chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

18:22 ICT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 15

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 14


Hôm nayHôm nay : 4250

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 297550

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5436661

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Nạo phá thai ở vị thành niên/thanh niên, nguy cơ đối với sức khỏe và hệ lụy cho xã hội

Thứ tư - 14/11/2018 11:07
Việt Nam hiện vẫn là 1 trong 5 nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới. Ước tính có khoảng 1 triệu ca nạo phá thai hàng năm tại Việt Nam (số liệu của Hội nghị sản phụ khoa Việt – Pháp năm 2014). Theo GS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức, Viện trưởng Viện Sức khỏe sinh sản và gia đình, tình trạng nạo phá thai ở vị thành niên Việt Nam cao hơn nhiều nước trong khu vực và đứng thứ 5 trên thế giới. Hàng năm, khoảng 300.000 nữ giới từ 12-19 tuổi phá thai, 20-30% ca phá thai là phụ nữ chưa kết hôn, 60-70% là sinh viên. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bề nổi của tảng băng chìm vì con số thực tế còn cao hơn rất nhiều do không thể thống kê những trường hợp thực hiện nạo phá thai ở các phòng khám tư, và tự phá thai tại nhà.
Nạo phá thai ở vị thành niên/thanh niên, nguy cơ đối với sức khỏe  và hệ lụy cho xã hội

Nạo phá thai ở vị thành niên/thanh niên, nguy cơ đối với sức khỏe và hệ lụy cho xã hội

Tình trạng nạo phá thai ở giới trẻ nước ta vẫn ngày càng gia tăng và đáng báo động do quan niệm về tình dục ngày nay cởi mở hơn, quan niệm về tình dục trước hôn nhân đã có nhiều thay đổi đã dẫn đến nhiều hệ lụy cho giới trẻ.
Việc thiếu hiểu biết do không được tiếp cận với các nguồn thông tin về giáo dục giới tính, các biện pháp tránh thai, sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản ở gia đình, nhà trường cũng như ngoài xã hội khiến các em gái dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (HIV, giang mai…) và mang thai ngoài ý muốn. Khi lỡ mang thai lại xấu hổ, lo sợ nên dấu giếm gia đình nên có em tự mua thuốc phá thai về uống hoặc tìm đến các cơ sở y tế tư nhân không đảm bảo chất lượng về điều kiện vệ sinh, vô khuẩn, thiếu trang thiết bị và kỹ thuật không đảm bảo an toàn dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như chảy máu, viêm nhiễm, sót nhau, tổn thương tử cung, thậm chí gây tử vong và vô sinh.
Ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe, việc mang thai ngoài ý muốn và phá thai ở vị thành niên, thanh niên còn dẫn tới những hậu quả nặng nề lâu dài về tâm lý đối với các em. Nhiều em bị trầm cảm, căng thẳng, thiếu tự tin trong mối quan hệ với bạn bè, gia đình và các mối quan hệ xã hội, ảnh hưởng đến việc học tập, công việc và tương lai cũng như đời sống gia đình về sau.
          Để giảm tình trạng nạo phá thai nói chung và tỷ lệ nạo phá thai ở vị thành niên nước ta nói riêng, cần có sự quan tâm vào cuộc của tất cả các ban ngành, đoàn thể. Trước hết ở gia đình, cha mẹ cần quan tâm giáo dục con cái nhất là độ tuổi dậy thì, giáo dục cho con em mình  những kiến thức cơ bản về giới tính, mối quan hệ với bạn khác giới, giáo dục các vấn đề liên quan đến giới tính, tình dục, các biện pháp tránh thai không phải là “vẽ đường cho hưu chạy” mà giúp con em mình có nhận thức đúng đắn, tránh những hành vi lệch lạc khi các em tiếp cận với nhiều nguồn thông tin không chính thống từ internet… Bên cạnh đó, nhà trường cần đưa chương trình giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, những vấn đề của tuổi mới lớn như tình yêu và tình dục phù hợp với độ tuổi của học sinh thành môn học chính khóa tại chương trình tiểu học lớp 4 trở lên vì độ tuổi dậy thì hiện nay đến sớm hơn. Các đoàn thể như đoàn thanh niên tại địa phương cần tổ chức lồng ghép các hoạt động giáo dục cho thanh thiếu niên về kỹ năng sống, cung cấp thông tin cụ thể về tình dục an toàn, kế hoạch hóa gia đình, hôn nhân…. Cung cấp cho giới trẻ kiến thức về quyền sinh sản và quyền đối với sức khỏe tình dục là một nội dung quan trọng của giáo dục tình dục bao gồm kiến thức về các chức năng của bộ phận sinh dục con người, các biện pháp phòng tránh thai, phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục, HIV/AIDS.
          Những kiến thức này giúp các em có kỹ năng sống an toàn, hiểu biết để tự điều chỉnh hành vi của chính mình một cách đúng đắn và lành mạnh, tránh phạm những sai lầm không đáng có. Mặt khác, các em gái vị thành niên được trang bị đầy đủ kiến thức về giới tính và sức khỏe sinh sản sẽ góp phần nâng cao chất lượng dân số trong tương lai. Đồng thời, chính những thế hệ này sẽ giáo dục các thế hệ sau những kiến thức giới tính đầy đủ và trọn vẹn.
          Bên cạnh đó, cần có nhận thức, và sự quan tâm, đồng thuận của cả cộng đồng và toàn xã hội, nhất là các nhà quản lý, lãnh đạo các cấp cần có chính sách hỗ trợ, quan tâm đến nhóm dân số đặc thù vị thành niên, thanh niên – thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước và dân tộc; ban hành các chính sách, chương trình hỗ trợ nhóm dân số này phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của họ nhằm góp phần nâng cao chất lượng dân số.
          Để tạo sự quan tâm của toàn xã hội đến đối tượng vị thành niên, thanh niên, Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam đã chọn chủ đề của tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày dân số Việt Nam 26/12 năm nay là “Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên vì tương lai giống nòi”. Trọng tâm tuyên truyền là nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tình dục an toàn, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn và tác hại của phá thai không an toàn nhằm giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn và phá thai ở tuổi vị thành niên… Theo bà Astrid Bant, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam: “Thực hiện tốt các quyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục cho phụ nữ và thanh niên/vị thành niên có vai trò rất quan trọng trong việc đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững trên toàn thế giới vào năm 2030”. Đầu tư cho vị thành niên, thanh niên là chính sách đầu tư lâu dài và bền vững đòi hỏi sự quan tâm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội vì tương lai của vị thành niên, thanh niên chính là tương lai của giống nòi.

Tác giả bài viết: Đỗ Hoa

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |