Huyện Phú Riềng triển khai công tác Phòng, chống dịch Sốt xuất huyết năm 2020

Theo số liệu thống kê của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Phước, trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 505 ca mắc sốt xuất huyết, một trường hợp tử vong, giảm 80% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng trên địa bàn huyện Phú Riềng ghi nhận là 25 ca sốt xuất huyết, giảm 273 ca so với cùng kỳ năm ngoái, không có trường hợp nào tử vong do sốt xuất huyết.
Cán bộ chương trình đang tiến hành phun hóa chất phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại nhà dân trên địa bàn xã Long Bình.
Dự báo thời gian tới, trước sự diễn biến bất lợi của thời tiết, xen kẽ các đợt nắng nóng là các đợt mưa lớn làm cho muỗi truyền bệnh phát triển mạnh. Số ca mắc sốt xuất huyết sẽ tiếp tục gia tăng và bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống. Vì vậy, vấn đề vệ sinh môi trường, nhất là ở các vùng đông dân cư và vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống cần đặc biệt quan tâm. Trung tâm Y tế huyện Phú Riềng đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch Sốt xuất huyết, đồng thời chỉ đạo các Trạm Y tế xã phối hợp với các bàn ngành, đoàn thể tại địa phương, chú trọng công tác vệ sinh môi trường như: Phát quang bụi rậm xung quanh nơi ở, thả cá vào các dụng cụ chứa nước, tiến hành phun thuốc diệt muỗi theo quy định. Đồng thời phối hợp với Phòng Văn hóa & Thông tin huyện xây dựng các bản tin truyền thông, tuyên truyền về diễn biến, triệu trứng và các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các bệnh khác trong mùa mưa trên hệ thống truyền thanh từ tuyến huyện đến cơ sở. Tính đến thời điểm 6 tháng đầu năm 2020, toàn huyện đã tiến hành phun 2 đợt hóa chất phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại 02 ổ dịch nhỏ trên địa bàn xã Long Hà và Long Bình. đồng thời huy động hơn 350 cán bộ, công chức, viên chức xã đội ngũ thanh niên nòng cốt và lực lượng dân quân tự vệ tham gia công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, gần 80 hộ dân được bảo vệ bằng phun hóa chất diệt muỗi.
Để phòng ngừa có hiệu quả dịch Sốt xuất huyết, Bộ Y tế khuyến cáo: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; đối với dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ thau rửa thường xuyên, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn; loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ...; ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt...
Hiện nay, bệnh Sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, vì vậy khi có biểu hiện của Sốt xuất huyết như: Sốt cao, xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam, hức đầu, chán ăn, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, nhức hai hố mắt,.. cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống. Mọi người hãy cùng thực hiện thông điệp “Không có bọ gậy, loăng quăng - Không có dịch Sốt xuất huyết”./.



Tác giả bài viết: Đinh Tùng

Nguồn tin: Trung tâm Y tế huyện Phú Riềng