chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

05:38 ICT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 20


Hôm nayHôm nay : 1433

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 294733

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5433844

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

KỂ CHUYỆN VÀ ÐỌC TRUYỆN CHO BÉ TRÝỚC KHI NGỦ – LÀ KHÓA BỒI DƯỠNG NGÔN NGỮ HIỆU QUẢ NHẤT

Thứ năm - 30/07/2020 14:30
Trước kia, các bậc làm cha làm mẹ tthường có thói quen kể chuyện và đọc truyện cổ tích cho con nghe trước khi đi ngủ. Ngày nay thói quen đó không còn được nhiều gia đình duy trì nữa, bởi cuộc sống hàng ngày với những bận rộn, lo cơm áo gạo tiền đã làm cho các bậc phụ huynh mệt mỏi, không còn thời gian dành cho con và như thế thật thiệt thòi cho bé. Trong suốt 2 năm đầu đời của bé, những câu hát ru ngọt ngào của bà, của mẹ luôn là chiếc nôi đưa bé vào giấc ngủ êm đềm. Và khi bé lớn hơn tý nữa thì dường như những câu chuyện cổ tích là một phần không thể thiếu để đưa bé yêu vào vương quốc của những giấc mơ đẹp.

Có nhiều phụ huynh ngày nay với quan niệm hết sức sai lầm, rằng trẻ nhỏ thường ham xem trò chơi điện tử, xem ti vi, phim hoạt hình, chúng không còn ham truyện cổ tích như ngày xưa nữa. Ðó cũng chính là một phần do người lớn chúng ta không tập cho trẻ một thói quen nhất định, ví như trước khi đi ngủ trẻ phải uống sữa, đánh răng hay một thói quen nào đấy mà chúng ta cho là cần thiết cho con trẻ.
Kể chuyện và đọc truyện cho trẻ mang lại rất hiệu quả, bởi nó không chỉ giúp bé có khả năng giao tiếp và sự  phát triển về ngôn ngữ mà còn yếu tố cho sự  phát triển thành công của trẻ trong việc và sáng tạo sau này. Trẻ sẽ học được cách lắng nghe, nhận biết các nhân vật trong truyện, nắm được cốt truyện và rút ra những bài học thiết thực từ câu chuyện đó. Ðặc biệt hơn nữa, việc bố mẹ kể truyện cho bé trước khi đi ngủ còn giúp chia sẻ tình yêu thương của cả nhà dành cho nhau.  Theo Giáo sý  Fredeick Zimmerman từ Trung tâm sức khỏe cộng đồng California, là người đứng đầu công trình nghiên cứu cùng các đồng nghiệp đã tiến hành khảo sát với 275 gia đình có trẻ ở giai đoạn 4 tuổi. Trong khi tìm hiểu  khả nãng trò chuyện của bé với người lớn và so với các bạn khác đã thấy rằng:  những bé thường xuyên được nói chuyện với bố mẹ thì khả năng tham gia vào cuộc hội thoại nhanh gấp 6 lần những bé không được nghe bố mẹ đọc truyện. Vì vậy, việc các bậc phụ huynh đọc truyện cho con nghe vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ cũng giúp cho ngôn ngữ của bé phong phú hơn. Ngoài việc đọc truyện các bậc phụ huynh  nên gợi ý để bé chủ động tham gia trò chuyện một cách nhanh chóng và hứng thú nhất. Cụ thể là trước khi đi ngủ bạn hãy dành thời gian nói chuyện về câu chuyện hôm qua bé được chúng ta kể hoặc đọc cho. Với những câu hỏi gợi ý khéo léo như: “hôm qua mẹ đã kể về câu chuyện gì nhỉ? Có nhân vật nào con còn nhớ không?” lúc đó bé sẽ nhớ lại và dùng ngôn ngữ nói của riêng mình  kể cho chúng ta nghe những điều bé nhớ trong đầu. Chúng ta cùng con tranh luận, khơi gợi để con dùng chính  ngôn ngữ của mình diễn đạt sự việc sẽ đem lại hiệu quả  trong cách tư duy cho bé. Tất nhiên tùy với lứa tuổi của bé mà chọn câu chuyện cho phù hợp. Cụ thể với trẻ từ 0 đến 3 tuổi hãy thận trọng lựa chọn câu chuyện để kể. Nỗi sợ của trẻ ở lứa tuổi này khá nhiều vấn dễ bị ảnh hưởng, thậm chí, chỉ cần kể cao giọng hơn bình thường, bé đã rất sợ rồi. Cho nên những bài thơ có vần điệu ủy mị, những câu chuyện cổ tích về con vật được ngân nga như tiếng ru, tiếng võng đưa nôi… sẽ hợp với lứa tuổi này hơn cả. Với lứa tuổi trên 3 có thể đọc truyện phức tạp hơn vì lúc này trẻ bắt đầu học được cách tý duy hình tượng. Chắc hẳn các bậc phụ huynh đang phải đối mặt với cu hỏi có nên cho con đọc các truyện cổ tích mơ mộng, nhất là các yếu tố bạo lực hay truyện kết thúc có hậu song không nhân đạo.
Có một phụ huynh tâm sự với tôi rằng: nhiều hôm đi làm về mệt mỏi vô cùng, ăn uống xong chỉ muốn lên giường đi ngủ ngay, nhưng con lại thỏ thẻ, “mẹ ơi, mẹ kể chuyện cho con nghe mẹ nhé! con rất thích nghe truyện cổ tích…” thật sự tôi rất mệt nhưng thầm nghĩ, không có lý do gì để từ chối con, bởi  mong muốn của chúng có gì qúa đáng đâu! Nghe tôi kể xong, tỏ ra rất vui vẻ và hỏi han, thắc mắc nội dung câu chuyện mẹ vừa kể. Ðặc biệt chúng còn phân biệt ai là nhân vật tốt và ai là nhân vật xấu. Hai mẹ con trò chuyện một lúc bé đã thiếp vào giấc ngủ lúc nào không hay.
Vì thế, nếu chúng ta muốn con mình thông minh, mạnh dạn và có khả năng giao tiếp cũng như phát triển ngôn ngữ tốt thì mỗi đêm hãy dành thời gian cho bé khoảng 15 – 20 phút để nói chuyện và đọc truyện cho bé nghe, vì đó chính là khóa bồi dưỡng hiệu quả nhất cho con của bạn bây giờ và tương lai.
 


Tác giả bài viết: Thanh Quyết

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: công tác

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |