chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

17:07 ICT Thứ năm, 25/04/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 21


Hôm nayHôm nay : 5581

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 279562

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5418673

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Những bông hoa giữa đời thường

Thứ ba - 24/12/2019 08:45
Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thu được những kết quả như hôm nay có đóng góp không nhỏ của đội ngũ cộng tác viên (CTV) dân số. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, chế độ đãi ngộ thấp, nhưng họ vẫn nhiệt tình, hăng say với công việc. Nơi nào có người dân, nơi đó có dấu chân của người CTV, họ đi từng nhà, rà từng đối tượng để đưa ra cách tuyên truyền phù hợp và hiệu quả.
CTV dân số tư vấn tại hộ gia đình

CTV dân số tư vấn tại hộ gia đình

Toàn tỉnh Bình Phước, hiện nay 1.658 cộng tác viên dân số cơ sở trải khắp ở 845 thôn, ấp và đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động truyền thông, tư vấn ở cộng đồng, chính họ là những người không quản ngày đêm, mưa gió đến từng hộ gia đình , thu thập các sô liệu thôn tin về công tác dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản và tích cực vận đồng, tư vấn nhằm làm thay đổi hành vi nhận thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản bà mẹ trẻ em ở địa bàn mình quản lý. Nếu như những năm qua công tác Dân số thành công là nhờ công tác tuyên truyền, trong đó truyền thông trực tiếp tới từng gia đình của đội ngũ cộng tác viên dân số đóng vai trò chủ lực, trong công tác tuyên truyền, vận động ở tuyến cơ sở.
Đội ngũ CTV cơ sở hàng ngày phải cập nhật danh sách tổng hợp chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phân loại đối tượng một con, hai con và ba con; sinh con 1 bề, nhất là các gia đình sinh con là gái. Từ đó, có cách truyền thông phù hợp cho từng đối tượng. Quá trình truyền thông trực tiếp các chị luôn chú ý đến các biện pháp tránh thai (BPTT) như: BPTT hiện đại, tạm thời, vĩnh viễn, chăm sóc SKSS-KHHGĐ, làm mẹ an toàn. Đặc biệt, để giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, các CTV luôn chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương có biện pháp chỉ đạo kịp thời cho các tổ dân phố, tập trung tuyên truyền các cặp sinh con một bề là gái.                                                      
Trong công tác truyền thông vận động thì ngoài truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, thường chú trọng vào truyền thông tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình phải đi đầu. Bởi có đi sát trực tiếp gặp đối tượng thì mới nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của họ, biết họ cần cái gì, vướng mắc cái gì từ đó mình mới đưa ra những giải pháp phù hợp. Họ là những người không quản ngày đêm “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để giải đáp những cái gì mà người dân còn chưa hiểu về các biện pháp tránh thai. Một lợi thế của truyền thông trực tiếp đó là những cộng tác viên dân số này được tuyển chọn từ những người có uy tín trong cộng đồng như: Già làng, Trưởng bản nên dễ dàng tạo được lòng tin đối với dân, do đó, đối tượng có thể trao đổi cởi mở, mạnh dạn nêu lên những thắc mắc, khó khăn để được cộng tác viên dân số giải đáp, giúp đỡ, đây là lợi thế lớn của truyền thông trực tiếp của đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở mà không có hình thức truyền thông nào bắt kịp.
Nhờ sự nhiệt tình, tâm huyết của các chị CTV mà đến nay công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình của thôn đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ: Số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai ngày càng tăng, chất lượng dân số được nâng cao, đặc biệt nhận thức hiểu biết của bà con về chính sách dân số - KHHGĐ ngày càng được nâng lên rõ rệt. Ngày càng nhiều hộ gia đình trong thôn chấp nhận quy mô gia đình ít con để có điều kiện làm kinh tế hộ gia đình.
Để truyền thông của đội ngũ cộng tác viên dân số đạt kết quả cao trong những năm tiếp theo, ngành dân số cần đẩy mạnh công tác, đào tạo tập huấn các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, và đưa đội ngũ này hoạt động một cách chuyên nghiệp và có hiệu quả, các cấp chính quyền cần phải quan tâm và có chính sách phù hợp, nâng cao chế độ phụ cấp, để đội ngũ cộng tác viên yên tâm công tác, không bị sáo trộn, đây là biện pháp thiết thực để công tác Dân số - KHHGĐ tỉnh nhà nói chung và của cả nước nói riêng đạt kết quả cao./.

Tác giả bài viết: Bích Tuyển

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |