Hội thảo sử dụng thuốc Pyraxam trong điều trị bệnh sốt rét

Hội thảo sử dụng thuốc Pyraxam trong điều trị bệnh sốt rét đã tạo ra thuận lợi cho người dân sống trong vùng lưu hành có sốt rét. Vừa qua, Sở Y tế Bình Phước phối hợp với Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương tổ chức hội thảo sử dụng thuốc Pyraxam trong điều trị bệnh nhân sốt rét nhiễm Pasmodium Falciparum tại tỉnh Bình Phước và tỉnh Đăk Nông. Hội thảo có sự tham dự của ông Kidong Park - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) và Sở Y tế các tỉnh, thành phố, Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Bình Phước đã tham dự hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo sử dụng thuốc Pyraxam trong điều trị bệnh sốt rét
Báo cáo hội thảo năm 2018, cả nước có trên 4.800 trường hợp bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng sốt rét, giảm 70% so với năm 2009, có 12 bệnh nhân sốt rét ác tính, 1 trường hợp tử vong do sốt rét. Đáng lo ngại những năm gần đây, tại một số tỉnh, ký sinh trùng sốt rét Pasmodium  Falciparum đã kháng thuốc Arteminsin, tỷ lệ kháng thuốc tại Bình Phước là 31,6%, Quảng Nam 27,3%, Đăk Nông 21,6% và Gia Lai 22,2%.
Theo kế hoạch của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương về triển khai sử dụng thuốc Pyraxam để điều trị bệnh nhân sốt rét do Pasmodium Falciparum hiện chưa phát hiện có biến chứng tại 2 tỉnh Bình Phước và Đăk Nông. Nhu cầu thuốc Pyraxam cần cung ứng cho 2 tỉnh trong giai đoạn 2019-2020 khoảng 23.300 viên, trong đó Bình Phước 18.000 viên, Đăk Nông 5.300 viên. Viện Sốt rét - Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương sẽ làm đầu mối tiếp nhận thuốc từ Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS - Lao, Sốt rét tài trợ, cấp phát theo kế hoạch được duyệt.
Để đóng góp những ý kiến của các chuyên gia và nhà khoa học, đẩy mạnh công tác phòng chống và loại trừ sốt rét thực sự có hiệu quả cần phải có những giải pháp cụ thể như: mở các lớp tập huấn cho cán bộ y tế nắm được đầy đủ quy trình điều trị, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, quản lý ca bệnh, quản lý đối tượng di dân biến động, đặc biệt phải chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng bệnh cho người dân. Có thể nói, Việt Nam đang có những giải pháp đưa ra phòng chống và điều trị bệnh sốt rét lưu hành. Theo thống kê của Viện Sốt rét-Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, mỗi năm cả nước có khoảng 10.000 trường hợp mắc sốt rét, 5.000 trường hợp mắc ký sinh trùng sốt rét và trên 12 triệu người sống trong vùng sốt rét lưu hành 47 tỉnh, thành phố. Việt Nam đặt mục tiêu loại trừ sốt rét Pasmodium Falciparum vào năm 2025 và loại trừ hoàn toàn sốt rét ở Việt Nam năm 2030.   

Tác giả bài viết: Xuân Hiệp