Phú Riềng sơ kết công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình 9 tháng đầu

Sáng 08/9/2020, Trung tâm Y tế huyện Phú Riềng tổ chức Hội nghị sơ kết công tác DS-KHHGĐ 9 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2020. Tham dự và chủ trì hội nghị có bà: Trần Tuệ Trinh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, cùng đội ngũ cán bộ phụ trách chương trình Dân số, Truyền thông & giáo dục sức khỏe và Nữ hộ sinh các Trạm Y tế xã trên địa bàn huyện Phú Riềng.
Phú Riềng sơ kết công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình 9 tháng đầu
Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện, trong 9 tháng năm 2020 Trung tâm Y tế huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp các ủy, chính quyền ban hành nhiều văn bản trong việc lãnh đạo, chỉ đạo kịp thởi về công tác DS - KHHGĐ; công tác tổ chức, bộ máy của hệ thống DS - KHHGĐ các cấp cơ bản ổn định; các hoạt động truyền thông giáo dục được duy trì thường xuyên, nhất là tuyến xã. Theo đó, hầu hết các chỉ tiêu về KHHGĐ đều đạt so với kế hoạch. Tính đến ngày 30/9, toàn huyện có 5.558/6.719 người mới sử dụng các biện pháp tránh thai (BPTT) hiện đại, đạt 82,7% kế hoạch. Trong đó, Triệt sản: 12/0 cas vượt 120% kế hoạch, Vòng tránh thai: 754/1135 cas đạt 66.43% kế hoạch, Thuốc tiêm: 998/1625 cas đạt 61.4% kế hoạch, Bao cao su: 1410/3365 cas đạt 86.77% kế hoạch, Uống tránh thai: 2373/3365 cas đạt 70.52% kế hoạch; Công tác phối hợp với cơ quan truyền thông đại chúng như Phòng Văn hóa & Thông tin huyện, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh viết và đưa tin/bài theo các sự kiện nổi bật, đồng thời duy trì đều đặn chuyên mục “Dân số và Phát triển” nhằm cung cấp thông tin cho các cán bộ lãnh đạo, quản lý, các ban ngành đoàn thể các cấp và đông đảo nhân dân.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đưa ra những cách làm hay, hiệu quả trong công tác truyền thông, vận động người dân tham gia thực hiện KHHGĐ; nâng cao chất lượng dân số; xã hội hóa phương tiện tránh thai và tiếp cận các dịch vụ sức khỏe sinh sản của Trung tâm Y tế huyện cung ứng. Đồng thời nêu ra một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện công tác DS-KHHGD tại địa phương.
Trong ba tháng cuối năm 2020, Trung tâm Y tế huyện đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm đó là: Đẩy mạnh công tác truyền thông thường xuyên và các hoạt động truyền thông đặc thù về công tác DS-KHHGĐ; Chỉ đạo, giám sát các Trạm Y tế xã tập trung thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch của năm 2020 đặc biệt là các chỉ tiêu tỷ số giới tính khi sinh, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại và nâng cao chất lượng dân số; Tiếp tục tham mưu thực hiện các nội dung của các Đề án tổ chức bộ máy; Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về nghiệp vụ Y tế - Dân số; Tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện công tác dân số theo Kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra về DS - KHHGĐ…
Kết luận hội nghị bà: Trần Tuệ Trinh – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện đã đề nghị các Trạm Y tế xã rà soát lại các chỉ tiêu đã đăng ký từ đầu năm để có kế hoạch thực hiện trong ba tháng còn lại; làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác DS - KHHGĐ, chuyển trọng tâm về chính sách dân số sang chất lượng dân số và phát triển; tiếp tục tăng cường công tác truyền thông dân số. Đặc biệt là công tác phối kết hợp của các ban ngành liên quan về công tác DS - KHHGĐ để việc thực hiện các chỉ tiêu về công tác DS - KHHGĐ tại địa phương đạt kết quả cao hơn./.

Tác giả bài viết: Đinh Tùng

Nguồn tin: Trung tâm Y tế huyện Phú Riềng