chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

12:40 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 28


Hôm nayHôm nay : 3666

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 270888

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5121179

Trang nhất » Tin Tức » CẬP NHẬT DỊCH BỆNH COVID-19

Thủ tướng: Nói dịch vẫn kiểm soát được nhưng không thần tốc sẽ trả giá đắt!

Thứ ba - 11/05/2021 08:35
Chiều 10/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 bàn về các biện pháp mạnh mẽ hơn, khắc phục ngay kẽ hở trong phòng chống dịch.

Nhận định nhiệm vụ quan trọng nhất, cần ưu tiên cao nhất hiện nay là dồn tổng lực để dập dịch Covid-19, Thủ tướng nhắc nhở, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác, không trông chờ, ỷ lại từ cấp trên; nơi nào, cấp nào, cá nhân nào có tâm lý này phải chấm dứt ngay, không để tái diễn.

Số ca bệnh tăng cao mỗi ngày nhưng khả năng lây thấp 

Báo cáo tình hình, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng định, đến thời điểm hiện tại, cơ bản các cơ quan vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Đại đa số các ca bệnh đều xác định được nguồn lây.

Thủ tướng: Nói dịch vẫn kiểm soát được nhưng không thần tốc sẽ trả giá đắt! - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên báo cáo lãnh đạo Chính phủ về tình hình dịch bệnh.

Lý giải việc số ca bệnh phát hiện trong những ngày qua rất cao, liên tiếp lập kỷ lục, Thứ trưởng Tuyên chỉ rõ, số ca bệnh ghi nhận đều là các trường hợp F1, đã được khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu từ những ngày trước đó. Do chủ trương truy vết thần tốc, số F1 đông nhưng năng lực xét nghiệm của địa phương có dịch chưa theo kịp dẫn đến công bố kết quả xét nghiệm chậm. Ông Tuyên trấn an, khả năng lây bệnh ra cộng đồng ở nhóm này thấp.

Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, chuyển tâm thế chống dịch sang "chủ động tấn công", ông Tuyên phân tích, cần phát hiện nhanh, khoanh vùng nhanh… để hạn chế nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng, đặc biệt cần tăng cường xét nghiệm sàng lọc, tầm soát nguồn bệnh ở những khu vực có nguy cơ, chủ động truy tìm F0.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu thực tế, các địa phương rất khó khăn về cơ chế tài chính khi mua sắm, bảo đảm máy móc, trang thiết bị, vật tư y tế,… phục vụ công tác phòng chống dịch. Tinh thần của chúng ta là "chống dịch như chống giặc" nên việc mua sắm phải theo "cơ chế thời chiến".

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, việc bùng phát ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung là do các lực lượng sơ hở. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh hiện vẫn trong tầm kiểm soát. Trong thời gian tới, cả nước phải tập trung lực lượng, phương tiện cho tuyến biên giới, kiểm soát chặt biên giới, đường mòn, lối mở, các khu cách ly ven biên.

Bên cạnh việc nâng cao năng lực xét nghiệm, cũng phải nâng cao năng lực điều trị cho địa phương. Bảo đảm vật tư, máy móc trang thiết bị y tế như máy thở, oxy, máy xét nghiệm, ECMO, thuốc men…

Không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm

Thủ tướng: Nói dịch vẫn kiểm soát được nhưng không thần tốc sẽ trả giá đắt! - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khái quát, các ý kiến đều khẳng định về cơ bản cả nước vẫn kiểm soát được tình hình, mặc dù đợt bùng phát dịch lần này có tốc độ lây lan nhanh hơn, rộng hơn, phức tạp hơn, khó kiểm soát hơn, ảnh hưởng nhiều hơn. Nhưng nếu các cơ quan không tiếp tục có những giải pháp thần tốc, quyết liệt, mạnh mẽ, nếu vẫn còn tình trạng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác hay trông chờ, ỷ lại thì Việt Nam sẽ phải gánh hậu quả khôn lường, trả giá rất đắt.

Thủ tướng nhắc lại yêu cầu cần khắc phục ngay cả hai khuynh hướng: chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi không có dịch trong cộng đồng; hoang mang, dao động, hoảng hốt, mất bình tĩnh khi dịch bùng phát.

Thủ tướng đánh giá các bộ, cơ quan đã phối hợp tích cực, chặt chẽ, hiệu quả, nhưng vẫn có những nơi những lúc còn sơ hở, thiếu phối hợp. Thời gian tới, việc phối hợp phải cụ thể hơn, chặt chẽ hơn, tích cực hơn. Thủ tướng cũng nhắc nhở, cần siết chặt lại hoạt động của "Tổ 5 người" (gồm lãnh đạo 5 bộ Quốc phòng, Ngoại giao, Công an, Y tế, GTVT).

Các lực lượng tuyến đầu làm việc trách nhiệm, vất vả, nhưng vẫn còn có sơ hở. Thủ tướng lưu ý Bộ Y tế về việc vừa qua một số bệnh viện đã lơ là, mất cảnh giác trong phòng chống dịch.

"Chúng ta làm việc ngày đêm vất vả, làm trăm việc tốt nhưng chỉ một việc không tốt cũng để xảy ra hậu quả. Rất nhiều người có trách nhiệm, rất nhiều cơ quan có trách nhiệm nhưng chỉ một cơ quan, một vài người thiếu trách nhiệm thì người ta phê bình cả lực lượng" - Thủ tướng nhắc nhở và chỉ đạo, sắp tới phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các trường hợp sơ hở, để xảy ra hậu quả.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương xây dựng các tiêu chí xác định các mức nguy cơ, cảnh báo dịch, đi kèm các giải pháp, yêu cầu về trang thiết bị, vật tư… cho mỗi mức độ.

Thủ tướng quán triệt tinh thần "không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm" để các địa phương hoang mang, dao động, mất bản lĩnh.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phải có câu trả lời rõ ràng về số lượng vắc xin sẽ có theo ngày tháng cụ thể trong thời gian tới. Bộ Ngoại giao chủ động, tích cực tham gia vào quá trình tìm kiếm nguồn cung vắc xin phòng dịch.

Việc tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát có nơi, có lúc vẫn còn chưa sâu sát, quyết liệt, thậm chí sơ sài, giữa diễn tập và thực hiện trong thực tế còn khác nhau, triển khai các công việc cụ thể còn lúng túng. Trong đó, Thủ tướng lưu ý dứt khoát phải xây dựng, hoàn thiện thêm các bệnh viện dã chiến, huy động thêm các cơ sở y tế, chuẩn bị sẵn sàng cho phương án có thêm nhiều người từ nước ngoài trở về.

 

Tác giả bài viết: Sưu tầm

Nguồn tin: Theo gia đình net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |