Hưởng ứng Chương trình Sức khỏe Việt Nam

Trong bài "Sức khỏe và thể dục", đăng trên Báo Cứu quốc, số 199, ngày 27-3-1946, Bác Hồ viết “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần, mỗi một người dân mạnh khỏe là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người yêu nước. Việc đó không tốn kém, khó khăn gì. Gái trai, già trẻ, ai cũng nên làm và ai cũng làm được. Mỗi ngày lúc ngủ dậy, tập một ít thể dục, ngày nào cũng tập thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ, như vậy là sức khỏe. Dân cường thì quốc thịnh…”
Hưởng ứng Chương trình Sức khỏe Việt Nam
Ngày nay, Đất nước ta đã bước sang một thời kỳ mời, thời kỳ hội nhập và phát triển. Nhưng bất cứ ở giai đoạn nào, lời huấn thị của Bác đối với vấn đề rèn luyện sức khỏe vẫn luôn được đề cao vì sức khỏe luôn là vốn quý nhất của mỗi con người. Sức khỏe không chỉ là khỏe mạnh về thể chất mà cần khỏe mạnh về tinh thần và khỏe mạnh về mặt xã hội.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn luyện sức khỏe đối với sự phát triển bền vững của giống nòi, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1092/QĐ-TTg ngày 02 tháng 9 năm 2018 phê duyệt Chương trình Sức khỏe Việt Nam với mục tiêu chung là xây dựng môi trường hỗ trợ, tăng cường năng lực cho mỗi người dân; thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe toàn diện để nâng cao sức khỏe tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của người Việt Nam.
Chương trình sức khỏe Việt Nam được triển khai trên quy mô toàn quốc từ năm 2018 đến năm 2030. Từ năm 2031 trở đi, căn cứ thực trạng, nhu cầu và kết quả thực hiện của chương trình đã triển khai để xác định mục tiêu và các lĩnh vực ưu tiên tiếp theo. Trong giai đoạn thực hiện, chương trình tập trung vào 11 lĩnh vực chia làm 3 nhóm, bao gồm: nâng cao sức khỏe; bảo vệ sức khỏe và phòng bệnh; chăm sóc sức khỏe ban đầu, kiểm soát bệnh tật. Đối tượng tham gia là toàn dân. 
Chương trình Sức khỏe Việt Nam năm nay được tổ chức đồng loạt trên toàn quốc, là sự kiện sẽ được kết nối trực tuyến từ Bộ Y tế đến các địa phương với 63 điểm cầu tại tỉnh, thành phố và hơn 700 điểm cầu quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.
Tại tỉnh Bình Phước, ngành y tế Bình Phước đã xây dựng kế hoạch 201/KH-SYT ngày 14/02/2019 Hưởng ứng phát động Chương trình sức khỏe Việt Nam. Theo đó, chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên báo, đài, cấp phát các thông điệp, tài liệu truyền thông. Tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh và huyện, thị, thành phố tổ chức các hoạt động đo huyết áp, xét nghiệm nhanh đường máu, tư vấn sức khỏe, tập thể dục giữa giờ và tổ chức đi xe đạp diễu hành tại đơn vị vào sáng ngày 27/02/2019. Trong đó, có hoạt động tổ chức hội nghị trực tuyến từ Bộ Y tế đến các tuyến địa phương vào ngày 27/02/2019.
Riêng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Bình Phước đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của đơn vị, treo băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền. Đồng thời, tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đối tượng là phụ nữ và trẻ em tại Khoa Sức khỏe sinh sản vào ngày 27/02/2019.
Hưởng ứng Ngày Sức khỏe Việt Nam, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân cần tích cực thực hiện các biện pháp sau để bảo vệ sức khỏe:
- Tăng cường vận động tập thể dục, đi bộ, đi xe đạp, tập thể dục thể thao;
- Không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia;
- Có chế độ ăn uống hợp lý, giảm ăn muối, giảm đường, ăn nhiều rau xanh, trái cây;
- Đi khám sức khỏe định kỳ, đối với người bình thường đo huyết áp ít nhất 06 tháng một lần để phát hiện sớm tăng huyết áp, đo đường máu ít nhất 01 lần/năm để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường.
- Khi có ho, khò khè, khó thở cần đi khám ngay để phát hiện sớm hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.
- Mỗi người dân hãy chủ động bảo vệ, tăng cường sức khỏe của mình. Mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe.

Tác giả bài viết: Đỗ Hoa

Nguồn tin: Chi cục Dân số - KHHGD