chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

10:13 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 33

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 31


Hôm nayHôm nay : 3496

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 193655

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5043946

Trang nhất » Tin Tức » CẬP NHẬT DỊCH BỆNH COVID-19

PHÒNG CHỐNG COVID -19 Ở NGƯỜI CAO TUỔI MẮC BỆNH NỀN

Thứ hai - 27/12/2021 10:29
Khi tuổi càng cao, con người càng phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe. Bởi ở người cao tuổi hiện có sự suy giảm chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Bảo vệ sức khỏe người cao tuổi mắc bệnh nền như: tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh gan, bệnh gout, thừa cân béo phì, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính... là một vấn đề luôn được chú trọng, nhất là trong đại dịch Covid-19. Vì vậy, để phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở người cao tuổi mắc bệnh nền cần phải lưu ý một số vấn đề như sau.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, một trong những thách thức đối với ngành y tế đó là làm sao không để gián đoạn việc quản lý và điều trị bệnh nhân mắc bệnh không lây nhiễm. Hiện nay người cao tuổi mắc bệnh nên bị nhiễm Covid-19 rất nhiều và nhiều người đã tử vong. Bởi khi bị nhiễm Covid-19 sẽ làm cho các bệnh mạn tính có sẵn thúc đẩy tình trạng bệnh nặng hơn và dẫn đến tử vong. Bên cạnh đó, người cao tuổi có sự đề kháng kém hơn người trẻ tuổi, nếu chẳng may họ có mắc thêm bệnh nền sẽ có sức đề kháng càng kém hơn người trẻ tuổi. Vì vậy, để phòng chống dịch bệnh nói chung và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus  SARS-COV-2 nói riêng, người cao tuổi cần thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế: đeo khẩu trang khi ra đường, rửa tay thường xuyên, xúc họng bằng nước muối, tránh nơi động người, vệ sinh cá nhân… Đồng thời tăng cường sức đề kháng  bằng cách ăn uống, ngủ nghỉ, vận động là cần thiết nhất:  
Cần hạn chế ra ngoài: Vì đây là nhóm đối tượng nếu không may bị Covid-19 thì dễ dienx biến nặng và nguy cơ tử vong.
Cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý: Chế độ ăn hàng ngày phải đảm bảo cung cấp đầy đủ các nhóm chất: nhóm tinh bột, nhóm chất đạm, nhóm chất béo, sữa và các sản phẩm từ sữa, nhóm rau củ quả và đặc biệt là vitamin, khoáng chất.
Cần uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể: Uống đủ nước mỗi ngày bao gồm cả nước canh, sữa, nước ép trái cây, uống mỗi lần một ít, uống đều trong ngày, không nên uống vào buổi tối, Không lạm dụng rượu bia và chất kích thích.
Thường xuyên  vận động, thể dục thể thao: Người cao tuổi ít vận động không chỉ khiến cho cơ thể cảm thấy uể oải mà còn làm yếu đi hệ miễn dịch. Ngược lại, chỉ cần những bài tập thể dục nhẹ nhàng, ví dụ như đi bộ cũng giúp kích thích các tế bào bạch cầu hoạt động tốt hơn, giải phóng hormone endorphin có khả năng giảm đau, giảm căng thẳng và ngủ ngon hơn, từ đó cải thiện khả năng miễn dịch bảo vệ cho cơ thể tốt hơn.
Cần ngủ đủ giấc: Thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và dễ mắc bệnh hơn. Một giấc ngủ sâu và ngủ đủ giấc được xem như liều thuốc chữa bệnh tuyệt vời cho cơ thể con người.
Sống vui vẻ, sống khỏe, không lo lắng nhiều: Nếu cuộc sống người cao tuổi có nhiều căng thẳng, lo toan, buồn rầu, chán nản, thì cơ thể sẽ tiết ra các hormone như cortisol và adrenaline làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Vì vậy, sống hạnh phúc sẽ hỗ trợ hệ miễn dịch bằng cách giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ, bảo vệ toàn diện cơ thể khỏi các căn bệnh một cách tự nhiên nhất.
Hy vọng, gia đình, người thân, hàng xóm, cộng đồng… hãy quan tâm và đồng hành để giúp người cao tuổi thích nghi với môi trường sống hiện tại, không hoang mang lo lắng, luôn cảm thấy dù phải giữ "khoảng cách" khi tiếp xúc nhưng đó là khoảng cách yêu thương trong bối cảnh dịch COVID-19.

Tác giả bài viết: Thanh Quyết

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |