chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

16:50 ICT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 26


Hôm nayHôm nay : 7114

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 228641

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5367752

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Vùng kín có mùi khó chịu báo hiệu viêm âm đạo?

Thứ năm - 10/11/2022 08:45
Mùi âm đạo có mùi rất đặc trưng do vi khuẩn kỵ khí tồn tại trong âm đạo có thể gây bệnh viêm âm đạo.

Một cách rất tự nhiên, âm đạo có khả năng tự làm sạch do nó sẵn chứa vi khuẩn và nấm men hữu ích. Theo ThS. BSCKII Diêm Thị Thanh Thủy - Trưởng khoa khám Sản tự nguyện, BV Phụ sản Hà Nội, trong âm đạo tồn tại cả loại vi khuẩn tốt và vi khuẩn có hại. Bình thường, vi khuẩn có lợi giúp chuyển hóa glycogen thành acid lactic giúp cân bằng môi trường pH âm đạo. Khi môi trường âm đạo vì một lý do nào đó bị xáo trộn, độ pH vượt quá 3,8-4,5 thì vi khuẩn có hại phát triển gây viêm nhiễm.

Điều này có thể biểu hiện qua những mùi khó chịu và những dấu hiệu đặc trưng của nhiễm khuẩn như khí hư có màu sắc khác thường, mùi tanh hoặc có thể như trứng thối,... Mùi hôi ở vùng kín của phụ nữ là điều mà hầu hết phụ nữ đều phải đối mặt. Bình thường âm đạo của bạn có mùi hôi tự nhiên do thói quen ăn uống và sinh hoạt,  một số mùi âm đạo khác thường có thể báo hiệu điều gì đó không ổn. Đây là cách nhận biết liệu mùi đó có bình thường hay không và khi nào bạn nên đi khám.

7 lý do phổ biến khiến mùi âm đạo của bạn có thể thay đổi:

1. V iêm âm đạo do vi khuẩn

Khi âm đạo có mùi hôi khó chịu phần lớn nguyên nhân do nhiễm trùng gọi là viêm âm đạo do vi khuẩn , tạo ra mùi tanh. Ngoài mùi hôi tanh, chị em còn có thể bị ngứa ngáy, khó chịu và tiết dịch màu vàng hoặc vàng nhạt.

2. Bỏ quên băng vệ sinh trong âm đạo

Mùi hôi khó chịu có thể đến từ nguyên nhân bên ngoài chẳng hạn như băng vệ sinh (tampon) bị bỏ quên. Có nhiều chị em sử dụng tampon hoặc cốc nguyệt san và bỏ quên không lấy ra. Trong trường hợp này, vi khuẩn đã nhân lên trong "vật lạ" giống như một ổ áp-xe và đến khi được loại bỏ, mùi hôi sẽ biến mất.

Ngoài mùi khó chịu, điều đặc biệt quan trọng là bạn phải nhanh chóng lấy tampon ra nếu bạn bị đau vùng chậu hoặc sốt cao. Trong một số trường hợp hiếm hoi, vi khuẩn xâm nhập vào máu gây hội chứng sốc nhiễm độc có thể nguy hiểm đến tính mạng.

3. Bệnh lây qua đường tình dục

Một số bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI), có thể khiến âm đạo của bạn có mùi. Nhiễm trùng này thường tạo ra mùi tanh. Bác sĩ chuyên khoa có thể khám cho bạn và làm xét nghiệm để chẩn đoán một số yếu tố liên quan đến bệnh lây truyền qua đường tình dục, ví dụ như trichomonas. Phương pháp điều trị được ưu tiên là dùng thuốc kháng sinh. Điều quan trọng là cả bạn và đối tác của bạn phải được điều trị.

4. Chế độ ăn uống không lành mạnh

Các chuyên gia cho rằng, những gì bạn ăn và uống có thể ảnh hưởng đến mùi âm đạo của bạn. Thường xuyên ăn một số loại thức ăn cay hay chua có thể làm mất cân bằng môi trường âm đạo gây mùi khó chịu.

Nếu bạn nhận thấy rằng mùi bình thường của âm đạo biến mất và bạn đang ăn nhiều thực phẩm chế biến, hãy thay đổi chế độ ăn uống, tăng cường ăn trái cây và rau quả và xem liệu điều đó có tạo ra sự khác biệt hay không.

5. Ung thư cổ tử cung

Mặc dù không phải là nguyên nhân phổ biến gây ra mùi âm đạo nhưng một trong những triệu chứng của ung thư cổ tử cung là dịch tiết ra có lẫn máu có mùi hôi.

6. Mồ hôi

Mặc quần áo quá chật, quá bí làm mồ hôi ra nhiều chắc chắn sẽ khiến âm đạo của bạn có mùi khó chịu. Khi bạn đổ mồ hôi, đặc biệt là trong khi tập thể dục, các tuyến mồ hôi ở bẹn của bạn tiết ra một chất lỏng do vi khuẩn trên da của bạn. Điều này tạo ra một mùi đáng chú ý mà bạn có thể phát hiện ra sau một buổi tập thể dục cường độ cao.

7. Thời kỳ kinh nguyệt

ThS. Diêm Thị Thanh Thủy cho biết, trong thời kỳ kinh nguyệt, môi trường âm đạo cũng rất dễ bị thay đổi. Vì máu kinh có nồng độ pH cao hơn (tầm 7,4) nên làm phá vỡ môi trường acid trong âm đạo.

Hệ vi khuẩn tốt trong âm đạo của bạn có thể tạm thời biến mất trong kỳ kinh nguyệt và bạn có thể nhận thấy "mùi kim loại". Tuy nhiên, loại mùi này sẽ biến mất sau khi kinh nguyệt kết thúc.

7 lý do chính khiến “cô bé” có mùi khó chịu - Ảnh 4.

Nhiều phụ nữ cảm thấy tự ti về mùi âm đạo của mình.

Thông thường, với một số nguyên nhân đơn giản như kỳ kinh nguyệt hay do chế độ ăn uống, mùi khó chịu có thể tự hết sau khi bạn sạch kinh hoặc thay đổi chế độ ăn. Nhưng với một số nguyên nhân do viêm nhiễm thì cần phải đi khám để tìm hiểu nguyên nhân và có hướng xử trí thích hợp.

Khi thấy vùng kín có mùi hôi hoặc mùi khác lạ gây khó chịu, kèm theo các triệu chứng như ngứa rát, dịch tiết âm đạo có màu bất thường, rất có thể chị em đã bị viêm nhiễm phụ khoa. Bác sĩ chuyên khoa có thể kiểm tra âm đạo của bạn để tìm các dấu hiệu tiết dịch, thực hiện xét nghiệm trong phòng thí nghiệm trên một mẫu dịch âm đạo hoặc kiểm tra nồng độ pH của âm đạo để xem liệu có mắc bệnh gì hay không.

ThS. Diêm Thị Thanh Thủy cho biết, nếu đi khám phát hiện bệnh về sinh dục thì bác sĩ sẽ cho thuốc điều trị, có thể cả hai vợ chồng đều phải dùng thuốc mới điều trị dứt điểm được.

Những bất thường về mùi có thể tự khỏi nhưng cũng có thể tái đi tái lại. Chính vì vậy, bạn cần đi khám để được chẩn đoán nguyên nhân và được dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc hoặc nghe lời mách bảo sử dụng các loại thuốc ngâm, thuốc đặt không rõ nguồn gốc và chưa được kiểm duyệt bởi Bộ Y tế.

Tác giả bài viết: Sưu tầm

Nguồn tin: Theo gia đình net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: âm đạo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |