KHÁM SỨC KHỎE ĐỊNH KỲ - BƯỚC QUAN TRỌNG ĐỂ DỰ PHÒNG BỆNH TẬT

Ngày nay, cùng với sự phát triển của các ngành công nghiệp, sự gia tăng dân số một cách nhanh chóng đã dẫn đến những nguy cơ làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống và sức khỏe của con người. Song song đó, mô hình bệnh tật đã có nhiều thay đổi. Nếu như trước đây các bệnh nhiễm trùng (sốt rét, bạch hầu, uốn ván...) chiếm ưu thế thì ngày nay sự gia tăng của các bệnh không nhiễm trùng mà nguyên nhân trực tiếp do lối sống, môi trường sống thay đổi... đang ngày càng gia tăng và đe dọa đến tính mạng con người. Những bệnh như ung thư, tiểu đường hay các bệnh về tim mạch, huyết áp… ngày càng nhiều và gia tăng một cách nhanh chóng và đang trở thành mối quan tâm lớn trong chính sách y tế quốc gia. Một thực tế cho thấy hiện nay các bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa. Hơn nữa, bệnh diễn biến âm thầm, triệu chứng không rõ ràng ở những giai đoạn sớm của bệnh, chỉ khi cơ thể lên tiếng thì bệnh đã gây biến chứng nặng hoặc đã quá muộn
KHÁM SỨC KHỎE ĐỊNH KỲ - BƯỚC QUAN TRỌNG  ĐỂ DỰ PHÒNG BỆNH TẬT
Hiện nay, nhiều người trong chúng ta mới chỉ đến cơ sở khám chữa bệnh khi có bệnh mà chưa có thói quen đi khám sức khỏe định kỳ. Khám sức khỏe định kỳ là một cách giúp chúng ta phòng ngừa và phát hiện bệnh sớm. Qua thăm khám, các bác sĩ sẽ phát hiện và thông báo cho chúng ta biết những yếu tố nguy cơ có thể gặp đối với sức khỏe của mình. Đồng thời tạo điều kiện để bác sĩ nắm được đặc thù sức khỏe của từng người, từ đó có thể theo dõi dễ dàng những biến đổi bất thường so với trước và sau này. Giúp phát hiện sớm những vấn đề sức khỏe còn tiềm ẩn. Khám sức khỏe định kỳ giúp chẩn đoán sớm các bệnh như ung thư, tiểu đường, loãng xương, rối loạn mỡ máu, suy thận, xơ gan, cao huyết áp hay các bệnh về tim mạch… để bác sĩ có hướng điều trị kịp thời, đồng thời, bệnh nhân sẽ được tư vấn những điều cần thiết để phòng, tránh và giảm thiểu tỷ lệ mắc bệnh, tư vấn phương pháp về điều trị tốt nhất nhằm hạn chế, ngăn chặn những biến chứng nặng của bệnh giúp giữ gìn sức khỏe để chất lượng sống tốt hơn... Việc tư vấn bao gồm thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi, thay đổi môi trường sống, bảo hộ lao động, chế độ luyện tập thể thao. Cũng qua thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn những thăm dò cần làm để phát hiện sớm bệnh tật hay những chương trình cần thực hiện.
Để đạt hiệu quả cho mỗi lần khám, bạn nên chuẩn bị trước về những gì cần thông báo cho bác sĩ như: tiền sử bệnh của bản thân; tiền sử bệnh của gia đình; những thuốc chữa bệnh thường dùng hoặc để bổ sung vitamin, chất khoáng, những phản ứng với thuốc; đã tiêm chủng những bệnh gì; thông báo những vấn đề mình lo lắng, băn khoăn cần được bác sĩ giải đáp.
 Theo các nghiên cứu trên thế giới, việc khám kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm sẽ giúp chúng ta phát hiện sớm và ngăn ngừa bệnh tật. Đem lại lợi ích thiết thực trong việc điều trị, hạn chế tối đa những thương tổn và biến chứng gây ra của 1 số bệnh. Bên cạnh đó, việc khám kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm còn nâng cao năng suất làm việc. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, những người dưới 40 tuổi nên kiểm tra sức khỏe định kỳ 2 – 3 năm một lần. Trên 40 tuổi nên khám 1 – 2 năm một lần. Tất nhiên những trường hợp khi có triệu chứng khó chịu nào đó thì cần đến bác sĩ khám ngay, chứ không phải chờ đến dịp khám định kỳ.
Ngày nay đời sống của con người ngày càng được cải thiện, các cơ sở và dịch vụ y tế cũng ngày càng phát triển và hoàn thiện hơn. Con người ngày càng quan tâm đến sức khỏe của mình. Chính vì vậy, việc khám sức khỏe định kỳ được nhiều người quan tâm hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của mình. Lợi ích của việc khám sức khỏe định kỳ đã rõ và không thể chối cãi. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện, thói quen, thái độ và cách nghĩ đúng đắn về lợi ích của việc khám sức khỏe định kỳ như một biện pháp để dự phòng bệnh tật. Để bảo vệ sức khỏe của chính mình, mỗi người cần quan tâm hơn nữa đến việc khám sức khỏe định kỳ, đừng để khi cơ thể có vấn đề mới đến gặp bác sĩ.

Tác giả bài viết: Xuân Hiệp