chăm sóc bà bầu chăm sóc sau sinh tai mobi army 2| tai mobi army 2| son xăm máy hút dịch |máy tạo oxy

21:02 ICT Thứ hai, 27/06/2022

Menu

Quảng cáo trái

Bo ngoai giao
vinades

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở website ?

Văn bản

Hình ảnh

Tin tức

Tổ chức

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 8

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 7


Hôm nayHôm nay : 916

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 54759

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3284967

Trang nhất » Tin Tức » CẬP NHẬT DỊCH BỆNH COVID-19

CHĂM SÓC SỨC KHỎE CHO BÉ TRONG NGÀY TẾT

Thứ hai - 27/12/2021 08:51
Mỗi năm chỉ có một lần Tết, đây được coi như một ngày hội của trẻ em. Chúng xúng xính với những bộ quần áo mới, được cha mẹ đưa đi chơi công viên, thăm ông bà, họ hàng, được lì xì và thích nhất là đi đến đâu cũng được ăn bánh kẹo thoải mái. Tuy nhiên, những ngày này các ông bố bà mẹ thường xuề xòa hơn trong việc đảm bảo dinh dưỡng cho bé so với ngày thường. Điều đó dẫn đến việc làm ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của trẻ.
Tết đến, ai ai cũng đều bận rộn, tiếp đãi khách, thăm viếng họ hàng, đi chơi đầu xuân... Do vậy người lớn rất dễ làm đảo lộn giờ giấc ăn, ngủ của trẻ, ngoài ra việc chưa thể tự chủ và không biết cách chọn lựa món ăn nào hợp lý nên việc trẻ ăn lặt vặt sẽ dẫn đến những hậu quả không tốt như dễ rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, đầy bụng chướng hơi. Ăn quá nhiều đồ ngọt, béo gây béo phì thêm hoặc ngược lại với trẻ đã lười ăn thì dễ bị no ngang nên không nhận đủ năng lượng trong bữa ăn chính dẫn đến sụt cân… nếu trong ngày thường bé nhà bạn đã biếng ăn cộng thêm việc bạn đang bận rộn với những công việc của ngày Tết thì bé lại càng có điều kiện biếng ăn hơn. Do đó, bố mẹ cần phải hết sức lưu ý đến chế độ dinh dưỡng của các bé trong những ngày này. Các loại thức ăn ngọt không bị hạn chế nhiều như đối với các bé thừa cân, nhưng cũng không nên cho bé ăn quá nhiều bánh kẹo ngọt trước bữa ăn. Hãy cho các bé ăn đầy đủ, đúng giờ, đủ khẩu phần và dinh dưỡng. Duy trì giờ giấc ngủ, nghỉ càng gần với ngày thường càng tốt. Bé ngủ đủ, đúng giấc mới vui vẻ, ngon miệng. Trước khi đi chơi nên cho bé ăn ở nhà, vẫn phải đảm bảo chế độ ăn uống, thời gian ăn giống như ngày thường. Có thể cho bé ăn những thức ăn khác như bánh chưng, miến… để đổi món và cho bé cơ hội nếm thử hương vị Tết. Nên đề phòng những trường hợp trẻ bị nhỡ bữa ăn, mẹ hãy chuẩn bị trước những thức ăn sẵn mang theo như: sữa tươi, sữa chua, và một số đồ ăn nhẹ… Lưu ý với người chăm sóc trẻ rằng, tuyệt đối không cho trẻ ăn vặt bằng cách quản lý thực phẩm và khuyên dụ con như ăn hết chén cơm này rồi mẹ cho ăn 2 cục kẹo… Cần nhớ rằng những viên kẹo, miếng mứt ngọt không nên ăn nhiều, trẻ sẽ nhận được ít năng lượng nhưng nó lại làm trẻ  ngang dạ và ăn ít vào bữa chính, do đó cần chú ý chỉ cho trẻ ăn kẹo sau bữa ăn chính.
Phần lớn thức ăn ngày Tết được chuẩn bị trước vài ngày, và thường rất béo hoặc rất ngọt, ít chất tươi, rất ít rau xanh. Ngược lại, một số bé lớn, đặc biệt là các bé thừa cân lại rất khoái khẩu, ăn nhiều, đến đâu bé cũng được ăn thoải mái, ít bị ngăn cản nên rất dễ tăng cân. Muốn hạn chế điều này trước hết trong nhà bạn nên mua nhiều hoa quả, rau xanh cung cấp nhiều vitamin thay vì mua nhiều bánh, kẹo, mứt… Không nên cho các bé ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ, đạm động vật. Đừng quên nguyên tắc độn rau, củ, quả tươi trước khi ăn bữa chính. Bạn phải có sự kiểm soát: không để bánh mứt, nước ngọt nhiều trên bàn, trong tủ lạnh, nhắc nhở các bé ăn vừa phải để tránh tình trạng lên cân quá mức. Có thể tranh thủ khoảng thời gian khi cả nhà đi chơi thăm hàng xóm, bạn bè gần đó, cho trẻ tập thể dục bằng cách không di chuyển bằng phương tiện nên cho trẻ đi bộ. Như vậy trẻ vừa vui vẻ, ngắm cảnh đường phố ngày Tết, mà trẻ được đi bộ sẽ tiêu hao bớt năng lượng dư thừa khi ngày Tết ăn nhiều những loại thức ăn béo. 
  Bạn hãy cố gắng duy trì những bữa ăn chính của trẻ sao cho không có thay đổi nhiều so với những ngày bình thường. Ví dụ khi trẻ vừa thức dậy thì nên cho trẻ ăn bữa sáng đủ no. Sau khi trẻ ăn hết suất hoặc có thể ăn sáng ít đi một chút và cho ăn bánh kẹo ngay sau khi ăn sáng. Bên cạnh đó, để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, cần chú ý thêm việc cho trẻ uống đủ nước, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi ăn ở ngoài, bảo quản thực phẩm đúng cách để tránh ôi thiu, chế biến thực phẩm an toàn... Các loại thức ăn có thể gây hóc, sặc như hạt dưa, hạt bí, các loại trái cây có hạt nhỏ như dưa hấu, mãng cầu … cần để xa tầm tay các bé còn nhỏ. 
Ngày Tết, ngoài việc chú ý về dinh dưỡng, cha mẹ cũng nên chú ý đảm bảo giấc ngủ của bé đúng giờ, tránh trường hợp trẻ ham vui quá thường đi ngủ muộn. Không nên cho trẻ đi chơi về quá khuya để tránh việc bé bị nhiễm lạnh, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tác giả bài viết: V.D

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

loa bmb

Lịch sử Việt Nam | Vách ngăn vệ sinh | Vách ngăn vệ sinh compact |