Trung tâm Y tế huyện hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh sốt rét

Theo số liệu thống kê của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Phước, tính đến thời điểm quý I năm 2021, toàn tỉnh ghi nhận 20 ca mắc bệnh sốt rét. Riêng trên địa bàn huyện Phú Riềng ghi nhận là 03 ca sốt rét, không có trường hợp nào tử vong.
Để phòng ngừa bệnh sốt rét có nguy cơ lây lan ra cộng đồng, UBND huyện Phú Riềng đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh tại các vùng trọng điểm, vùng có nguy cơ sảy ra bệnh sốt rét trên địa bàn. Đồng thời chỉ đạo Phòng Văn hóa & Thông tin huyện chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế huyện xây dựng các bản tin truyền thông, tuyên truyền về diễn biến, triệu trứng và các biện pháp phòng chống bệnh sốt rét, sốt xuất huyết và các bệnh khác trong mùa mưa trên hệ thống truyền thanh từ tuyến huyện đến cơ sở. Theo đó, tính đến thời điểm quý I năm 2021 Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với Phòng Văn hóa & Thông tin huyện, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Phước viết 06 tin/bài phát trên hệ thống truyền thanh từ tuyến huyện đến cơ sở; cấp phát 1000 tranh poster, 800 tờ rơi và 12 đĩa CD tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phòng chống dịch sốt rét tại địa phương; tổ chức 01 lớp tập huấn xét nghiệm lam sốt rét tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Đồng thời, chủ động phối hợp với các ban ngành đoàn thể huyện huy động các nguồn lực tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, phun hóa chất loại trừ triệt để lăng quăng, bọ gậy, muỗi truyền bệnh sốt rét. Đặc biệt, hoạt động giám sát phát hiện trường hợp sốt rét lâm sàng, quản lý đối tượng giao lưu vùng sốt rét lưu hành và kịp thời lấy lam xét nghiệm tìm ký sinh trùng sốt rét được đặc biệt chú trọng. Trong quý I năm 2021, toàn huyện thực hiện xét nghiệm 1884 lam máu đối với các trường hợp nghi ngờ. Kết quả soi lam không phát hiện ký sinh trùng sốt rét.
Hiện nay, chưa có vắc xin phòng bệnh sốt rét, chính vì vậy việc phòng chống muỗi truyền bệnh vẫn được xem là biện pháp hữu hiệu nhất. Có nhiều phương pháp khác nhau để phòng chống muỗi truyền bệnh sốt rét (như: Diệt muỗi, diệt loăng quăng bằng hóa chất hoặc ngăn sự tiếp xúc giữa người và muỗi truyền bệnh). Ở các vùng có bệnh sốt rét lưu hành, người dân cần mặc quần dài, áo tay dài khi đi làm nương, làm rừng, bôi thuốc xua muỗi lên những nơi da hở, đốt hương muỗi, dọn dẹp nhà cửa gọn gàng…Người dân cũng có thể làm cửa lưới, mành rèm chống muỗi ở các cửa sổ để giảm tối đa sự xâm nhập của muỗi vào nhà. Điều quan trọng nhất, hữu hiệu nhất để phòng chống sốt rét hiện nay là phải ngủ màn thường xuyên, màn phải được tẩm hóa chất và phun hóa chất diệt muỗi./.

Tác giả bài viết: Đinh Tùng

Nguồn tin: Trung tâm Y tế huyện Phú Riềng