xã hội... để phát huy hiệu quả, khắc phục các nguyên nhân sâu xa, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay.

Tiếp tục triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các nhiệm vụ chính trị, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, trong các lĩnh vực xã hội của địa phương, trong sinh hoạt đảng. Đấu tranh có hiệu quả với chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; làm thất bại các thủ đoạn tác động vào tư tưởng trong Đảng; tạo cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức luôn có ý thức cảnh giác chống lại âm mưu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; để mỗi cán bộ, đảng viên luôn nêu cao ý thức phòng, chống và vượt lên chính mình, không rơi vào bẫy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng bộ phải được tiến hành đồng thời với đổi mới kinh tế; cải cách bộ máy quản lý nhà nước theo hướng tinh gọn, có sự phân định chức năng, quyền hạn và trách nhiệm rõ ràng giữa đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Tăng cường tính dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động của toàn hệ thống chính trị cơ sở. Quy định rõ về cơ chế giám sát, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, bộ phận trong hệ thống chính trị cơ sở. Cải cách cơ chế đánh giá, đề bạt cán bộ đảm bảo khách quan, công bằng, công khai theo tinh thần trọng dụng người hiền tài, xóa bỏ đặc quyền, đặc lợi, bất bình đẳng.

 

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với cơ chế giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đối với hoạt động của các tổ chức, bộ phận. Phát huy vai trò của nhân dân trong giám sát đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, kể cả nơi công tác và nơi cư trú. Thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng bộ, kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng, tăng cường sự thống nhất ý chí, hành động trong đảng bộ. Giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân, bảo đảm sự giám sát thường xuyên của tổ chức đảng và nhân dân đối với cán bộ, đảng viên, công chức. Tích cực biểu dương các cá nhân, việc làm tốt, lên án các hành động sai trái, vi phạm về tư cách, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Đẩy mạnh phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí bằng tổ chức, cơ chế, chính sách và nhiều biện pháp để cán bộ “không tham nhũng”, “không dám tham nhũng”.

Kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý đúng pháp luật, kịp thời, công khai cán bộ tham nhũng. Có cơ chế khuyến khích và bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đồng thời kỷ luật nghiêm những người bao che, cố tình ngăn cản việc chống tham nhũng, lãng phí hoặc lợi dụng việc tố cáo tham nhũng để vu khống, làm hại người khác, gây mất đoàn kết nội bộ. Chú trọng các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; thực hiện chế độ công khai, minh bạch về kinh tế, tài chính trong các cơ quan hành chính, đơn vị cung ứng dịch vụ công, doanh nghiệp nhà nước. Công khai, minh bạch về cơ chế, chính sách, các dự án đầu tư, xây dựng cơ bản, mua sắm từ ngân sách nhà nước… Công khai, minh bạch trong công tác cán bộ, tiếp nhận và bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo. Thực hiện có hiệu quả việc kê khai và công khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức để người dân có điều kiện tham gia giám sát…

Tác giả bài viết: sưu

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |