Truyền thông phải đi trước một bước !

Công tác Dân số - KHHGĐ luôn được xác định là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển Đất nước, một trong những vấn đề kinh tế, xã hội hàng đầu của Quốc gia. Thực hiện tốt công tác Dân Số - KHHGĐ là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và của toàn xã hội.
Tuyên truyền lưu động trong chiến dịch
Trong những năm gần đây công tác Dân Số - KHHGĐ đang có nhiều biến động từ Trung ương đến địa phương, việc sắp xếp lại bộ máy tổ chức đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến những kết quả đạt được của các tuyến cơ sở. Đặc biệt huyện Phú Riềng mới được tách từ huyện Bù Gia Mập nên nhìn chung công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện vẫn đang còn nhiều bất cập, việc truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều hạn chế. Kinh phí hỗ trợ cho công tác Dân số - KHHGĐ còn hạn hẹp, nên hoạt động truyền thông chưa sâu. Ngoài ra, các hoạt động truyền thông chưa có tính sáng tạo, đổi mới về nội dung lẫn hình thức, chưa xây dựng được chương trình phối hợp về công tác Dân số - KHHGĐ với các ban, ngành, đoàn thể... Do đó, trong đợt kiểm tra, giám sát cuối năm 2016, so với mặt bằng chung toàn tỉnh, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Phú Riềng vẫn chưa được đánh giá cao. Đòi hỏi Trung tâm phải nhanh chóng đi vào ổn định và phát huy đúng vai trò của mình!
Nhận thấy công tác truyền thông, giáo dục, vận động các đối tượng là một trong những nhân tố quan trọng hàng đầu, quyết định đến kết quả các chỉ tiêu kế hoạch năm đã đề ra. Ngay từ đầu năm 2017, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Phú Riềng đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và hướng dẫn các hoạt động truyền thông cụ thể đến từng địa bàn Dân số xã. Theo đó, các địa phương đã xây dựng và tổ chức các hoạt động truyền thông theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng thời Trung tâm cũng chủ động ký kết hợp đồng trách nhiệm với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện phát tin, bài 4 lần/tháng, vào thứ 5 hàng tuần. Phối hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội nông dân, Trung tâm Y tế huyện… lồng ghép chương trình Dân số - KHHGĐ vào các buổi sinh hoạt và kỳ họp giao ban của từng cơ quan, đơn vị. Các hình thức truyền thông được áp dụng ngày một đa dạng hơn, phù hợp với từng đối tượng cụ thể, nội dung tuyên truyền mang tính chuyên môn cao, ngày càng sát với tình hình thực tế ở từng địa bàn. Đặc biệt trong thời gian từ ngày 15/7-15/8/2017 Trung tâm đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân Huyện xây dựng Kế hoạch “Thực hiện chiến dịch tăng cường truyền thông vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc Sức khỏe sinh sản/Kế hoạch hóa gia đình đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn trên địa bàn Huyện năm 2017” (Gọi tắt là Chiến dịch). Chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân huyện phân công các thành viên trong Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ làm thành viên Ban chỉ đạo Chiến dịch tăng cường để thuận tiện trong công tác phối kết hợp giám sát và chỉ đạo kịp thời các hoạt động chuyên môn.
Nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục hiệu quả. Nên tính đến quý III năm 2017, các chỉ tiêu về công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện, đang dần được cải thiện và gặt hái được một số kết quả đáng kể, cụ thể: Về gói dịch vụ Kế hoạch hóa gia đình: Thuốc tiêm tránh thai 725/836 cas đạt 86,7 %; Viên uống tránh thai 1.130/1.505 cas đạt 75 %; Bao cao su 1.165/1.533 cas đạt 75,9 %; Dụng cụ tử cung 420/890 cas đạt 47 %; Thuốc cấy tránh thai 11/40 cas đạt 27,5 %; Triệt sản 10/26 cas đạt 38,5 % ; tỷ lệ giảm sinh tăng 0,05%o đạt 75% với cùng kỳ năm 2016. Gói dịch vụ chăm sóc Sức khỏe sinh sản: Số lượt Phụ nữ được khám phụ khoa 1.036/520 cas đạt 199,2%; Số Phụ nữ được soi tươi 547/208 cas đạt 263%; Số Phụ nữ được làm phiến đồ âm đạo 126/104 cas đạt 121,1%; Số Phụ nữ được điều trị viêm nhiễm đường sinh sản 302/182 cas đạt 165,9% so với chỉ tiêu Chiến dịch đề ra. Việc duy trì hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm sinh hoạt có hiệu quả đang trong quá trình nhân rộng, phương pháp truyền thông ngày một nâng cao phù hợp với tình hình thực tế. Trong thời gian tới Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện xã hội hóa, cung cấp phương tiện tránh thai và cung cấp các dịch vụ chăm sóc Sức khỏe sinh sản – Kế hoạch hóa gia đình ngày càng phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của từng địa bàn trên toàn huyện.
Có thể nói việc xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện với các ban ngành, Đoàn thể, tổ chức Chính trị - Xã hội là yếu tố quan trọng, tiên quyết đảm bảo cho việc kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động về công tác Dân Số - KHHGĐ ở địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Đảng và Nhà nước giao phó. Muốn làm được điều này! Người làm công tác truyền thông, giáo dục về Dân số - KHHGĐ phải biết truyền đạt những nội dung cốt lõi, quan trọng trong chiến lược phát triển Dân số, Nghị quyết 47-NQ/TW, Kết luận 119-KL/TW của Ban Bí thư …đặc biệt là chương trình mục tiêu Quốc gia “Y tế - Dân số” đến các đối tượng mà truyền thông hướng tới. Từ đó làm chuyển biến nhận thức của các cấp Ủy Đảng, chính quyền địa phương và làm thay đổi hành vi của người dân về công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện, góp phần to lớn trong công cuộc xây dựng, thực hiện và hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Để làm được điều đó, thiết nghĩ! Ngay từ lúc này công tác “truyền thông phải đi trước một bước”. Luôn luôn có sự đổi mới, liên tục cả về tuyên truyền bề nổi và tuyên truyền trực tiếp. Phải biết vận dụng khéo léo cả 03 hình thức vận động: Vận động cá nhân - Vận động nhóm - Vận động xã hội. Đặc biệt các ban, ngành, đoàn thể phải xem công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình là một trong những nhiệm vụ, chiến lược quan trọng hàng đầu trong việc xây dựng và phát triển kinh tế - Xã hội. Chỉ có vậy! Công tác truyền thông, giáo dục, vận động đối tượng nói riêng và công tác Dân số - KHHGĐ huyện nhà nói chung, mới đạt được kết quả mong đợi, phát huy tốt vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh và văn minh. Góp phần phấn đấu đến năm 2020 Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa./.

Tác giả bài viết: ĐINH TÙNG

Nguồn tin: Trung tâm Dân số - KHHGĐ Phú Riềng