Việt Nam có ca nhiễm virus corona thứ 10

Ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm chiều nay (4/2), Việt Nam có ca nhiễm virus corona thứ 10. Chiều nay 4/2, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có ca nhiễm virus corona thứ 10.

Theo đại diện Bộ Y tế, bệnh nhân thứ 10 là P.T.B., nữ, 42 tuổi, sống tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, là người nhà của nữ bệnh nhân 23 tuổi (thành viên của đoàn công nhân 8 người đi tập huấn ở Vũ Hán, Trung Quốc trong 2 tháng và về nước hôm 17/1).

Bộ Y tế thông báo, ngày 30/1, ngay sau khi nhận được kết quả ca bệnh đầu tiên dương tính với 2019-nCoV của tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Y tế Vĩnh Phúc đã triển khai ngay các biện pháp xử lý dịch theo quy định của Bộ Y tế trong đó có việc lập danh sách theo dõi những người tiếp xúc gần, rà soát, xác định những người có liên quan dịch tễ với ca bệnh.

Qua việc rà soát phát hiện bà P.T.B. là một trường hợp tiếp xúc gần với bệnh  nhân N.T.D. Bà B. đã được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên để khám và cách ly cũng như lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương xét nghiệm. Hiện tại bệnh nhân B. đang được điều trị cách ly tại khu cách ly Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên và đang trong tình trạng ổn định.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đưa ra cảnh báo, virus corona tồn tại trên bề mặt đồ vật 3-4 tiếng mới chết, do đó việc kiểm soát lây lan virus này từ các bề mặt là vấn đề khó.

“Theo nhận định chung của các nhà khoa học, dịch corona ở Trung Quốc có thể đạt đỉnh khoảng 7-10 ngày nữa. Những ca tăng nhanh ở Trung Quốc thời gian gần đây ở Trung Quốc là do mắc bệnh từ trước không phát hiện được, bây giờ mới phát hiện ra” – ông Long nói.

Ông Long thông tin thêm, ngày hôm qua (3/2), có 194 người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam nhưng không có người Trung Quốc. Còn xuất cảnh ngày 3/2 và 4/2 ở biên giới Việt - Trung là 1.303 trường hợp, tất cả đều là người Trung Quốc.

Về biện pháp phòng tránh, ông Long cho biết thêm: Tất cả công dân Việt Nam khi nhập cảnh về nước đều phải cách ly 14 ngày. Hiện nay đang thực hiện việc cách ly người nghi nhiễm bệnh 3 vòng, gồm: vòng 1 là tất cả những người nghi nhiễm bệnh, tất cả những người đi và đến từ tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đều coi là một người bệnh, đều phải cách ly tuyệt đối;

Vòng 2 là cách ly những trường hợp công dân Việt Nam, Trung Quốc đi qua Trung Quốc về Việt Nam, đều phải cách ly 14 ngày;

Vòng 3 là những người tiếp xúc xung quanh người bệnh, phải cách ly hạn chế.

“Ngành y tế coi mỗi ca phát hiện nhiễm bệnh là một ổ dịch và phải dập dịch ngay tại địa bàn. Thực hiện việc cách ly này phải có sự vào cuộc các cấp, các ngành địa phương” – ông Long nhấn mạnh.

Thông tin có thuốc chữa dịch bệnh corona là chưa chính thức

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra cho biết, tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc vẫn phức tạp, đặc biệt khi Hong Kong đã có người chết vì virus này. Đến nay, phương pháp xét nghiệm đã tốt hơn nhưng thuốc đặc trị chính thức chưa có. Tất cả thông tin về việc có thuốc là chưa chính thức.

Phó Thủ tướng khẳng định Ban chỉ đạo đã họp và có những chỉ đạo hết sức cụ thể, ngành y tế cộng với quân y và công an đã sẵn sàng triển khai đến từng cơ sở. Ngành y tế đã có phương án trong trường hợp có 1.000 người nhiễm virus corona, thực tế có thể đáp ứng tới 3.000 ca.

Về giải pháp cách ly, Phó Thủ tướng lưu ý: “Nếu tiến hành truyền thông không khéo sẽ có người phản ứng. Với người khoẻ mạnh, bắt cách ly 2 tuần là không đơn giản”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, trong quá trình triển khai phòng, chống dịch bệnh có nhiều vướng mắc. Trước hết, Thủ tướng yêu cầu các chuyến bay đi Trung Quốc nếu cấp phép phải xin ý kiến, nhưng hiện có nhiều người Trung Quốc đang ở Việt Nam mà họ muốn về nước. Vì thế, Ban chỉ đạo đề nghị Thủ tướng cho ý kiến về việc cho phép các chuyến bay từ Việt Nam đi Trung Quốc, vì chúng ta quan điểm ngăn người từ vùng dịch vào. Thủ tướng đã đồng ý cho mở chuyến bay chở người Trung Quốc về nước. Máy bay trở về phải "rỗng".

Vướng mắc thứ hai, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, chúng ta có chỉ thị không cấp visa các loại cho người từ vùng dịch của Trung Quốc vào Việt Nam. Nhưng có người xin visa từ trước, họ không đi từ Trung Quốc mà đi từ các nước khác đến. Vấn đề này, các cơ quan liên quan đề nghị là cũng nên không tiếp nhận. “Nhưng lần này rút kinh nghiệm lần trước, đề nghị Thủ tướng ra văn bản kết luận bây giờ thì cũng cần có một thời gian ít nhất là 12 tiếng, có ý kiến nói tốt nhất là 24 tiếng để thông báo cho các cơ quan ngoại giao nắm được” – Phó Thủ tướng nói.

Thứ ba, về việc dừng lễ hội, dừng hoạt động tại các khu di tích, du lịch. Hiện nhiều doanh nghiệp, hãng lữ hành “kêu” và đề nghị ở những địa phương không có lễ hội thì không dừng việc mở cửa di tích. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Văn hoá báo cáo việc này.

Thứ tư là việc cho học sinh nghỉ học. Theo Phó Thủ tướng, trường học lúc đóng cửa thì tốt nhưng làm sao thông tin để đến lúc mở cửa trường, người dân yên lòng. Tương tự với các lễ hội và các điểm du lịch cũng như vậy.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Tài chính có báo cáo về xuất khẩu, nhập khẩu khẩu trang. Đồng thời, cơ quan chức năng chấn chỉnh lại việc tuyên truyền khẩu trang vì không phải cứ đeo khẩu trang là chống được dịch bệnh.


Nguồn tin: Theo nguồn tin Bộ Y tế