chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

15:51 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 27

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 26


Hôm nayHôm nay : 4372

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 264601

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5114892

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

HẬU QUẢ MANG THAI Ở LỨA TUỔI VỊ THÀNH NIÊN

Thứ năm - 10/10/2019 09:15
Việc mang thai ở tuổi vị thành niên ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người mẹ trẻ vì cơ thể của các em chưa được phát triển đầy đủ. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sinh sản cho biết, các em gái ở tuổi vị thành niên từ 13 – 19 tuổi khi bị mang thai thường có nguy cơ sinh non cao đến 93% so với phụ nữ đã trưởng thành. Tỷ lệ tử vong của trẻ em sinh ra do các bà mẹ vị thành niên cũng cao hơn so với các bà mẹ sinh con ở tuổi trưởng thành. Các em cần phải đi bác sĩ để được khám xét, chăm sóc, và được chuẩn bị kỹ lưỡng trong suốt chu kỳ thai nghén, sinh nở và nuôi con. Ngoài ra, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sinh sản còn phải cảnh báo và giúp cho các em ở tuổi vị thành niên này phòng ngừa việc tiếp tục có thai nữa sau khi sinh con.
HẬU QUẢ MANG THAI Ở LỨA TUỔI VỊ THÀNH NIÊN

HẬU QUẢ MANG THAI Ở LỨA TUỔI VỊ THÀNH NIÊN

Do mang thai là một quá trình phức  tạp và nhạy cảm, sự thụ thai không phải  luôn luôn dẫn đến việc mang thai khoẻ mạnh hay sinh ra một em bé khoẻ mạnh. Các phụ nữ thường bị xảy thai, còn được gọi là xảy thai tự nhiên, hoặc có thể sinh ra một đứa trẻ bị dị tật. Trong những giai đoạn đầu của thai kỳ, không phải mọi phụ nữ đều biết họ bị xảy thai vì họ có thể nghĩ đó là chậm kinh. Trong những giai đoạn sau của thai kỳ, có thể dễ dàng nhận biết việc xảy thai hơn. Các vị thành niên nữ có nguy cơ bị biến chứng cao hơn trong khi mang thai và sinh nở do cơ thể họ chưa phát triển đầy đủ để mang thai trong toàn bộ thai kỳ. Phụ nữ trong độ tuổi 15- 19 có nguy biến chứng trong khi mang thai hoặc sinh nở cao gấp hai lần phụ nữ trong độ tuổi 20- 24. Ngoài các nguy cơ và biến chứng đối với sức khoẻ của bà mẹ, trẻ sơ sinh của các bà mẹ vị thành niên cũng có nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe như nguy cơ sinh thiếu tháng cao, cân nặng, tỷ lệ trẻ em sinh ra bị dị tật bẩm sinh chiếm tỷ lệ cao.
Bên cạnh đó, còn có các yếu tố khác khiến các em mang thai ở độ tuổi này tăng như hiện nay là do ảnh hưởng của trào lưu trong giới trẻ, chạy theo quan niệm cứ thích là quan hệ tình dục, sống buông thả. Hiện nay phần lớn vị thành niên mang thai đã lập gia đình, những trẻ em gái vị thành niên thuộc nhóm thiện thòi, trẻ em gái vị thành niên không được đến trường, trẻ em gái kết hôn sớm. Nếu như các em không được giáo dục về giới tính và sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục một cách toàn diện và không được tiếp cận đầy đủ với dịch vụ, nên nguy cơ mang thai ở lứa tuổi vị thành niên còn rất cao.
Khi đã lỡ mang thai thì tuổi vị thành niên thường hoang mang và rụt rè trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ. Tình trạng này rất dễ tạo ra những sự khủng hoảng về tình cảm, và làm cản trở việc học hành của các em.  Việc thiếu niên mang thai còn dẫn đến những mặc cảm xấu hổ, sợ hãi, và chịu nhiều áp lực nơi những môi trường các em sống. Sự căng thẳng của một trẻ  em khi phải báo tin này cho cha mẹ là một công việc bất khả thi. Nhiều em đã quá xấu hổ để tìm sự giúp đỡ, dù là nơi người thân. Ở tuổi vị thành niên, tuy các em đã nhận được một số kiến thức về đời sống tính dục từ học đường hay trong gia đình, các em vẫn chưa hoàn toàn thấu hiểu những thực tại về thai nghén. Và khi lâm vào tình cảnh này, các em cũng không thể dự tính cho cuộc sống của mình sẽ như thế nào với sự ra đời của một hài nhi.  Vì thế, việc các em quyết định tiếp tục duy trì hay chấm dứt mang thai là một quyết định rất khó khăn đối với tuổi mới lớn này.
Vì vậy, sự phối kết hợp giữa nhà trường và phụ huynh trong việc giáo dục  các vấn đề giới tính, tình yêu, tình bạn là điều rất cần thiết. Mục đích là trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng sống nhưng điều quan trọng hơn là xây dựng những quan niệm đúng đắn về vai trò, trách nhiệm của những người nam, người nữ trưởng thành trong cuộc sống vợ chồng, trong gia đình và trong xã hội hiện nay.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Dịu

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |