chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

04:57 ICT Thứ tư, 24/04/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 22


Hôm nayHôm nay : 1534

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 265844

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5404955

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Đổi thay từ kế hoạch hóa gia đình người đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ ba - 12/11/2019 09:01
Từ trước đến nay, suy nghĩ “trời sinh voi sinh cỏ” đã ăn sâu trong nếp nghĩ của nhiều người dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, qua tuyên truyền, vận động, nhiều gia đình đã ý thức được tầm quan trọng của kế hoạch hóa gia đình, sinh đẻ có kế hoạch để tập trung nuôi dạy con tốt, phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.
Tuyên truyền sử dụng Bao cao su cho đồng bào dân tộc thiểu số

Tuyên truyền sử dụng Bao cao su cho đồng bào dân tộc thiểu số

Người phụ nữ sinh con quá sớm, sinh quá nhiều, sinh quá dày hay sinh khi độ tuổi quá lớn đều là những biểu hiện của việc sinh con không có kế hoạch. Việc này, không chỉ để lại những hậu quả khôn lường về sức khỏe và tâm lý đối với  bà mẹ trẻ em mà còn ảnh hưởng gián tiếp đến chất lượng cuộc sống. Nhiều cặp vợ chồng, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh khó khăn, người ở vùng sâu, vùng xa thường vẫn còn tâm lý ngại ngùng, quan niệm lạc hậu “trời sinh voi, sinh cỏ” khiến cho việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, ngừa thai an toàn gặp vô vàn khó khăn. Vòng tròn của sự nghèo đói, thiếu hiểu biết, bệnh tật liên tục tiếp diễn làm cho cuộc sống của những gia đình đông con ngày càng lâm vào cảnh thiếu thốn trăm bề. Làm thế nào để ngừa thai an toàn, hiệu quả, không quá tốn kém mà vẫn giữ được hạnh phúc gia đình ở những cặp vợ chồng.
Theo thống kê của Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Bình Phước năm 2018, tỉ lệ gia đình có trên 3 con là 11,9%, trong đó là người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 20%; bên cạnh đó tỉ lệ nạo phá thai tăng cao là con số đáng báo động về tình trạng có thai ngoài ý muốn của nhiều người trong thời điểm hiện tại. Sử dụng bao cao su chính là phương pháp ngừa thai tự nhiên, hiệu quả cao lên đến 90%. Phương pháp này không chỉ được nhiều cặp đôi lựa chọn vì rất hiếm gặp tác dụng phụ mà phương pháp ngừa thai đơn giản này còn không cần phải có sự thăm khám, kê đơn của bác sĩ. Sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục vừa có tác dụng ngừa thai an toàn vừa giúp bảo vệ người dùng khỏi mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, herpes, HIV/AIDS… Vì thế, việc áp dụng biện pháp ngừa thai an toàn bằng bao cao su vừa đơn giản, hiệu quả tức thì, dễ sử dụng, dễ tìm mua và giá cả phải chăng.
So với uống thuốc tránh thai, việc dùng bao cao su giúp bạn tránh khỏi nỗi lo lắng về việc quên uống hay dị ứng với một số thành phần có trong thuốc tránh thai. Nên người dân đồng bào dân tộc thiểu số họ yên tâm khi sử dụng bao cao su mỗi lần quan hệ tình dục.
Vì thế, để bao cao su phát huy tác dụng tối đa trong việc ngừa thai, thực hiện kế hoạch hóa gia đình hay bảo vệ sức khỏe của mỗi người tránh nguy cơ lây bệnh thông qua đường tình dục thì việc sử dụng bao cao su đúng cách là vô cùng quan trọng. Các chuyên gia luôn khuyến cáo người dùng kiểm tra bao cao su kĩ càng khi sử dụng, bao phải còn hạn sử dụng, nguyên gói, không quăn gói, bao mềm, ẩm mượt, màu không loang lổ. Bao phải được sử dụng ngay sau khi bóc gói, đặc biệt không tái sử dụng bao cao su tránh viêm nhiễm và có thai ngoài ý muốn.
Chị Thị Minh, cộng tác viên dân số thôn Thuận Tiến, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú cho biết, chúng tôi tuyên truyền người dân đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao nhận thức về các biện pháp tránh thai, đặc biệt người dân sử dụng tránh thai an toàn hiệu quả về Dân số -KHHGĐ.
Không chỉ ngừa thai hiệu quả, tiết kiệm và kịp thời cho các cặp vợ chồng mà bao cao su còn chính là tấm khiên bảo vệ người thân yêu tránh khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Ngoài bao cao su, mỗi cặp vợ chồng có thể lựa chọn  nhiều biện pháp ngừa thai khác như dùng thuốc, đặt vòng, triệt sản, cấy que hay thắt ống dẫn tinh… Bên cạnh đó, mỗi cặp vợ chồng luôn tự nhắc nhở chính mình thực hiện nếp sống văn minh, nguyên tắc gia đình có từ 1 đến 2 con để vợ chồng có điều kiện tốt nhất trong chăm sóc, dạy dỗ con cái; đồng thời tạo dựng nền kinh tế vững chắc, ổn định vươn lên làm giàu. Bản thân họ lại giúp xã hội thấy được hiệu quả dùng bao cao su nên làm theo.
Việc sử dụng các biện pháp ngừa thai an toàn là quyền lợi và tránh nhiệm của tất cả mọi người. Chiếc bao cao su tưởng nhỏ bé nhưng lại có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ sức khỏe và tránh những điều đáng tiếc xảy ra cho bạn. Mỗi người trong xã hội không những cần tự ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân mà còn là một tình nguyện viên, ra sức tuyên truyền ý nghĩa quan trọng, thiết thực của việc ngừa thai an toàn, kế hoạch hóa gia đình nhằm tạo dựng cộng đồng vững mạnh và hạnh phúc.      

Tác giả bài viết: Xuân Hiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |