chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

22:40 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 39


Hôm nayHôm nay : 7057

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 274279

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5124570

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

KHUYÊN KHÍCH NGƯỜI DÂN NÊN SINH HAI CON

Thứ sáu - 08/11/2019 10:27
Nếu trước đây chúng ta hay thấy biểu ngữ 'mỗi cặp vợ chồng chỉ có 1-2 con' thì giờ thông điệp mới muốn gửi tới mỗi chúng ta, hãy 'sinh 2 con là tốt nhất'. Điều này cho chúng ta thấy đây không chỉ thay đổi một thông điệp, một khẩu hiệu không chỉ là thay đổi vài câu chữ, mà kéo theo đó là sự thay đổi trong quan niệm, trong chính sách dân số, trong kế hoạch sinh đẻ của mỗi gia đình và sự chủ động kiểm soát, tính toán quy mô dân số của cả một đất nước. Những chính sách này đang hướng công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đến một quy mô lớn và toàn diện hơn;
Có lẽ người Việt Nam chúng ta ai cũng thuộc lòng khẩu hiệu: “Mỗi cặp vợ chồng chỉ có từ 1 – 2 con”. Suốt mấy thập kỷ qua, khẩu hiệu ấy được nhắc đi nhắc lại trên các phương tiện truyền thông đại chúng; được treo ở những nơi bắt mắt nhất, dễ thấy nhất. Hiện nay, khẩu hiệu ấy đang có sự thay đổi với thông điệp mới: “Mỗi cặp vợ chồng hãy nên có 2 con”.  Bởi đây là chiến lược có tầm vĩ mô của các nhà lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách trong giai đoạn tới, đòi hỏi cách làm công tác dân số phải có những tư duy mới, cách xây dựng kế hoạch cần phải tính toán cụ thể hơn; việc đề ra các giải pháp phải linh hoạt, uyển chuyển hơn. Trong khi thực hiện việc điều chỉnh tốc độ tăng dân số, không được phép coi nhẹ, lơ là về kế hoạch hóa gia đình, về an ninh các phương tiện tránh thai bởi tỷ lệ nạo phá thai của nước ta vẫn còn ở mức cao; hơn nữa trong những năm sắp tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ vẫn tiếp tục gia tăng.
Cuộc sống ngày nay, trong các gia đình trẻ, đặc biệt là ở các khu đô thị, thì các cặp vợ chồng chỉ sinh một con, rồi lao vào làm kinh tế, không muốn sinh nữa, lại có những người thích con trai nên sinh được con trai rồi thôi, mặt khác cũng do cuộc sống mưu sinh còn nhiều vất vả, nhiều gia đình trẻ không có khả năng chăm sóc tốt cho những đứa con của mình, nên thường có tâm lý e ngại và  không sinh nữa. Vì vậy khi thông điệp mới ra đời đảm bảo cơ cấu dân số trong tương lai. Ngoài ra, sinh 2 con đảm bảo sự hài hòa cân đối giữa các lứa tuổi, đảm bảo ổn định tỷ số giới tính khi sinh. Đó là cách hiểu đúng, đủ về khẩu hiệu mới. Với mục đích để cho người dân tự nguyện, tự giác thực hiện sẽ luôn đảm bảo được tính bền vững. Đảng và Nhà nước ta luôn luôn tôn trọng nguyên tắc đó. “Mỗi cặp vợ chồng hãy nên đẻ 2 con” là thông điệp về số lượng, song nó cũng dẫn tới việc làm chậm quá trình già hóa dân số; nó cũng kéo dài thời kỳ dân số vàng và cũng chính nó giúp giảm tỷ số giới tính khi sinh xuống.
Nếu để mức sinh xuống quá thấp, chúng ta sẽ không có được cơ cấu dân số hợp lý, làm cho quá trình già hóa dân số của Việt Nam diễn ra nhanh hơn, thời kỳ cơ cấu dân số vàng cũng ngắn hơn. Chúng ta lại đang phải đối mặt với tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh và xu hướng gia tăng đó hiện chưa thể chặn đứng được. Nếu mức sinh quá thấp trong một xã hội thích con trai sẽ càng làm cho vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh trở lên trầm trọng hơn và hệ lụy sẽ rất nặng nề cho sự phát triển bền vững của đất nước, dân tộc.
Kinh nghiệm của những nước thành công trong việc giảm sinh cho thấy, mức sinh quá thấp không thể nâng lên, như vậy không tồn tại được nòi giống và không phát triển bền vững được. "Việc sinh đẻ là của cá nhân, gia đình nhưng liên quan đến vận mệnh của cả đất nước, dân tộc, đến sự phát triển của cả giống nòi". Để duy trì được mức sinh ở mức hợp lý, một mặt khuyến khích người dân thực hiện đúng chính sách về Dân số - kế hoạch hóa gia đình, mặt khác phải đảm bảo an sinh xã hội, vì cuộc sống có ổn định, thì người dân mới có khả năng tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình của mọi người dân, đặc biệt là vùng xa, vùng khó khăn, vùng biên giới./.

Tác giả bài viết: Bích Tuyển

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |