Hớn Quản: Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên

Sức khỏe sinh sản (SKSS) vị thành niên, thanh niên (VTN, TN) là một trong những yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của đất nước. Xác định tầm quan trọng đó, nhiều năm trở lại đây Đảng ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể huyện Hớn Quản đã có nhiều chủ trương, chính sách mang tính chiến lược nhằm thực hiện mục tiêu “Xây dựng thế hệ thanh niên Hớn Quản phát triển toàn diện” và “Phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc”
Những nỗ lực đáng ghi nhận
Thực hiện Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về Công tác dân số trong tình hình mới; Quyết định số 906/QĐ-BYT ngày 15/3/2017 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho VTV, TN giai đoạn 2016-2020. Trong 2 năm (2018 – 2019), ngành Y tế huyện Hớn Quản đã có nhiều hoạt động tích cực nhằm phối hợp với chính quyền, các cơ quan, ban ngành đoàn thể, các hội ở địa phương triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc tuyên truyền tư vấn, chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến với các đối tượng là trẻ VTN, TN trên địa bàn.
Để thực hiện hóa chủ trương, Ngị quyết của Đảng,  trong 2 năm (2018 – 2019), ngành đã phối hợp với các Trường THPT, THCS thực hiện 8 chuyên đề công tác chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho hơn 4.000 VTN, TN là học sinh trên địa bàn. Các chuyên đề nhằm mục đích cung cấp và tư vấn về những thông tin cần thiết về tình bạn, tình yêu và giới tính; về công tác chăm sóc SKSS VTN, TN; các bệnh nhiễm khuẩn, lây truyền qua đường tình dục; các biện pháp tránh mang thai ngoài ý muốn… Ngoài ra, nhiều mô hình chăm sóc SKSS VTN, TN; mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân được duy trì và nhân rộng tại các địa bàn trên toàn huyện đã phần nào đáp ứng nhu cầu của các bạn trẻ và phát huy hiệu quả tích cực.
Bên cạnh đó, ngành đã  phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện, Huyện đoàn tổ chức 7 chuyên đề: Chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho gần 6.000 công nhân, người lao động, thanh niên trên địa bàn, các chuyên đề nhằm cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin kiến thức về công tác SKSS/KHHGĐ; làm mẹ an toàn; các bệnh nhiễm khuẩn qua đường sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục…để các đối tượng nắm bắt những thông tin cần thiết và phòng tránh có hiệu quả, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc…, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Nhiều thách thức ở phía trước
Hớn Quản đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc bảo đảm tiếp cận với các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ). Việc đầu tư liên tục đã giúp bảo đảm sự sẵn có của các phương tiện tránh thai, các dịch vụ và các thông tin về KHHGĐ cho người dân trên toàn huyện. Chính vì vậy, tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đã tăng từ 60% vào năm 2010 lên 75% vào năm 2018. Tổng tỷ suất sinh đã giảm gần một nửa, từ mức trung bình 4 con/cặp vợ chồng tại thời điểm những năm 1998 xuống mức sinh thay thế 2,07 vào năm 2018. Các kết quả công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đạt được đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là đóng góp vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, thực hiện thành công các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cải thiện đời sống nhân dân.
Tuy nhiên, với dân số hơn 100.000 người, trong đó vị thành niên thanh niên chiếm gần 20%, khoảng gần 20.000 người là một thách thức không nhỏ trong công tác kế hoạch hóa gia đình. Nhu cầu về các biện pháp tránh thai hiện đại trong nhóm dân số trẻ chưa kết hôn hiện vẫn đang ở mức cao. Vẫn còn nhiều khoảng trống trong công tác cung cấp thông tin và dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/ sức khỏe tình dục cho thanh niên và vị thành niên, bao gồm chương trình giáo dục giới tính toàn diện và có chất lượng. thiếu các diễn đàn và sân chơi lành mạnh cho giới trẻ, việc giáo dục giới tính trong học đường còn mang tính hình thức…
 
Dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền giáo dục, song tình trạng quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục không an toàn, mang thai ngoài ý muốn và phá thai không an toàn, nguy cơ lây nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm HIV ở vị thành niên, thanh niên vẫn có xu hướng gia tăng, nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu, các khu công nghiệp tập trung.
 
Trước những thách thức đó, ông Trần Đình Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế Hớn Quản cho biết: Việc giáo dục chăm sóc sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính cho vị thành niên, thanh niên hiện nay là điều hết sức cần thiết, đầu tư vào chăm sóc sức khỏe và phát triển cho thanh niên và vị thành niên sẽ giúp địa phương gặt hái được nhiều lợi ích kinh tế xã hội to lớn và lâu dài. Vì vậy cần phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư nguồn lực nhiều hơn nữa đối với công tác Dân số và Phát triển. Phải coi việc thực hiện chính sách dân số là nhiệm vụ chính trị quan trọng của từng cơ quan, ban ngành, đoàn thể không chỉ là nhiệm vụ của ngành Y tế, dân số. Từng bước cải thiện chất lượng dân số và phát huy lợi thế cơ hội “dân số vàng” để thực hiện thành công sự nghiệp CNH - HĐH quê hương, đất nước

Tác giả bài viết: Quỳnh Anh