Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Bình Phước

Ngày 14/4 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác của Trung ương đã đến thăm và làm việc tại Bình Phước về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, trọng tâm việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 4, khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” tại tỉnh Bình Phước thời gian qua. Tiếp đón và làm việc với Tổng Bí thư cùng đoàn công tác Trung ương có các đồng chí là Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND,UBND tỉnh; các đồng chí nguyên Thường trực Tỉnh uỷ và đại diện các sở, ban, ngành, cán bộ chủ chốt của tỉnh.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp hình lưu niệm với cán bộ chủ chốt tại tỉnh Bình Phước
Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tấn Hưng đã báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh, công tác xây dựng Đảng của tỉnh từ sau Đại hội XI của Đảng đến nay và kết quả bước đầu tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4.
Sau khi nghe ý kiến của đại diện các bộ, ngành Trung ương và một số ý kiến, kiến nghị của tỉnh Bình Phước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ghi nhận và biểu dương những nổ lực cố gắng và những thành tựu quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước đã đạt đươc trong thời gian qua. Trong đó Tổng Bí thư nhấn mạnh: Bình Phước từ một tỉnh nghèo, điểm xuất phát thấp, có nhiều khó khăn nhưng đã biết phát huy nội lực và điều kiện tự nhiên. Qua 16 năm tái lập tỉnh đã cho thấy Bình Phước có nhiều bước đi lên, tiến triển và đổi mới rõ rệt: cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, đời sống của nhân dân thay đổi (thị xã Đồng Xoài có nhiều đổi thay, toàn tỉnh có 8 khu công nghiệp, 01 khu kinh tế cửa khẩu quốc tế, thu nhập 30,9triệu đồng/người, từ chỗ 27% số hộ nghèo năm 1997 đến nay chỉ còn 5%,…). Đặc biệt trong năm 2012 trong khó khăn chung của kinh tế trong nước và biểu hiện kinh tế suy soái toàn cầu nhưng Bình Phước vẫn tăng trưởng kinh tế đạt 11,5 %, thu ngân sách trên 3 ngàn 8 trăm tỷ đồng.  Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX là tích cực có đổi mới, đã xây dựng 8 chương trình cụ thể thực hiện Đúng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương; trong đó xác định 3 chương trình đột phá: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy nhanh phát triển công nghiệp - dịch vụ; Chương trình đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; Chương trình đào tạo cán bộ và phát triển nguồn nhân lực. Việc triển khai, thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), Bình Phước đã chuẩn bị chu đáo và thực hiện nghiêm túc cả 3 bước, có nhiều sáng tạo và bước đầu đạt kết quả tốt và có nhiều chuyển biến tích cực…Tổng Bí thư cũng chỉ rõ đây chỉ là kết quả bước đầu nên thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh và thường xuyên hơn nữa.
Kết thúc buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh một số lĩnh lực trong thời gian tới Bình Phước cần lưu ý thực hiện: (1) Bình Phước có tiềm năng rất lớn đi lên từ nguồn tài nguyên đất (nhất là đất rừng là tài sản quí giá vô cùng đối với đời sống của nhân dân) nên việc thực hiện quản lý, sử dụng phải có hiệu quả, hạn chế đối đa trong tiêu cực, bên cạnh đó là nguồn tài nguyên khoáng sản của địa phương phải bảo vệ và sử dụng khoa học và hiệu quả, kết hợp việc xây dựng nông thôn mới, trồng, khai thác cây công nghiệp gắn công nghiệp chế biến là thế mạnh của tỉnh như cao su, điều, hồ tiêu, cà phê. (2) Thuộc vùng trũng về cơ sở  hạ tầng - một trong 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế xã - hội tại Đại hội XI của Đảng đã đề ra; do đó, Bình  Phước phải quan tâm đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, có cơ chế hợp lý để tranh thủ thu hút vốn đầu tư trong nước và nước ngoài. (3) Là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số (41 dân tộc anh em sinh sống) nên phải thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết dân tộc, cùng chia sẽ ngọt bùi giúp đỡ nhau trong lao động và đời sống. (4) Với đường biên giới dài 260,4 km, mặc dù đã làm tốt công tác đối ngoại nhưng tiếp tục quan tâm xây dựng mối quan hệ hoà bình, hữu nghị, hợp tác phát triển với Campuchia và Lào, đồng thời giữ gìn, phát huy mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân 2 bên biên giới. (5) Phải thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, trọng tâm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, kết quả vừa qua chỉ là bước đầu, phải làm đi, làm lại, làm thường xuyên, liên tục (hàng năm phải kiểm điểm, lấy phiếu tín nhiệm, công tác quản lý, quy hoạch, đào tạo cán bộ,…) nhất là “nêu gương”, đặc biệt chú trọng công tác chăm lo xây dựng cơ sở gắn với nhiệm vụ chống tư tưởng tiêu cực, thoái hoá, tham nhũng trong cán bộ đảng viên. (6) Bên cạnh đó cần tăng cường hợp tác các cơ quan hữu quan, với Binh đoàn 16 và các tỉnh thành trong vùng kinh tế để hợp tác phát triển.
Nhân dịp này, Tổng Bí thư gửi lời thăm và chúc tốt đẹp tới Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Bình Phước tiếp tục phát huy những kinh nghiệm và truyền thống của địa phương để xây dựng quê hương Bình Phước ngày càng giàu đẹp.
Cùng ngày Tổng Bí thư cùng đoàn cán bộ Trung ương thăm cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn 16; làm việc với cán bộ chủ chốt xã Tân Lập ((Đồng Phú) đồng thời,  thăm và tặng quà một số hộ đồng bào dân tộc Khơme. 

Tác giả bài viết: Lê Hồng Sơn