KHÁM PHỤ KHOA ĐỊNH KỲ ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHỎE

Khám phụ khoa nghe có vẻ không có gì là quan trọng nhưng khi hiểu biết đầy đủ thì nó là một phần thiết yếu cho sức khỏe của các chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Có thể nói, với lứa tuổi chưa lập gia đình nếu cơ thể hoàn toàn bình thường thì không nhất thiết phải đi khám phụ khoa theo định kỳ, nhưng với phụ nữ đã lập gia đình thì đó là điều rất cần thiết. Hiện nay, có nhiều chị em phụ nữ còn chủ quan, không quan tâm, coi thường tới “vùng kín” của mình, với quan điểm sai lầm “không có bệnh thì không phải đi khám”. Một số trường hợp chị em khác thì còn e ngại cho rằng đây là một việc kỳ dị khi đi khám phụ khoa, nhưng trên thực tế họ không biết rằng đây là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình khỏi mắc các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục. Vì khi mỗi lần đi khám phụ khoa theo định kỳ thì các chị em sẽ phát hiện bệnh sớm và điều trị dễ dàng.

Tại Khoa CSSKSS của Chi cục Dân số - KHHGĐ mỗi  ngày  có khoảng 15-20 người đến khám và điều trị bệnh phụ khoa, trong đó có khoảng 3- 4  người khám phụ khoa theo định kỳ (có hẹn tái khám của bác sỹ). Trong những phụ nữ đến khám phụ khoa thì có đến 80 – 90 % bị viêm nhiễm phụ khoa có thể từ nhẹ đến nặng. Bệnh phụ khoa là bệnh lý rất thường gặp ở phái nữ thuộc mọi lứa tuổi, mặc dù bệnh không gây tử vong nhưng mang lại nhiều bất lợi cho sức khỏe. Vì Khám phụ khoa định kỳ giúp phụ nữ chủ động phòng tránh các bệnh phụ khoa không đáng có, giúp phát hiện được nhiều bệnh nguy hiểm nhưng diễn tiến âm thầm như ung thư cổ tử cung, các khối u, cũng như các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản khác như Chlamydia, Herpes, lậu, viêm tiểu khung, sùi mào gà… Việc phát hiện và đều trị sớm những bệnh này có ý nghĩa rất quan trọng tránh gây những tổn thất nghiêm trọng về sức khỏe, tinh thần và kinh tế cho bản thân, gia đình và xã hội.
Tuy nhiên, nhiều bệnh phụ khoa rất dễ bị lây nhiễm trong khi thăm khám nếu các quy định về phòng chống nhiễm khuẩn không được tuân thủ.
Khám phụ khoa định kỳ là rất quan trọng và cần thiết, nó sẽ giúp cho chị em phụ nữ kiểm tra về sức khỏe cũng như được các bác sỹ chuyên khoa tư vấn các vấn đề liên quan như: vệ sinh phụ nữ, cách phòng ngừa bệnh phụ khoa… , đối với những người có tiền sử mắc bệnh phụ khoa thì nên đi khám khi có dấu hiệu bất thường như thấy vùng kín ngứa, có mùi, gây khó chịu. Không nên ngại ngùng khi đi khám phụ khoa vì đó chính là nguyên nhân hàng đầu  khiến nhiều phụ nữ bị viêm nhiễm đường sinh dục nghiêm trọng.
Bệnh phụ khoa khiến chị em gặp rất nhiều phiền toái trong sinh hoạt, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Không những thế, một số bệnh phụ khoa nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em, thậm chí nó có thể tước đi quyền được làm mẹ của người phụ nữ. Do vậy, chị em cần phải đi khám phụ khoa định kỳ mỗi 6-12 tháng cho dù có hay không có triệu chứng bất thường, nên cần được quan tâm và thực hiện đúng mức nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống ngày một tốt hơn.
 


Tác giả bài viết: Thanh Quyết

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD