Ý NGHĨA CỦA NGÀY TRÁNH THAI QUỐC TẾ NĂM 2020

Theo kết quả khảo sát những năm gần đây cho thấy mức độ đáng báo động về quan hệ tình dục không được bảo vệ cũng như kiến thức, hiểu biết về các biện pháp tránh thai còn nhiều hạn chế trong giới trẻ. Bên cạnh đó, các chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản, giới tính trong hệ thống nhà trường không đủ để cung cấp thông tin một cách toàn diện về vấn đề này. Điều đó dẫn đến hàng năm có tới 1/3 trong số các trường hợp mang thai trên thế giới là mang thai ngoài ý muốn, 36% độ tuổi vị thành niên cho biết có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ, trong khi tỷ lệ bệnh lây truyền qua đường tình dục cao nhất ở độ tuổi dưới 25.

Trước tình hình đó, ngày 26/9/2007, sự ra đời của liên minh 11 tổ chức phi chính phủ và các Hiệp hội Khoa học và Y khoa quốc tế quan tâm đến sức khỏe giới tính và sức khoẻ sinh sản đã thống nhất phát động lấy ngày 26/9 hàng năm là Ngày Tránh thai Thế giới, lần đầu tiên được tổ chức năm 2007 tại Châu Âu.

Mục tiêu của Ngày tránh thai Thế giới nhằm cải thiện nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội đặc biệt là giới trẻ, nhóm vị thành niên, thanh niên, phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ về tất cả các biện pháp tránh thai để giúp họ có sự lựa chọn sáng suốt về sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản.

Phòng tránh thai mang lại rất nhiều lợi ích. Trong đó, tập trung vào 03 nhóm lợi ích sau:

1. Chủ động trong việc sinh con. Lợi ích của việc phòng tránh thai sẽ giúp phụ nữ chủ động trong việc sinh đẻ của mình như chủ động trong thời gian sinh đẻ, khoảng cách sinh và số lượng con sinh ra.

2. Tránh được những tai biến sản khoa và không bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhờ việc không sinh con sớm, sinh con quá dày, quá nhiều hay quá muộn, đặc biệt khi người phụ nữ chưa phát triển đầy đủ cả về thể chất lẫn sinh lý nên sẽ hạn chế được các tai biến cho bà mẹ và thai nhi. Đẻ quá muộn thì làm tăng tỉ lệ dị tật thai. Đẻ quá nhiều và dày khiến cho phụ nữ hao mòn, dễ bị tai biến khi sinh đẻ, thậm chí là thai chết lưu và suy dinh dưỡng…

3. Phòng tránh thai giúp nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình: Lợi ích của việc phòng tránh thai giúp mỗi gia đình có đủ 2 con, không sinh quá nhiều. Từ đó, có điều kiện để chăm sóc, giáo dục con cái tốt hơn. Nâng cao được đời sống, kinh tế của mỗi gia đình. Do có sức khỏe, văn hóa và kinh tế tốt, chị em phụ nữ và các cặp vợ chồng có đủ điều kiện để thực hiện quyền hưởng thụ và bồi dưỡng sức khỏe tình dục, sức khoẻ sinh sản.

Việc truyền tải các thông điệp về Ngày tránh thai Quốc tế hết sức quan trọng. Một số thông điệp về ngày tránh thai quốc tế 26/9/2020 cụ thể như sau:

- Sử dụng biện pháp tránh thai là chìa khóa của hạnh phúc.

- Phụ nữ cần nắm vững thông tin về các biện pháp tránh thai để tự bảo vệ sức khỏe của mình.

- Phá thai không phải là biện pháp tránh thai. Hãy chủ động sử dụng các biện pháp tránh thai để tránh mang thai ngoài ý muốn.

- KHHGĐ là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi cặp vợ chồng.

- Sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp là bảo vệ sức khỏe sinh sản.

- Không có biện pháp tránh thai nào là tốt nhất cho tất cả mọi người mà cần tư vấn tránh thai để giúp bạn lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp.

- Thực hiện gia đình hai con, để nuôi con khỏe dạy con ngoan và có cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.


Tác giả bài viết: Thuý Liễu

Nguồn tin: trung tâm y tế thị xã Phước Long