RÈN LUYỆN SỨC KHOẺ BẰNG CÁCH TẬP YOGA

Yoga là môn thể thao rèn luyện cơ thể tăng cường sức khoẻ nguồn gốc từ Ấn Độ với phương pháp luyện tập kết hợp giữa tinh thần và thể xác cùng một thời điểm, đòi hỏi người tập phải có sự kiên trì trong từng bài tập. Việc luyện tập Yoga với hệ thống các bài tập nhiều kỹ thuật giúp điều khiển được sự dẻo giai của cơ thể, nâng cao trí tuệ, sức khoẻ và tìm được chân giá trị hạnh phúc.

Các tư thế khi luyện tập Yoga tạo sức ép từ nhiều phía khác nhau của cơ thể con người làm tăng sức kiểm soát chức năng của cơ thể, giúp cân bằng tinh thần, từ đó giúp chúng ta giác ngộ, từ bỏ lối sống không lành mạnh, những tính xấu và hoàn thiện bản thân. Đặc biệt, khi cơ thể hoạt động càng nhiều dễ dàng đốt cháy năng lượng giúp tiêu tan được lượng mỡ thừa trong cơ thể. Nếu một người buổi sáng hoặc buổi tối thường xuyên tập Yoga được coi điểm “vàng” vì lúc này tinh thần của chúng ta rất thoải mãi.

Theo chị Nguyễn Thị Hồng, TP Đồng Xoài người đã tập Yoga hơn 1 năm cho biết, “tình cờ tôi đọc được một bài báo nói về tác dụng của Yoga đối với sức khoẻ và cảm thấy rất hứng thú. Tạm gác mọi công việc, chị quyết định đến cơ sở dạy để tìm thầy theo học môn Yoga. Quyết định này đã khởi điểm cho sự thay đổi toàn bộ cuộc đời của chị.

Hơn 1 năm theo học môn Yoga, chị cảm thấy cơ thể thay đổi rõ rệt. Sức khoẻ của chị được cải thiện đáng kể, không thấy khó thở khi mệt mỏi, đã có thể ngủ ngon giấc. Đặc biệt Yoga giúp chị cân bằng tốt hơn giữa cuộc sống và công việc hàng ngày. “Trước khi đến với Yoga, tôi làm nghề giáo viên, do áp lực công việc nên không kìm chế cảm xúc mỗi khi gặp vấn đề. Tôi lại là một người nóng tính và dễ bị mất cân bằng trong cuộc sống nhưng sau khi tập luyện Yoga khoảng hơn 1 năm, tinh thần và tính tình tôi có sự chuyển biến tích cực. Tôi nhận ra rằng với Yoga nếu bản thân đi đúng, hiểu đúng sẽ có thể định hướng được con đường phía trước của mình”. Nhìn lại một quá trình, tôi giật mình nhận thấy rằng Yoga đã làm tôi thay đổi rất nhiều thứ. Cân nặng giảm đáng kể từ 70kg ban đầu xuống còn 56kg. Đặc biệt, tôi mạnh mẽ hơn, kiên nhẫn hơn, yêu thương hơn, tự do hơn, khỏe hơn, bình an hơn, hạnh phúc và điềm tĩnh hơn”.

Sở hữu thân hình chuẩn và gương mặt căng mịn, tươi trẻ, không thấy bất cứ sự xuất hiện nào của lão hóa, chị Hồng không phủ nhận tác dụng của Yoga với sắc đẹp của mình. Tuy nhiên, câu chuyện về Yoga mà chị muốn kể, lại chẳng hề liên quan nhiều đến vẻ đẹp bên ngoài. “Yoga chăm chút cho phần thể xác bên ngoài, nhưng sâu xa hơn là nuôi dưỡng tâm trí bên trong”.

Giờ đây Yoga là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chị. Với Yoga thì cần sự đam mê lớn và đầu tư nghiêm túc. Những kiến thức khoa học đúng đắn, giúp thay đổi nhận thức của mọi người về việc tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bằng các phương pháp tự nhiên không cần dùng thuốc.

Tập luyện Yoga rèn luyện sức khoẻ có để tạo ra xu hướng sống lành mạnh, cân bằng, từ đó giúp mọi người nâng cao sức khỏe và cải thiện năng suất lao động của mình. “Một, hai từ không thể diễn tả được ý nghĩa của Yoga. Động tác Yoga không chỉ giúp mình thăng bằng về cơ thể mà còn giúp thăng bằng về tâm trí. Tập Yoga sẽ tăng cường sức khỏe, mà cơ thể khỏe mạnh thì suy nghĩ hanh thông. Tâm bình thế giới bình, tâm an vạn sự an. Mục đích lớn của Yoga là rèn luyện sức khỏe và “tâm - thân - trí” chứ không phải chỉ có những tư thế đẹp và những đường cong, cũng nhờ học Yoga sức khỏe rất ổn định, nhất là tinh thần luôn thỏa mái, vui tươi và yêu đời và để nhiều người cùng hưởng lợi ích mà Yoga mang lại sức khoẻ vốn tự ruyện tập hàng ngày của mình. 


Tác giả bài viết: Xuân Hiệp

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD