chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

08:37 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 24

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 22


Hôm nayHôm nay : 2501

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 269723

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5120014

Trang nhất » Tin Tức » CẬP NHẬT DỊCH BỆNH COVID-19

TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ VỚI SỨC KHỎE THANH THIẾU NIÊN

Thứ hai - 17/05/2021 08:54
Thuốc lá đã và đang gây ra những tổn thất to lớn về sức khoẻ, kinh tế và môi trường cho cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Tổ chức Y thế giới (WHO) và Ngân hàng thế giới (WB) dự báo với tình trạng hút thuốc lá như hiện nay thì tới năm 2030, thuốc lá có thể là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất cho nhân loại. Theo tài liệu Ngày Thế giới không hút thuốc lá 31 tháng 5 năm 2009 của WHO, thuốc lá là sản phẩm tiêu dùng duy nhất có thể gây chết người khi sử dụng theo như chỉ dẫn của nhà sản xuất. Có tới một nửa số người hút thuốc sẽ bị chết vì những căn bệnh liên quan đến thuốc lá và một trong số đó sẽ chết sớm. Trên thế giới cứ 8 giây lại có một người chết do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Ở Việt Nam, tỷ lệ nam giới hút thuốc cũng thuộc hàng cao nhất thế giới (47.4%). Con số mà tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố chắc hẳn đã được nhiều người biết đến. Nhưng 10% dân số sẽ bị chết trong tuổi thanh niên và trung niên vì thường xuyên hút thuốc lá mới làm chúng ta phải quan tâm. 16,9 tuổi, thanh niên Việt Nam bắt đầu hút thuốc đây là kết quả cuộc điều tra do Bộ Y tế, Tổng cục Thống kê, Tổ chức Y tế thế giới và UNICEF tiến hành trong thời gian 2 năm (2003-2004) với 7.584 thanh thiếu niên trong độ tuổi 14-25 tại 42 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Tiến sĩ Christian Salazar, Phó đại diện UNICEF Việt Nam cho biết: Đây là những con số đáng báo động nếu tính đến các chi phí y tế cần phải chi trả do bệnh tật và hậu quả do hút thuốc lá mang lại cho bản thân người hút, gia đình và xã hội. Vậy yếu tố nào dẫn đến thanh thiếu niên hiện nay lại có tuổi đời hút thuốc lá sớm đến vây?
Thứ nhất là do trình độ nhận thức của họ, đây là yếu tố quan trọng, hạn chế về trình độ nên chưa thấy hết tác hại của thuốc lá, hút thuốc lá không dẫn đến chết người ngay. Chính vì vậy một số thanh thiếu niên có trình độ thấp chưa nhận biết tác hại lâu dài của thuốc lá là làm cho cơ thể mắc nhiều những bệnh như: ung thư phổi, hen phế quản, viêm đường hô hấp trên, dưới, bệnh tim mạch, đột quỵ… mà những bệnh này có thể phòng được chỉ bằng cách không hút thuốc lá.
Yếu tố thứ hai đó là trong gia đình có người hút thuốc lá, đây là điều kiện thuận lợi để các em dễ tiếp cận thuốc lá và hút thuốc lá. Khi bố hoặc mẹ hút thuốc lá những đứa con trong gia đình cho rằng việc hút thuốc của bố mẹ là bình thường, dần dà  trẻ hút thử và nghiện lúc nào không biết. Vì vậy trong gia đình đã có người hút thuốc lá phải hết sức cẩn trọng, không nên tuỳ tiện hút thời gian nào cũng được, chỗ nào hút cũng được mà khi hút cần phải bố trí một nơi, một góc hoặc ra hẳn bên ngoài hút xong mới vào nhà. Bởi vì khói thuốc lá có phần nào kích thích sự tò mò của trẻ, đặc biệt khi hút thuốc có người nhả khói thành chữ O bay lơ lửng trong không khí trông rất hấp dẫn, những động tác này là những mầm kích thích rất mạnh đối với đứa trẻ tiếp cận và đưa trẻ đến với thuốc lá.
Yếu tố thứ ba là quan niệm sai lầm cho rằng hút thuốc lá làm giảm cân chống béo phì, yếu tố này cả nam và nữ đều bị ảnh hưởng vì họ cho rằng hễ hút thuốc lá làm giảm thèm ăn, với cơ thể đang trong giai đoạn phát triển, cơ quan tiêu hoá hoạt động tốt do đó lúc nào cũng thèm ăn và ăn rất nhiều thì cân nặng tăng lên và họ cho rằng hút thuốc lá cân nặng giảm đi để bảo đảm cơ thể thon thả, nhẹ nhàng. Tuy nhiên họ lại không biết rằng chính thuốc lá chứa những chất độc nguy hiểm tới hệ tim mạch, hệ hô hấp, hệ tiêu hoá như răng vàng, hơi thở hôi rất khó chịu, tốn thời gian và hao tổn về kinh tế.
Một số yếu tố nữa rất hay gặp ở tuổi thanh niên đó là quan điểm thay đổi hình mẫu, hút thử trong giai đoạn đầu nam giới tỏ ra là người đàn ông thực sự, còn nữ giới tỏ ra biết thưởng thức không thua kém phái mày râu. Từ những quan điểm sai lệch như vậy dẫn đến nghiện thuốc rồi xuất hiện một số triệu chứng như mất ngủ, lo lắng, hồi hộp nhiều bạn hoảng loạn, sợ khoảng trống và tự mình biết rằng từ khi hút thuốc thấy sức khoẻ giảm sút rõ rệt.
Nhận rõ tác hại của thuốc lá đã làm ảnh hưởng đến sức khoẻ rất rõ rệt như vậy cho nên cần giúp thanh thiếu niên nên bỏ hút thuốc lá bằng cách đối thoại trực tiếp với những em nghiện thuốc, nhất là những em mới nghiện. Thông tin sâu rộng về tác hại của thuốc lá lên hệ tim mạch, hệ hô hấp, hệ tiêu hoá và cũng ảnh hưởng đến khả năng học tập, môi trường, mỹ quan giao tiếp... Chỉ bằng cách giáo dục sâu rộng về tác hại của thuốc lá lên sức khoẻ con người có tác dụng rất lớn tới sự thay đổi hành vi của thanh thiếu niên đồng thời các bậc cha mẹ, anh, chị em trong gia đình cần gương mẫu bỏ hút thuốc lá làm tấm gương để những người xung quanh noi theo. Trong tổ chức xã hội nhất là đoàn thanh niên, thiếu niên phát động mạnh hơn nữa, sâu hơn nữa cuộc vận động không hút thuốc lá, cần tổ chức thường xuyên những hội thi tìm hiểu tác hại của thuốc lá trong các trường học, ở các cơ quan, xí nghiệp cần tuyên truyền rộng rãi về tác hại của thuốc lá lên sức khoẻ mọi người, những việc làm như vậy sẽ có tác dụng đến với người nghiện thuốc để họ quyết tâm bỏ thuốc lá, người chưa hút thuốc có cơ hội phòng tránh.
 

Tác giả bài viết: V.D

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |