chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

00:11 ICT Thứ bảy, 20/04/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 47

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 45


Hôm nayHôm nay : 71

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 230834

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5369945

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Chăm sóc SKSS vị thành niên là trách nhiệm không của riêng ai.

Thứ tư - 12/12/2018 15:05
Lứa tuổi vị thành niên là lứa tuổi dưới 18, đây là một giai đoạn quan trọng diễn ra trong cuộc đời mỗi người, trong đó giai đoạn dậy thì thường ở vào lứa tuổi 14-17 tuổi, khi đó tâm sinh lý của các em đã phát triển, cơ thể đã hoàn thiện các chức năng cơ bản, bắt đầu có khả năng sinh sản, trong khi hiểu biết, nhận thức, vốn sống chưa hoàn toàn trưởng thành.
Các em đang sống trong một xã hội với rất nhiều cơ hội phát triển đi kèm với những thách thức cần phải vượt qua. Các em được tiếp nhận thành quả của khoa học, kỹ thuật, công nghệ hiện đại; cơ chế mở cửa hội nhập; nền kinh tế thị trường năng động, hiệu quả… song phải đối mặt với với những thay đổi về giá trị, văn hóa, lối sống và những nguy cơ liên quan đến sức khỏe sinh sản (SKSS).
Thực tế, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên (SKSS VTN)  lại chứa đựng rất nhiều chủ đề nhạy cảm, tế nhị, học sinh khó có thể trình bày, trao đổi một cách cụ thể trong môi trường lớp học, trước mặt thầy cô và bạn bè khác giới. Đối với chủ đề này, cần phải có một môi trường phù hợp để các em có thể tin tưởng bày tỏ, trao đổi một cách thoải mái tất cả những hiểu biết, quan điểm, khúc mắc của mình. Để đáp ứng nhu cầu đó, các nội dung giáo dục SKSS VTN đã được nghiên cứu, truyền tải tới học sinh dưới các hình thức mềm dẻo, linh hoạt và đa dạng thông qua các hoạt động ngoại khóa.
Hiện nay, nhiều cha mẹ, thầy cô giáo và người thân của các em vẫn giữ quan niệm, giáo dục SKSS, dạy cho trẻ hiểu về tình dục là “vẽ đường cho hươu chạy”. Tuy nhiên với tình trạng đáng báo động về sự thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức về SKSS ở tuổi vị thành niên như hiện nay, không vẽ đường thì “hươu” vẫn cứ chạy nhanh và hậu quả thật khó lường. Nguyên nhân cũng tại người lớn không chịu vẽ đường giúp “hươu” chạy đúng hướng.
Ở nhiều nước, các em học sinh được dạy về giới tính từ rất nhỏ. Trong các trường học, có những phòng về SKSS rất hấp dẫn, giờ nghỉ các em có thể vào đó xem tranh ảnh, mô hình, đọc tài liệu, tìm hiểu thông tin. Khi cần thiết có thể gặp cán bộ phụ trách để được tư vấn, giải đáp những thắc mắc tuổi mới lớn… Nhưng ở nhà trường của ta, việc dạy SKSS, giáo dục giới tính cho học sinh, sinh viên vẫn chưa được chú trọng đúng mức, chỉ lồng ghép vào các môn học (Giáo dục công dân, Sinh học). Sách giáo khoa thì thiếu hấp dẫn, nhiều chữ với vài hình vẽ về giải phẫu. Một số trường cũng mời chuyên gia về nói chuyện về giới tính cho học sinh, sinh viên, nhưng cũng chỉ là “cưỡi ngựa, xem hoa”, càng gợi trí tò mò nguy hại vì thiếu hiểu biết đầy đủ. Kết quả là nhiều trẻ vị thành niên vẫn không thực sự hiểu về nguy cơ lây bệnh qua đường tình dục, tai biến sau nạo phá thai, cách phòng tránh thai hoặc thế nào là quan hệ tình dục an toàn…
Còn tại gia đình, nhiều bậc cha mẹ cũng chưa quan tâm, trò chuyện với con về những biến đổi tâm sinh lý tuổi dậy thì, về kiến thức SKSS, tình dục an toàn. Hơn nữa, đối với hầu hết các bậc cha mẹ, việc giáo dục giới tính cho con cái không phải là việc dễ làm, nhất là những gia đình ở nông thôn. Bên cạnh đó, chính các em - những người ở lứa tuổi vị thành niên - nếu chưa hiểu hay còn mờ nhạt kiến thức về giáo dục giới tính, chăm sóc SKSS ở mức độ nào cũng chẳng mấy khi tìm đến mạng lưới các trung tâm chăm sóc SKSS của ngành y tế để cập nhật, bổ sung. Việc thiếu nguồn cung cấp thông tin chất lượng, đương nhiên tỷ lệ trẻ vị thành niên có những kiến thức chính xác về SKSS chưa cao. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai và cuộc sống của các em sau này.
Chính vì thế trong những năm gần đây Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Bình Phước đã phối kết hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa giáo dục SKSS/VTN và đưa vào khung chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh các trường phổ thông, cấp 2 - 3 trên địa bàn toàn tỉnh. Và ngoài ra còn tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên về các nội dung và phương pháp giáo dục SKSS VTN thông qua hoạt động ngoại khóa cũng đã được tiến hành.
CSSKSS VTN nếu không được cung cấp kiến thức đầy đủ sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống, việc học hành, có khả năng ảnh hưởng đến cả tương lai sự nghiệp của các em, đến chất lượng dân số của toàn xã hội. Tuy nhiên, trẻ em ngày nay, nhất là trẻ vị thành niên có điều kiện tiếp xúc rất sớm với thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng và nhiều nguồn thông tin khác. Vì thế, dù người lớn có muốn hay không muốn thì các em cũng đã được cung cấp một số kiến thức nhất định về giới tính và sức khỏe sinh sản, tuy nhiên kiến thức này có thể chưa đầy đủ, chưa đúng đắn vì còn tùy thuộc vào chất lượng nguồn thông tin mà các em tiếp cận được. Như vậy, công tác giáo dục về giới tính và sức khỏe sinh sản là hết sức cần thiết. Giáo dục cho các em những kiến thức về sự thay đổi thể chất cũng như tinh thần, cảm xúc, những kiến thức về quá trình sinh sản, nghĩa vụ vợ chồng, vai trò làm bố mẹ… chính là sự chuẩn bị tốt nhất cho tương lai khi các em thực sự trưởng thành, trong đó cần chú trọng vào công tác tư vấn về tình yêu – hôn nhân và gia đình, bao gồm cả tư vấn qua điện thoại để trẻ vị thành niên được khuyên nhủ kịp thời. Bên cạnh đó, tổ chức và phát triển nhiều nơi vui chơi lành mạnh, tập luyện thể dục thể thao giúp trẻ vị thành niên có điều kiện vận động và phát triển tốt thể chất, giảm thời gian nhàn rỗi, buồn chán dễ dẫn đến có những suy nghĩ và hành vi tiêu cực. Thực tế không những các em tuổi vị thành niên mà còn cả học sinh trung học cơ sở, tiểu học cũng đã được dậy một số kiến thức về cấu tạo cơ thể, giới tính để chuẩn bị cho quá trình giáo dục về sức khỏe sinh sản sau này. Việc giáo dục các kiến thức chăm sóc sức khỏa sinh sản vị thành niên sẽ hướng các em vào một lối sống lành mạnh, có suy nghĩ, đánh giá, lựa chọn đúng đắn trong tình bạn, tình yêu, chăm lo đến sự phát triển về thể chất và tinh thần, chuẩn bị tốt công tác hướng nghiệp để tạo dựng tương lai vững chắc cho các em.
Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên là một công việc phức tạp và tế nhị, vì vậy đây không phải chỉ là nhiệm vụ của ngành y tế mà đòi hỏi cả xã hội, các tổ chức chính quyền, đoàn thể, nhà trường và gia đình cùng phải phối hợp thực hiện thì mới đạt được kết quả tốt.
Chăm sóc SKSS cho vị thành niên và thanh niên (VTN&TN) chính là tạo môi trường toàn diện cho sự phát triển cả về mặt thể chất, trí tuệ và tinh thần của thế hệ trẻ. Chính điều này sẽ là nền tảng để xây dựng nên những gia đình hạnh phúc, đóng góp vào sự ổn định và phồn vinh của xã hội.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Dịu

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: lứa tuổi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |