TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHĂM SÓC SỨC KHỎE SINH SẢN TIỀN HÔN NHÂN

Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân mang lại lợi ích lớn không chỉ về sức khỏe sinh sản mà còn cả thể chất, tinh thần cho cuộc sống hôn nhân của các cặp vợ chồng tương lai. Mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân triển khai trên địa bàn huyện Văn Yên gồm thị trấn Mậu A, xã Xuân Ái. Qua 6 năm triển khai thực hiện băng nhiều hình thức cụ thể, thiết thực và nội dung phong phú mô hình đạt được một số kết quả khả quan, tạo tiền đề quan trọng cho những xã khác học tập và thực hiện mô hình này. Nó là cầu nối để tư vấn cho đối tượng vị thành niên, thanh niên chuẩn bị kết hôn, những năm qua, Đề án Tư vấn và khám SKTHN đã được triển khai với nhiều nội dung thiết thực giúp nâng cao nhận thức, nâng cao năng lực cho các thành viên về SKSS.
Không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền, mô hình còn tổ chức khám miễn phí cho các cặp đôi chuẩn bị kết hôn, đặc biệt, ưu tiên những đối tượng thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua mô hình, các cặp đôi sẽ được khám sức khỏe tổng quát, xét nghiệm viêm gan B, tư vấn nếu cần khám chuyên sâu hơn về SKSS. Nhờ đó, các mô hình tư vấn và khám SKTHN đã thực sự trở thành cầu nối giúp các bạn trẻ có điều kiện giao lưu, trao đổi, tư vấn về những vấn đề liên quan đến SKSS, KHHGĐ, tình bạn khác giới, tình yêu, tình dục an toàn, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS và các vấn đề cần biết trước khi kết hôn.
Vì vậy, việc chuẩn bị kiến thức, tâm lý cho cuộc sống tình dục vợ chồng sẽ khắc phục tối đa những lo lắng, sợ hãi, rối loạn cảm xúc, không thỏa mãn hay nghi ngờ lẫn nhau hoặc lây nhiễm cho nhau những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục. Sự hiểu biết và thực hiện những biện pháp sinh đẻ có kế hoạch không chỉ giúp kiểm soát được số con, khoảng cách giữa các lần sinh mà còn là một biện pháp bảo vệ sức khỏe và hình thức của người phụ nữ, tránh việc mang thai ngoài ý muốn dẫn đến phải nạo phá thai, các kiến thức về việc dự phòng bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho con là hết sức quan trọng. Những bệnh tật ở người cha, người mẹ tương lai có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi cần phải được phát hiện và điều trị sớm, thậm chí nếu không thể khắc phục thì cũng cần đề xuất một biện pháp là không nên sinh con nhằm tránh sinh ra những đứa trẻ dị tật, thiểu năng vừa là một nỗi đau của gia đình vừa trở thành gánh nặng của xã hội.
Hạnh phúc trọn vẹn của mỗi cặp vợ chồng là đời sống hôn nhân viên mãn là việc sinh ra những đứa con khỏe mạnh. Vì vậy khám sức khỏe tiền hôn nhân là tiền đề vững chắc, không những giúp những cặp vợ chồng sắp kết hôn bước vào cuộc sống vợ chồng một cách tự tin, mà còn trang bị những kiến thực cần thiết để có cuộc sống hôn nhân viên mãn. Bởi gia đình là tế bào, là hạt nhân của xã hội. Một gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc là tiền đề cho một xã hội lành mạnh và phát triển. Vì vậy, khám sức khỏe tiền hôn nhân được coi là hình thức sàng lọc bước một trong việc nâng cao chất lượng dân số. Một sức khỏe tốt, một tinh thần thoải mái để sẵn sang cho ra đời những đứa con khỏe mạnh. Hiện nay, việc chủ động tìm hiểu các vấn đề về SKSS và chăm sóc SKSS tiền hôn nhân trong dân chúng hầu như rất ít. Lý do chính của tình trạng này là tâm lý ngại ngùng trước các vấn đề được xem là tế nhị, chưa có ý thức và thói quen chủ động "phòng bệnh hơn chữa bệnh"; chưa có nhận thức đúng về sự cần thiết và lợi ích của việc khám sức khỏe trước khi kết hôn.
Việc chăm sóc SKSS tiền hôn nhân với các nội dung như: cung cấp kiến thức về SKSS; khám và xét nghiệm nhằm xác định tình trạng sức khỏe, khả năng sinh sản và phát hiện sớm các bệnh tật, điều trị bệnh; thực hiện các biện pháp dự phòng; hướng dẫn là thuộc chức năng của cơ quan chuyên môn. Nhưng, trước tiên và trên hết vẫn phải là công tác truyền thông, giáo dục. Có hiểu được việc chăm sóc SKSS tiền hôn nhân mang lại lợi ích cho bản thân, cho gia đình như thế nào thì các đối tượng mới có thể vượt qua các rào cản tâm lý mà đến với các cơ quan chuyên môn để được chăm sóc SKSS./.

Tác giả bài viết: Bích Tuyển

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD