Một số bệnh thường gặp mùa mưa và các biện pháp phòng ngừa

Nhiều đợt mưa bão vừa qua đã, đang và còn sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến đời sống của người dân ở nhiều địa phương trên cả nước. Bình Phước tuy không phải là tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề của bão lũ, tuy nhiên, với điều kiện thời tiết mùa mưa kéo dài, ở một số vùng địa hình đồi núi dốc, hiểm trở, gần sông suối rất dễ có nguy cơ bị ngập nước, lụt cục bộ, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, điều kiện tiếp cận với các cơ sở y tế còn hạn chế. Mùa mưa, các loại rác, chất thải, bụi bẩn và xác sinh vật chết gây ô nhiễm môi trường. Đây là điều kiện thuận lợi cho nhiều loài vi rút, vi khuẩn và dịch bệnh xuất hiện đe dọa đến sức khỏe của cả cộng đồng.
Một số bệnh thường gặp mùa mưa và các biện pháp phòng ngừa
Một số dịch bệnh thường gặp trong mùa mưa lũ:
Các bệnh đường ruột
Các bệnh dễ mắc phải trong mùa mưa lũ như tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường ruột… Nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn E.coli, tả, lỵ, thương hàn. Nếu bệnh không được phát hiện sớm để chữa trị và cách ly kịp thời sẽ có nguy cơ lây lan thành dịch trong cộng đồng.
Bệnh viêm đường hô hấp
Nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết thay đổi thất thường, nhiệt độ thay đổi nhanh chóng, mưa bão bất thường kéo dài, độ ẩm gia tăng, mưa nhiều,… vì thế cơ thể con người không kịp “thay đổi” để thích nghi nên rất dễ bị nhiễm lạnh dẫn đến hiện tượng viêm họng, ho, sổ mũi,…
Các bệnh da liễu
Do tiếp xúc trực tiếp với các nguồn nước, môi trường nhiều mầm bệnh trong vùng mưa lũ, dễ mắc các bệnh về da như: nấm kẽ chân, nấm móng, viêm kẽ ngón tay chân…
Bệnh đau mắt:
Nguyên nhân chính gây bệnh đau mắt là do nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn, các loại vi sinh vật và virus có trong nước gây đau mắt đỏ, viêm bờ mi, viêm tuyến lệ.
Các bệnh do muỗi truyền
Mùa mưa, môi trường nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho các loài muỗi sinh sôi và phát triển, là nguy cơ  bùng phát bệnh sốt xuất huyết, sốt rét trên địa bàn.
Để chủ động phòng tránh dịch trong mùa mưa lũ, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như sau :
-  Lựa chọn và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng diệt khuẩn trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
- Thực hiện lau chùi, dọn dẹp sạch sẽ các bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng các hóa chất được cho phép để khử trùng, thanh lọc nguồn nước trước khi sử dụng.
- Phát quang bụi rậm, lau dọn nhà cửa, dùng thuốc xịt khử trùng không khí để diệt vi khuẩn ẩn nấp trong nhà và bám trên vật dụng. Kết hợp xử lý cống thoát nước bị tắc để nước ứ đọng có thể thoát được ra ngoài.
- Tổ chức thu gom, xử lý, chôn xác động vật. Bảo đảm vệ sinh môi trường, thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đó. Sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất được Bộ Y Tế khuyến cáo xử lý khi chôn cất. Phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh trại các vùng có nguy cơ.
- Diệt loăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô… hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng. Mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày.
- Vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn.
- Kịp thời phát hiện và dập tắt các dịch bệnh truyền nhiễm như: tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm hô hấp,…
Khi có dấu hiệu nhiễm bệnh, người dân cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nặng có thể xảy ra đối với sức khỏe và nguy cơ lây lan bệnh cho gia đình và cộng đồng.
Mùa mưa bão là thời điểm rất thuận lợi để các vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và phát triển, vì vậy người dân nên trang bị một số kiến thức về các bệnh thường gặp trong mùa mưa bão sẽ giúp bảo vệ bản thân và gia đình khỏi nguy cơ mắc các bệnh dịch nguy hiểm.

Tác giả bài viết: Đ.H