Lộc Hòa triển khai và thực hiện Chiến dịch tăng cường năm 2013

Năm 2012 với những khó khăn của công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) huện Lộc Ninh nói chung và xã Lộc Hòa nói riêng, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng trở lại, tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bị mắc các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản còn cao (đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số), ý thức thực hiện chính sách DS – KHHGĐ của một số bộ phận tầng lớp nhân dân còn nhiều hạn chế. Do đó khi chiến dịch tăng cường năm 2013 được triển khai trên địa bàn, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã đặt ra nhiều mục tiêu để thực hiện như: Trong thời gian diễn ra Chiến dịch đảm bảo thực hiện các biện pháp tránh thai lâm sàng đạt trên 80% chỉ tiêu kế hoạch năm, đảm bảo 90% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh được cung cấp thông tin, tư vấn nâng cao hiểu biết về SKSS/KHHGĐ, tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về dân sô/SKSS/KHHGĐ, từng bước nâng cao chất lượng dân số.
Lộc Hòa triển khai và thực hiện Chiến dịch tăng cường năm 2013
Để chiến dịch tăng cường được diễn ra đúng thời gian và mang lại hiệu quả cao, ngoài công tác chuẩn bị hậu cần, phân công các thành viên Ban chỉ đạo chiến dịch xã phụ trách địa bàn, công tác truyền thông chuyển đổi hành vi trong chiến dịch được đẩy mạnh, tăng cường cả bề rộng và chiều sâu, kết hợp các hình thức tuyên truyền trực tiếp và tuyên truyền trên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng như tuyên truyền qua các cụm loa tại thôn, ấp, treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi tuyên truyền, đội ngũ cộng tác viên dân số tổ chức vãng gia tư vấn đến từng đối tượng trong độ tuổi sinh.  Bên cạnh công tác chuẩn bị hậu cần và tuyên truyền trước chiến dịch, trong chiến dịch việc khám, tư vấn sử dụng các biện pháp tránh thai được miễn phí, trong các ngày đội dịch vụ lưu động của huyện xuống cung cấp các gói dịch vụ, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phối hợp với Trung tâm y tế huyện tổ chức siêu âm miễn phí để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản của phụ nữ tại địa bàn. . Đặc biệt, Chiến dịch tăng cường năm nay ghi nhận sự quyết tâm và đầu tư lớn về kinh phí, tổng kinh phí cho Chiến dịch năm 2013 của toàn xã là 6.200.000 đồng trong đó (nguồn kinh phì chương trình mục tiêu quốc gia là 1.300.000 đồng, kinh phí UBND huyện hỗ trợ là 1.200.000 đồng, kinh phí Bệnh viện đa khoa huyện hỗ trợ là 700.000 đồng, kinh phí xã hỗ trợ là 3.000.000 đồng).
           Chiến dịch được triển khai từ ngày 01/8 đến 30/9/2013 đến nay các chỉ tiêu KHHGĐ trong Chiến dịch đã đạt được một số kế quả đáng khích lệ so với kế hoạch đề ra đặc biệt là đình sản  đạt 100% chỉ tiêu giao, dụng cụ tử cung đạt 77% chỉ tiêu giao; các biện pháp tránh thai phi lâm sàng như bao cao su, thuốc uống, thuốc tiêm tránh thai đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Để có được những kết quả đáng khích lệ đó, Chiến dịch năm nay luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của cấp uỷ Đảng, chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ, vào cuộc sát sao, trách nhiệm của các ngành, đoàn thể, đặc biệt là ngành y tế, phụ nữ, nông dân, văn hóa - thông tin. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo chiến dịch tăng cường xã đã làm tốt công tác tham mưu, chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyền truyền vận động và đầu tư nguồn lực; đội ngũ cộng tác viên dân số tại các thôn, ấp với tinh thần trách nhiệm, sự tích cực, nhiệt tình đã chủ động tuyên truyền, tư vấn, vận động đối tượng thực hiện việc chăm sóc SKSS/KHHGĐ trong đợt chiến dịch. Hơn nữa, việc xã hội hóa công tác dân số được đẩy mạnh, tăng cường tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai; công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động trong đợt chiến dịch luôn được chú trọng và thực hiện nghiêm túc.
          Có thể nói Chiến dịch tăng cường tuyên truyền lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ là một trong những giải pháp hữu hiệu góp phần tích cực trong công tác ổn định dân số đồng thời nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, đây thực sự là nền tảng cần thiết trong việc hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dân số.

Tác giả bài viết: Văn Dương

Nguồn tin: Trung tâm Dân số - KHHGĐ Lộc Ninh