MÔ HÌNH TRUYỀN THÔNG TRỰC TIẾP THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN

Công tác truyền thông, đặc biệt là truyền thông trực tiếp có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về Dân số - Kế hoạch hóa gia đình. Tại huyện Bù Gia Mập, công tác truyền thông trực tiếp đã mang lại kết quả, góp phần thực hiện đạt các mục tiêu và chỉ tiêu về Dân số - KHHGĐ.
Cộng tác viên thăm và tư vấn tại hộ gia đình
Ngay đầu năm 2017, tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác Dân số - KHHGĐ ở huyện Bù Gia Mập đã từng bước được củng cố, kiện toàn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Cả 8/8 xã đã tuyển dụng được viên chức đủ chuẩn làm công tác dân số và 128 cộng tác viên hoạt động tại các thôn, ấp của xã đều được trang bị đầy đủ tờ rơi, tờ bướm, tài liệu tuyên truyền... phục vụ cho công tác truyền thông. Tại các xã, các chỉ tiêu về Dân số - KHHGĐ được xây dựng phù hợp với đặc điểm của từng địa phương và một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách dân số. 
Trên địa bàn 8 xã có nhiều tổ, nhóm, câu lạc bộ đang hoạt động như: phụ nữ tín dụng tiết kiệm, không sinh con thứ 3, làm mẹ an toàn ...Với tinh thần tự nguyện, các mô hình này đã tổ chức những nội dung sinh hoạt thiết thực, có ý nghĩa như: cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ, làm mẹ an toàn,..Từ những Cộng tác viên nhiệt tình, chăm chỉ đã thu hút đông đảo chị em tham gia, mỗi người trở thành một tuyên truyền viên tích cực trong công tác này. Công tác truyền thông, tư vấn cho các đối tượng được triển khai thực hiện tốt. Cùng với truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, trong nhóm nhỏ, thăm và tư vấn tại hộ gia đình, hàng nghìn tờ rơi, tờ bướm được cấp phát đến tận tay các đối tượng đã góp phần đưa thông tin đến với nhiều tầng lớp nhân dân và các lứa tuổi khác nhau. 
            Tuy đạt được nhiều kết quả nhất định nhưng công tác tuyền thông trực tiếp vẫn còn có một số hạn chế như: cán bộ dân số tại xã còn mới và tuổi còn trẻ nên hiệu quả tuyên truyền chưa cao. Việc duy trì các mô hình truyền thông trực tiếp cũng gặp phải nhiều khó khăn như: hội viên tham gia sinh hoạt các Câu lạc bộ chủ yếu là các cặp vợ chồng trẻ, thường đi làm ăn xa, công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản tại các nhà trường còn hạn chế. Tài liệu, sản phẩm truyền thông về Dân số - KHHGĐ dành cho các nhóm đối tượng còn ít, thiếu đa dạng, phong phú về hình thức và nội dung.

Tác giả bài viết: Huyền Trang

Nguồn tin: Trung tâm Dân số - KHHGĐ Bù Gia Mập