Nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn ở các cặp vợ chồng trẻ hiện nay

Phần lớn các cặp vợ chồng sẽ có thai trong vòng một năm đầu khi không sử dụng biện pháp ngừa thai. Hiếm muộn hay vô sinh là tình trạng một cặp vợ chồng không thể có thai hoặc không có con sau ít nhất một năm giao hợp bình thường, không áp dụng biện pháp ngừa thai, Hiếm muộn được xem là một tình trạng bệnh lý của một cặp vợ chồng, bệnh lý này có nguyên nhân do vợ hoặc chồng là tương đương nhau
Nguyên nhân thường gặp do chồng:
Ở đàn ông, tình trạng vô sinh hiếm muộn thường thấy đầu tiên là do bất thường chất lượng và số lượng tinh trùng. Một số nam giới không có tinh trùng do biến chứng các bệnh lý như giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm tinh hoàn, xoắn tinh hoàn, tắc ống dẫn tinh và một số trường hợp không xác định được nguyên nhân. Trường hợp tinh trùng quá ít và yếu có thể do các bệnh về nội tiết, giãn tĩnh mạch thừng tinh, tinh hoàn ẩn, nhiễm các chất độc hại ảnh hưởng đến quá trình sinh sản tinh trùng. Hoặc tinh trùng bị dị dạng (tinh trùng có cấu trúc bất thường ở đầu, thân, đuôi…).
Nguyên nhân thường do các bệnh lý như nhiễm khuẩn đường tiết niệu, viêm mào tinh hoàn di biến chứng quai bị , lao mào tinh hoàn, giãn tĩnh mạch tinh. Sự ảnh hưởng của các tia phóng xạ, nghiện rượu, thuốc lá… cũng có thể gây ra những đột biến tinh trùng. Khi tinh trùng bị dị dạng thì rất khó thụ thai, nếu thụ thai thành công thì cũng khó giữ thai. Ngoài ra, còn có các nguyên nhân như thiếu hụt nội tiết do suy tuyến sinh dục; xuất tinh sớm; xuất tinh ngược dòng. Ở người nghiện thuốc lá, rượu cũng có tỉ lệ vô sinh cao hơn.
Nguyên nhân thường gặp do vợ:
Ở nữ giới, đa dạng hơn về nguyên nhân, trong đó tình trạng tổn thương vòi trứng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tính trạng vô sinh. Khi vòi trứng bị tắc, dính, ứ dịch… sẽ khiến cho tinh trùng và trứng không thể gặp nhau để thụ tinh. Tắc vòi trứng có thể do các bệnh lý như viêm phần phụ, lạc nội mạc tử cung , viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, nhiễm khuẩn vùng chậu.
Nguyên nhân thứ hai là rối loạn rụng trứng hay không rụng trứng. Biểu hiện rõ nhất đó là tình trạng vô kinh hoặc kinh nguyệt không đều. Tình trạng này có thể do các bệnh lý về buồng trứng (buồng trứng đa nang, ung thư buồng trứng, u nang buồng trứng, viêm buồng trứng, suy buồng trứng) hoặc do rối loạn nội tiết tố nữ.
Thứ ba là do lạc nội mạc tử cung gây viêm, dính vòi tử cung, hai buồng trứng, dẫn tới co kéo, lệch vị trí buồng trứng, thậm chí tắc vòi tử cung gây khó khăn cho việc di chuyển của trứng, cản trở trứng gặp tinh trùng để thụ tinh. Ngoài ra, còn có các bệnh ở cổ tử cung như: U xơ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, hẹp cổ tử cung, dính cổ tử cung… đều cản trở sự di động của tinh trùng vào buồng tử cung gây vô sinh nữ. Ngoài những nguyên nhân trên thì tác động từ môi trường sống bị ô nhiễm, việc tiếp xúc với hóa chất, phóng xạ hoặc ăn uống chứa nhiều chất độc hại, nghiện rượu bia, thuốc lá… và kể cả tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm kéo dài… cũng là những tác nhân quan trọng dẫn đến tỷ lệ vô sinh của nam và nữ giới ngày càng gia tăng.
Hiện nay với sự phát triển của khoa học, rất nhiều các phương pháp mới ra đời nhằm hỗ trợ quá trình điều trị, góp phần mang đến niềm hạnh phúc cho các cặp vợ chồng không may bị vô sinh hiếm muộn, không có khả năng mang thai tự nhiên. Tuy nhiên, cho đến nay cũng chưa có một phương pháp nào cho hiệu quả cao./.

Tác giả bài viết: Trần Thắng

Nguồn tin: Trung tâm Y tế huyện Đồng Phú